Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh: Dành nhiều thời gian thảo luận các dự thảo nghị quyết

02/07/2018 - 07:06

Cử tri xã Tân Mỹ (Ba Tri) phản ánh với đại biểu HĐND tỉnh các ý kiến bức xúc tại địa phương. Ảnh: H.Hiệp

Cử tri xã Tân Mỹ (Ba Tri) phản ánh với đại biểu HĐND tỉnh các ý kiến bức xúc tại địa phương. Ảnh: H.Hiệp

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ diễn ra vào ngày 5 và 6-7-2018. Kỳ họp nhằm đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết (NQ) HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, bổ sung giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm, thông qua các NQ... Xung quanh nội dung kỳ họp này, Báo Đồng Khởi có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Quang Triệu - Phó chủ tịch HĐND tỉnh.

* Xin ông cho biết một số kết quả thực hiện các chỉ tiêu NQ HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018?

- Trong 6 tháng qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,85%. Tổng kim ngạch xuất khẩu 459,3 triệu USD, đạt 47,84% so với NQ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 7.419 tỷ đồng, đạt 43,52% so với NQ. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 1.840 tỷ đồng, đạt 51,12% dự toán Trung ương và đạt 49,73% dự toán địa phương. Tổng chi ngân sách địa phương 3.906 tỷ đồng, đạt 44,19% dự toán Trung ương và đạt 43,71% dự toán địa phương.

Các chỉ tiêu lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 55%. Các ngành, các cấp tích cực tạo việc làm cho 12.054 lao động, đạt 66,96% so với NQ. Xuất khẩu lao động 504 lao động, đạt 63% so với NQ. Công tác chăm sóc sức khỏe từng bước được cải thiện và nâng cao chất lượng; tỷ lệ giường bệnh đạt 27,82 giường bệnh/vạn dân; số lượng bác sĩ đạt 7,93 bác sĩ/vạn dân; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế toàn tỉnh đạt 91,31% dân số. Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99,8%. Tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 96,5%. Tỷ lệ điều tra, khám phá án hình sự đạt 87,02%.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu

* Bên cạnh kết quả đạt, theo ông, còn tồn tại những khó khăn gì?

- Theo tôi, kết quả thực hiện và tiến độ giải ngân các nguồn vốn thấp, chỉ có nguồn vốn đầu tư của dân cư và doanh nghiệp ngoài quốc doanh đạt 50,8%. Đối với nguồn vốn năm 2017 chuyển sang 2018 chỉ giải ngân được 61,1% gây lãng phí và ảnh hưởng đến nền kinh tế của tỉnh. Giá các mặt hàng nông sản chủ lực như dừa, heo giảm đã tác động đến đời sống của một bộ phận lớn người dân nông thôn. Sản xuất công nghiệp có tăng trưởng nhưng chưa bền vững, quy mô sản xuất phổ biến vừa và nhỏ, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp còn yếu, lực lượng doanh nghiệp của tỉnh chưa mạnh. Số doanh nghiệp làm thủ tục giải thể và thông báo tạm ngừng hoạt động khá cao, bằng 48,5% số doanh nghiệp thành lập mới.

Tiến độ xây dựng xã nông thôn mới (NTM) chậm, chỉ tiêu xây dựng công nhận xã NTM năm 2017 là 9 xã chuyển sang công nhận trong 6 tháng đầu năm 2018 là 3 xã. Xã NTM được công nhận đa phần còn nợ tiêu chí giao thông, tiêu chí môi trường, tiêu chí xã văn hóa và tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất. Các xã được công nhận giai đoạn trước năm 2017, nhiều xã không giữ vững và không được nâng chất, có biểu hiện sa sút và theo bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2016 - 2020 thì có nhiều tiêu chí bị hụt chuẩn. Cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư, tuy nhiên chưa đáp ứng điều kiện để mở rộng quy mô giáo dục mầm non và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Công tác tuyển dụng gặp khó khăn do mức lương và chính sách ưu đãi chưa hấp dẫn người lao động. Công tác cải cách hành chính ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quyết liệt, hiệu quả chưa cao.

* Để khắc phục những khó khăn trên, cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp nào, thưa ông?

- Đó là tiếp tục đẩy nhanh việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp; hoàn thành đề cương và xúc tiến xây dựng Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” - OCOP và chú trọng nâng chất các xã được công nhận NTM theo bộ tiêu chí mới. Thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Thực hiện tốt việc huy động vốn đầu tư toàn xã hội và giải ngân vốn đầu tư. Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, xúc tiến lập dự án đầu tư các công trình cấp thiết để bổ sung danh mục dự án sử dụng nguồn vốn dự phòng 10% và các nguồn vốn hỗ trợ khác từ Trung ương theo quy định.

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để khai giảng năm học mới 2018-2019; thực hiện tốt các công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Đồng thời, tỉnh sẽ nghiên cứu, triển khai các giải pháp để giải quyết vấn đề thiếu lao động trong các khu công nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác xuất khẩu lao động trong nhân dân.

* Ông có thể cho biết thêm những điểm mới về nội dung, chương trình kỳ họp lần này?

- Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đảng đoàn HĐND tỉnh, tại kỳ họp này, phiên họp thảo luận tổ thay đổi cách thức tiến hành theo hướng “dành phần lớn thời gian để thảo luận các dự thảo NQ tại kỳ họp”, sau phiên thảo luận tổ, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp với UBND tỉnh, tổ trưởng các tổ đại biểu và các thành phần có liên quan để xác định các vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận tại kỳ họp. Tại kỳ họp sẽ không có nội dung giải trình của UBND tỉnh theo nhóm vấn đề như các kỳ họp trước. Thay vào đó, đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm, phân tích làm rõ các khó khăn, tồn tại, hạn chế, các vấn đề quan trọng, vấn đề bức xúc mà cử tri và đại biểu HĐND quan tâm. Từ đó, HĐND tỉnh cùng UBND tỉnh tìm ra các giải pháp khắc phục nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội mà NQ HĐND tỉnh đã đề ra.

Đồng thời, để tạo điều kiện cho đại biểu HĐND tỉnh lắng nghe, thu thập và phản ánh ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri đến HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX, Thường trực HĐND tỉnh đã bố trí thời gian 1 tuần cho các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện việc tiếp xúc cử tri ở đơn vị bầu cử của mình. Đồng thời, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đã thực hiện việc tiếp xúc cử tri chuyên đề về “thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân” tại xã Tam Phước, huyện Châu Thành để cơ quan quản lý nhà nước về y tế trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và thông tin cho cử tri biết về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của ngành y tế tỉnh trong thời gian qua. Hoạt động tiếp xúc cử tri chuyên đề được cử tri đánh giá cao. Thời gian tới, đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp tục phát huy hình thức tiếp xúc này.

Sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm kỳ họp, trong đó có đánh giá những điểm mới trong công tác tổ chức kỳ họp để ngày càng nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh nói riêng và hoạt động của cơ quan dân cử địa phương nói chung.

* Xin cảm ơn ông!

Hữu Hiệp (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN