Kỳ vọng giai đoạn phát triển mới

13/01/2020 - 13:53

BDK - Gần 5 năm qua, Ðảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã triển khai, thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ X với tinh thần thi đua “Ðồng khởi mới”, đạt nhiều thành tựu quan trọng. Ðây là tiền đề để tỉnh phát triển nhanh hơn trong nhiệm kỳ tới. Nhân đầu xuân mới 2020, phóng viên Báo Ðồng Khởi có cuộc trò chuyện ngắn với các đồng chí lãnh đạo đã nghỉ hưu về những kỳ vọng năm “bứt phá về đích” 2020 - năm tổ chức Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nguyên Phó thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng (hàng thứ nhất, thứ 3, từ trái sang) cùng lãnh đạo Trung ương dự Lễ hội Dừa tỉnh lần thứ V năm 2019. Ảnh: H. Hiệp

Nguyên Phó thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng (hàng thứ nhất, thứ 3, từ trái sang) cùng lãnh đạo Trung ương dự Lễ hội Dừa tỉnh lần thứ V năm 2019. Ảnh: H. Hiệp

Nguyên Phó thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng: Bến Tre hình thành từ 3 dải cù lao, tuy có nhiều thuận lợi của miền sông nước nhưng cũng gặp không ít khó khăn, cách trở đó là giao thông. Sau giải phóng, Bến Tre phát triển có phần chậm hơn so với các tỉnh trong khu vực. Thế nhưng đảng bộ, chính quyền và người dân trong tỉnh đã đồng lòng vượt qua, nhất là từ khi tỉnh được đầu tư kéo điện vượt sông Tiền và gần nhất là xây dựng cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền. Từ khi cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên lần lượt hoàn thành đã mở ra cơ hội lớn, phá thế ốc đảo để Bến Tre có điều kiện kết nối, mở ra triển vọng mới trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong thu hút đầu tư. Người dân tuy chưa giàu có nhưng đời sống tương đối đồng đều, đã giảm đáng kể tỷ lệ người nghèo qua từng năm. Tuy nhiên, nếu so với các tỉnh trong khu vực thì còn thấp.

Thời gian qua, Bến Tre chưa thể khai thác hết tiềm năng, thế mạnh kinh tế vườn, kinh tế biển và các lĩnh vực trọng tâm khác. chúng ta có biển Thạnh Phú gắn sông Hàm Luông có bãi cát dài, có thể làm hệ thống điện nhưng làm chậm hơn nhiều tỉnh.

Nhìn lại quá trình dài gian khó nhưng giờ này tôi cảm thấy vui vì quê hương thay đổi qua từng ngày. Kỳ vọng và mong làm sao trong nhiệm kỳ tới, Bến Tre phấn đấu đứng hạng trung trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Chúng ta phải làm từ việc nhỏ, cán bộ phải gương mẫu đi đầu, nhập vai, giỏi đối nội, đối ngoại, chuẩn mực, thông hiểu và bố trí nhân sự sát đúng để nhiệm kỳ tới sẽ có nhiều thay đổi hơn.

Ðại tướng Lê Văn Dũng - Nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam: Bến Tre thời gian qua thay đổi khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế - xã hội phát triển và ngày càng vững chắc hơn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân tốt dần lên. Tôi rất ấn tượng và tâm đắc là thời gian gần đây Tỉnh ủy có nhiều chủ trương sát đúng, phù hợp, nhất là chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nhiều chương trình khởi nghiệp, làm giàu, thoát nghèo đã được phát động và doanh nghiệp, người dân đã tích cực hưởng ứng, bước đầu đạt nhiều kết quả. Chủ trương đưa cán bộ về hỗ trợ cơ sở, quy định thời gian sinh hoạt chi bộ, đảng bộ thống nhất, tạo điều kiện tốt cho cán bộ đi cơ sở nắm bắt thông tin hai chiều; lấy ý kiến của cán bộ, người dân, đối thoại trực tiếp với dân là những minh chứng.

Tôi kỳ vọng nhiệm kỳ tới tỉnh sẽ có nhiều phát triển mới hơn, mang tính đột phá mạnh hơn trên các lĩnh vực. Kinh tế phát triển đúng trọng tâm, theo hướng công nghiệp lớn. Tận dụng mọi thời cơ thu hút đầu tư, khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Bên cạnh đó, cần có cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả hơn, tạo sự thông thoáng cho doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư. Ðặc biệt, cần có sự thay đổi trong cách nhìn, cách nghĩ của cán bộ lãnh đạo các cấp, nhất là người đứng đầu, phải năng động, cởi mở, hiểu rõ người dân để có chủ trương, cách làm đúng, phù hợp.

Nguyên Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh: Có thể nói ngay rằng có nhiều điều vui và tin tưởng trước thềm Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XI, bởi tuy chưa hết nhiệm kỳ nhưng 4 năm qua tỉnh nhà đã đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng của Nghị quyết Ðại hội lần thứ X, khá đồng đều trên các lĩnh vực.

Ðể tỉnh có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tôi mong rằng Tỉnh ủy sẽ tập trung xây dựng được cầu Rạch Miễu 2 để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. Có đủ đất sạch để giao cho nhà đầu tư thì mới tăng nhanh số lượng, quy mô doanh nghiệp và năng lực sản xuất, kinh doanh. Thu hút và triển khai nhanh các dự án năng lượng gió, mặt trời. thực hiện có kết quả Ðề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, hợp tác và liên kết cho được giữa hợp tác xã và nông dân trong sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp. Tập trung cao cho chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 của đảng bộ tỉnh là nhiệm kỳ của thế hệ lãnh đạo mới có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Do vậy, cần làm sao để toàn đảng bộ có chung khát vọng vươn lên, vượt khó một cách quyết liệt. Muốn hiệu triệu được người dân thì phải gương mẫu, phải tạo được lòng tin. Cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cấp lãnh đạo, người đứng đầu phải gương mẫu, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động thì mới có thể thực hiện thành công các mục tiêu cho nhiệm kỳ tới.

Nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Y - Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Bến Tre: Tôi thấy rất phấn khởi khi vừa dự họp Tỉnh ủy cuối năm, có 24/26 chỉ tiêu hoàn thành đạt và vượt, trong đó các chỉ tiêu về kinh tế đều đạt vượt. Ðó là cả quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng của Ðảng bộ, chính quyền và người dân cả nhiệm kỳ chứ không phải chỉ năm 2019, bởi chúng ta có được kết quả hôm nay là có sự đầu tư từ nhiều năm qua.

Ðiều tôi hết sức quan tâm là việc bố trí, phân công giao việc cho đội ngũ cán bộ. Ðặc biệt, người đứng đầu phải đủ năng lực, phẩm chất và thể hiện được tâm huyết, khát khao đổi mới. Tôi kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới, việc đầu tiên là công tác cán bộ. Phải phân công, giao việc đúng người, đúng sở trường để phát huy hết tài năng, nhất là người đứng đầu. Tiếp tục thu hút đầu tư, tập trung phát triển kinh tế - xã hội theo hướng đột phá về công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực điện gió, điện mặt trời để tạo bứt phá. Phát triển có chọn lọc kinh tế dừa, cây trái và thủy hải sản theo hướng giá trị gia tăng. Khai thác tiềm năng du lịch kết hợp với phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Khẩn trương xây dựng cầu Rạch Miễu 2, chú trọng đầu tư giao thông thủy kết hợp với cảng sông, cảng biển để khai thác vận chuyển hàng hóa phù hợp.

Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN