Lan tỏa sâu rộng việc học tập và làm theo gương Bác

23/12/2019 - 13:13

BDK - Đã 50 năm trôi qua nhưng bản Di chúc thiêng liêng mà Bác Hồ để lại cho chúng ta vẫn mãi là một văn kiện lịch sử, một tài sản tinh thần vô giá kết tinh toàn bộ tinh hoa tư tưởng, tâm hồn và đạo đức cách mạng trong sáng, đẹp đẽ của một lãnh tụ rất đời thường và rất vĩ đại. Bác mãi là tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân học tập và làm theo.

Các cá nhân điển hình trong học tập và làm theo gương Bác xã Hưng Khánh Trung B

Các cá nhân điển hình trong học tập và làm theo gương Bác xã Hưng Khánh Trung B

Từ cán bộ, đảng viên

Những năm qua, các cấp ủy, tổ chức Ðảng ở nhiều địa phương trong tỉnh đã và đang học tập và làm theo Bác, đoàn kết, đồng tâm, đồng lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Ðược xem là địa phương tạo được sự lan tỏa trong học tập và làm theo gương Bác từ trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đến người dân, Ðảng bộ xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách có những cách làm hay, hiệu quả. Theo Bí thư Ðảng ủy xã Trần Văn Long, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những năm qua, cấp ủy Ðảng, chính quyền, đoàn thể xã đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Căn cứ tình hình thực tế, Ðảng ủy đã tập trung lựa chọn các vấn đề trọng tâm, xác định nội dung đột phá tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. “Mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đề cao trách nhiệm nêu gương, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Trong thực hiện, địa phương kết hợp học tập và làm theo Bác gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và các phong trào, cuộc vận động diễn ra trong Ðảng, trong xã hội. Việc tự giác học, làm theo Bác được thể hiện từ trong các hoạt động thường ngày, trong công việc, trong các mối quan hệ với Ðảng, với nhân dân, với đồng chí, đồng nghiệp. Với những giải pháp đã làm, thời gian qua đã xuất hiện những gương điển hình tiên tiến, nhất là trong phong trào thi đua Ðồng khởi mới, xây dựng nông thôn mới”, Bí thư Ðảng ủy xã Hưng Khánh Trung B nhấn mạnh.

Ðồng chí Nguyễn Thị Thi - Phó bí thư Chi bộ ấp Phú Long cho biết: Chi bộ nhận thức sâu sắc rằng để việc học tập và làm theo Bác lan tỏa trong người dân, trước hết từng đảng viên trong chi bộ phải thật sự nêu gương về đạo đức, lối sống, gương mẫu tích cực trong học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể nhất. Từ nhận thức đó, để thực hiện tốt Chỉ thị số 05, chi bộ triển khai kế hoạch cụ thể hóa thực hiện chuyên đề hàng năm theo tình hình thực tế của chi bộ. Hướng dẫn đảng viên viết cam kết học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, hàng quý đánh giá kết quả thực hiện nội dung đăng ký của đảng viên. “Với những cách làm trên, hàng năm, Chi bộ ấp Phú Long đều có gương điển hình được cấp trên khen thưởng. Các chỉ tiêu Nghị quyết chi bộ được thực hiện tốt. Ấp có 311 hộ dân đến nay chỉ còn 13 hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt trên 46 triệu đồng/người/năm.

Lan tỏa đến người dân

Chú Huỳnh Văn Trên, ấp Trung Hiệp, xã Hưng Khánh Trung B cho rằng, học ở Bác là học suốt đời, học từ những việc nhỏ nhất. Nếu mỗi người làm tốt công việc của gia đình để hướng đến giúp ích cho xã hội đó cũng là việc học tập và làm theo gương Bác. Ý thức được điều này, thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, chú Huỳnh Văn Trên đã hiến 690m2 đất vườn để ấp, xã xây dựng giao thông nông thôn. “Làm đường để việc đi lại của người dân trong ấp được thuận tiện hơn. Hạ tầng giao thông được nâng cấp không chỉ phục vụ cho mình mà còn giúp bà con dễ dàng trong vận chuyển hàng hóa kinh doanh, dịch vụ, tăng thu nhập, góp phần đưa Hưng Khánh Trung B phát triển trong thời gian tới”, chú Huỳnh Văn Trên nói.

Còn chú Trần Nguyên, ấp Phú Hữu, xã Hữu Ðịnh, huyện Châu Thành cho rằng là người dân bình thường, học tập và làm theo Bác trước hết cần phải là những con người sống có nghĩa, có tình, biết quan tâm, giúp đỡ nhau. “Với Bác, tình thương yêu con người là không biên giới. Ðó chính là chuẩn mực của lòng nhân ái. Vì vậy, học Bác mỗi người chúng ta nếu biết hy sinh một chút lợi ích cá nhân có thể chung tay xây dựng hạ tầng, cùng địa phương chăm lo cho những hộ gia đình khó khăn có thêm phần quà Tết … đó là những việc cần làm và nên làm”, chú Nguyên bày tỏ.   

Theo Bí thư Chi bộ ấp Phú Hữu, xã Hữu Ðịnh Trần Văn Thành, qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo gương Bác đã tạo sức lan tỏa trong mỗi đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Từ đó đã tạo sự đồng thuận của bà con nhân dân trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng ở địa phương.

“Sự chuyển biến đó được thể hiện qua những kết quả cụ thể. Qua 3 năm, chi ủy chi bộ đã vận động bà con Hiến 4.200m2 đất để xây dựng tuyến lộ 173, thực hiện “Ngày Chủ nhật nông thôn mới” được người dân tích cực tham gia, mỗi đợt có trên 60 lực lượng trên 20 hộ dân. Với những nỗ lực phấn đấu từ năm 2017 đến năm 2018, chi bộ đều vinh dự đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh”, Bí thư Chi bộ ấp Phú Hữu Trần Văn Thành nói.

“Qua 3 năm học tập quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII đã tạo sức lan tỏa, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, tạo sự thống nhất trong toàn Ðảng bộ, sự đồng thuận của người dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Công tác tuyên truyền, giáo dục gương người tốt, việc tốt và các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác có tác dụng rõ nét trong xây dựng hình ảnh xã Hưng Khánh Trung B và con người của xã. Việc thực hiện Chỉ thị số 05 và các phong trào thi đua đã được phát động mạnh mẽ, góp phần giải quyết những vấn đề nổi cộm tồn đọng ở địa phương, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức ở nhiều cơ quan, đơn vị được nâng lên, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn xã”, Bí thư Ðảng ủy xã Hưng Khánh Trung B Trần Văn Long nhấn mạnh.

“Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa mạnh mẽ từ trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đến người dân. Chỉ tính riêng trên địa bàn xã Hưng Khánh Trung B qua 3 năm đã khen 18 tập thể, 36 cá nhân. Huyện tặng giấy khen cho 31 tập thể, cá nhân. Hướng tới, các cấp ủy, cơ quan quan tâm công tác bồi dưỡng các gương điển hình tại cơ quan, đơn vị. Phối hợp các cơ quan báo, đài, xây dựng bài viết tuyên truyền các gương tiêu biểu điển hình đến đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân để tạo sự lan tỏa”.

(Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Chợ Lách Ngô Văn Trang)

Bài, ảnh: P.Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN