Gương sáng trong học tập và làm theo Bác

19/05/2020 - 21:37

BDK.VN - Từng hoàn cảnh, công việc, mỗi người đã chọn một nội dung để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ hình ảnh của Người, đã làm nguồn cảm hứng, động viên to lớn cho các tầng lớp nhân dân hoàn thiện bản thân và hướng đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng, quê hương. Trên quê hương xứ Dừa, nhiều tấm gương đã vận dụng hiệu quả việc học tập và làm theo Bác mang ý nghĩa vào cuộc sống.

Ông Bùi Văn Hiếu: Làm theo Bác “Nói đi đôi với làm, phát huy vai trò nêu gương”

​Ông Bùi Văn Hiếu

Ông Bùi Văn Hiếu

Ông Bùi Văn Hiếu - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp Tân Phước (Thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam), có hơn 16 năm kinh nghiệm ở vai trò Bí thư Chi bộ ấp, gương điển hình vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (năm 2019). Đồng thời, ông được Tỉnh ủy, Huyện ủy Mỏ Cày Nam tuyên dương đảng viên tiêu biểu nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vừa qua. Trong cuộc trò chuyện, ông thường nở nụ cười hiền hòa, phong thái điềm đạm, cởi mở. Ông đã trải lòng về những điều bản thân đã học và làm theo Bác, rồi vận dụng hiệu quả vào công việc.

Sau nhiều năm công tác tại địa phương, năm 2004, ông được tín nhiệm làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp đến nay. Với vai trò này, ông đã nhận được sự đồng lòng từ quần chúng nhân dân. Hiện Chi bộ ấp Tân Phước được huyện chọn là Chi bộ kiểu mẫu tiêu biểu toàn diện. Ông HIếu đã chọn học theo Bác là nêu gương, phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, trách nhiệm trước Đảng, trước dân, nói đi đôi với làm. Từ thực tiễn, Chi bộ ấp đã xác định những khó khăn trọng điểm là giao thông nông thôn nhỏ hẹp, xuống cấp gây khó khăn cho đi lại và vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế…

Với tất cả tâm huyết và vận dụng những bài học của Bác vào thực tiễn, ông Hiếu đã huy động tổng lực từ gia đình, bạn bè, nhà hảo tâm đóng góp trên 1 tỷ đồng và 100% hộ gia đình trong ấp đồng thuận góp tiền mặt, hiến 5,5 ngàn mét vuông đất, hoa màu… với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng để xây dựng 3 tuyến đường bê-tông, xây dựng 2 cầu bê-tông và 3 cống thay cầu tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho giao thông trong ấp. Đặc biệt, trong năm 2019, ấp được cấp trên đầu tư xây dựng tuyến đê bao giao thông dài 800m (với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng), ấp đã vận động nhân dân hiến 3,5 ngàn mét vuông đất, vật kiến trúc, hoa màu với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng, Nhà nước hỗ trợ trên 2 tỷ đồng. Đây là công trình góp phần ngăn mặn cho hơn 40ha đất, phục vụ phát triển kinh tế, xây dựng đô thị loại IV, gắn với mô hình phát triển du lịch, sinh thái miệt vườn tại địa phương. Ngoài ra, ông cùng Chi ủy, Chi bộ xây dựng thành công 9 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó có 8 mô hình được công nhận cấp tỉnh, 1 mô hình được công nhận cấp huyện. Đó là các mô hình về giao thông nông thôn, an ninh trật tự, ngăn mặn cục bộ, xây cống thay cầu, xây cống trữ nước ngọt cho hộ nghèo… Mỗi mô hình là một sản phẩm cụ thể, mang lại lợi ích cho nhân dân.

“Học và làm theo Bác chính là những điều gần gũi nhất với nhân dân, vì lợi ích chung của nhân dân; nói đi đôi với làm để tạo lòng tin và sự đồng lòng hợp sức của nhân dân. Đơn giản là trách nhiệm trong mỗi việc làm và làm bằng tất cả bằng cái tâm trong sáng vì lợi ích chung phát triển quê hương”, ông Hiếu nói.

Chị Nguyễn Trúc Linh - Làm theo Bác “Sống nhân ái, cùng chia sẻ, tương trợ đồng bào, nhất là trong lúc khó khăn”

​Chị Nguyễn Trúc Linh

Chị Nguyễn Trúc Linh

Chị Linh là hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Ấp Tân Nhơn, xã Hưng Khánh Trung A (Mỏ Cày Bắc). Khi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chị đặc biệt ấn tượng tình yêu thương chia sẻ của Người. Qua những câu chuyện về Bác mà chị được nghe, đọc được đều thể hiện tấm lòng thương dân. Kính phục vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, noi gương Bác, chị luôn tìm cách chia sẻ những khó khăn của người dân địa phương. Với nhận thức học tập và làm theo Bác từ việc nhỏ, nhất là giữa lúc tỉnh nhà đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19, chị Linh đã tự nguyện may hơn 1 ngàn chiếc khẩu trang bằng vải để phát miễn phí cho người dân.

Chồng mất sớm vì bệnh tai biến, chị phải gồng gánh và chăm sóc hai đứa con (một đứa lớp 6, một đứa lớp chồi). Cuộc sống khó khăn là vậy nhưng trước nhu cầu bức thiết của người dân về mặt hàng khẩu trang phòng chống dịch, chị đã không ngần ngại vất vả, tận dụng nguồn vải may sẵn có tại nhà, ngày đêm may khẩu trang cho người dân. Việc làm của chị lan tỏa và chạm đến trái tim của các chị em phụ nữ là hội viên phụ nữ và giáo viên trong xã. Sau nhiều ngày đêm, chị Linh cùng các chị em tham gia đã cho ra đời thành phẩm những chiếc khẩu trang nghĩa tình kịp phân phát cho người dân sử dụng phòng chống dịch Covid-19.

“Trước diễn biến phức tập của dịch Covid-19, tôi nghĩ mỗi người cần góp sức mình, có tiền thì góp tiền, có sức thì góp sức. Bản thân tôi rất vui vì được góp công, góp của phục vụ cuộc chiến chống dịch”, chị Trúc Linh bày tỏ.

Theo chị Linh, được sẻ chia, giúp đỡ mọi người, được làm công việc thiện nguyện là niềm vui, hạnh phúc của chị. Chị tâm đắc và học ở Bác về đạo đức làm người, về lòng nhân ái, hướng đến cái chung vì cộng đồng, vì quê hương. Vì thế, làm việc gì chị cũng nhắc bản thân phải giữ được cái tâm theo gương Bác.

Hàng ngày, chị Linh còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của các đoàn thể, địa phương phát động. Chị bày tỏ, lúc nào còn sức khỏe, chị sẽ tiếp tục làm nhiều việc thiện, sống nhân ái như gương Bác, giúp những người khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Tuy còn khó khăn trong cuộc sống vật chất nhưng chị vẫn nghĩ đến cộng đồng, mang tấm lòng chia sẻ đến mọi người, nhất là trong giai đoạn cả nước, cả tỉnh ra sức chống đại dịch đã làm hình ảnh đẹp, lan tỏa đến nhiều người.

Bà Dương Thị Mịn - Làm theo Bác “Sống liêm chính, tận tâm trong từng công việc”

​Bà Dương Thị Mịn

Bà Dương Thị Mịn

Bà Dương Thị Mịn, ngụ ấp Long Hòa, xã Long Thới, huyện Chợ Lách, được nhiều người biết đến từ sự tử tế, nhiệt tình trong công việc chung của địa phương. Bà là một trong những gương đảng viên tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được huyện Chợ Lách đề nghị tuyên dương, khen thưởng cấp tỉnh năm 2020.

Nhiều năm qua, kể từ khi nghỉ hưu, bà luôn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ cộng đồng, vận động nguồn tài trợ để làm đường, cầu giao thông nông thôn. Những năm qua, dù ngụ ở Chợ Lách nhưng bà vẫn đều đặn tham gia nhóm nấu ăn từ thiện tại Bệnh viện (BV) đa khoa khu vực Cù Lao Minh, BV Nguyễn Đình Chiểu, phát đồ ăn sáng tại BV Tâm thần tỉnh.

Sống liêm chính là bài học đạo đức theo gương Bác Hồ, bà Mịn vẫn luôn tâm đắc và làm theo. “Mình có liêm chính, ngay thẳng, trung thực thì người ta mới tin tưởng mình mà giao phó công việc. Nếu mình chỉ nói, chỉ học theo Bác mà không thực hành thì không có hiệu quả. Lời nói phải đi đôi với việc làm thì mới có giá trị thiết thực”, bà Mịn chia sẻ.

Không chỉ làm công tác thiện nguyện, Bà Dương Thị Mịn còn được bà con lối xóm yêu thương, tín nhiệm cũng một phần là từ sự nhẫn nại, nhẹ nhàng. Đối với mọi người, bà chân thành giúp đỡ. Ai cần tâm sự, bà sẵn sàng chia sẻ. Những mối bất hòa giữa xóm giềng, chuyện mâu thuẫn, buồn vui gia đình, bà cho lời khuyên giải, gỡ rối. Bà Dương Thị Mịn gửi gắm: “Học tập và làm theo Bác Hồ là việc làm suốt đời để mỗi người trong chúng ta trở nên tốt đẹp hơn, góp phần cho xã hội tốt đẹp hơn”.

                                                                               A.Nguyệt - P.Hân - Th. Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN