HĐND tỉnh giám sát chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tại huyện Ba Tri

16/08/2019 - 07:47

BDK.VN - Ngày 15-8-2019, đoàn giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh do ông Huỳnh Quang Triệu - Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến làm việc với UBND huyện Ba Tri và các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn về việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Ba Tri về thực chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu phát biểu tại buổi làm việc.

Sau 2 năm triển khai Nghị quyết số 04 năm 2017 của HĐND tỉnh về Ban hành chính sách khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, tình hình hoạt động của doanh nghiệp tại huyện Ba Tri có những chuyển biến rõ nét. Số lượng doanh nghiệp chuyển lên từ hộ kinh doanh tăng hơn qua từng năm. Đến nay, huyện có 26 doanh nghiệp chuyển lên từ hộ kinh doanh. Các doanh nghiệp đều đi vào hoạt động ổn định, phát triển về quy mô và thương hiệu hàng hóa.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 04, các doanh nghiệp chỉ tiếp cận được chính sách hỗ trợ chi phí thành lập 3,5 triệu đồng, các chính sách khác doanh nghiệp vẫn chưa đủ điều kiện để được hỗ trợ. Bên cạnh đó, khi mới chuyển đổi lên doanh nghiệp, các hộ kinh doanh còn lúng túng, gặp nhiều khó khăn trong chế độ báo cáo tài chính, khai báo thuế và có sự so sánh lợi ích giữa 2 loại hình kinh doanh nên rất dễ chuyển đổi lại mô hình kinh doanh cá thể nếu không có chính sách hỗ trợ kịp thời...

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát cũng đã nghe các doanh nghiệp báo cáo về tình hình hoạt động, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh; thực hiện chính sách thuế của doanh nghiệp khởi nghiệp. Doanh nghiệp đề nghị được vay vốn ngân hàng với chính sách ưu đãi; hỗ trợ tư vấn chính sách về thuế; hướng dẫn các thủ tục, quy định về phòng cháy chữa cháy, tiêu chuẩn vệ sinh môi trường; mở lớp tập huấn, đào tạo về quản lý, lãnh đạo và các vấn đề khởi nghiệp...

Theo ông Nguyễn Văn Quới - Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh, các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, đặc biệt là chính sách sẽ được kiến nghị về trên. Ông lưu ý, các doanh nghiệp cần nắm rõ Nghị quyết 04 của HĐND tỉnh, nắm bắt thông tin, chính sách của Nhà nước để tìm kiếm cơ hội trong sản xuất, kinh doanh; tích cực tham gia chương các chương trình hội thảo, hội nghị, khởi nghiệp do tỉnh tổ chức; gắn kết với chính quyền địa phương, Sở Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn các chính sách hỗ trợ.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Huỳnh Quang Triệu - Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, UBND huyện Ba Tri cần có phương án, kế hoạch hoạt động, đặt mục tiêu và giải pháp cụ thể để thực hiện Nghị quyết số 04 HĐND tỉnh; trong đó, tổ tư vấn phải giúp doanh nghiệp hiểu được lý do “cốt lõi” của vấn đề khởi nghiệp. Bên cạnh đó, hệ thống chính trị phải vào cuộc một cách đồng bộ; sử dụng kinh phí từ nguồn vốn sự nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, địa phương phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sơ kết, đánh giá những hạn chế trong quá trình thực hiện; nắm thông tin cử tri để biết được người dân hiểu như thế nào việc thực hiện nghị quyết.

Tin, ảnh: Khánh Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN