Mỏ Cày Nam đẩy mạnh thực hiện các mô hình kiêm nhiệm

10/04/2019 - 07:11

BDK - Thực hiện Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy về “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”; Đề án số 02 của Tỉnh ủy về “Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, huyện Mỏ Cày Nam đã xây dựng Đề án sáp nhập 2 xã Bình Khánh Đông, Bình Khánh Tây. Qua triển khai đề án đã được sự đồng thuận hưởng ứng tích cực trong cán bộ, đảng viên và người dân.

Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam phát biểu tại buổi khảo sát thực hiện mô hình kiêm nhiệm ở huyện Mỏ Cày Nam.

Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam phát biểu tại buổi khảo sát thực hiện mô hình kiêm nhiệm ở huyện Mỏ Cày Nam.

Kết quả bước đầu

Theo Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Văn Nhạn, để thực hiện các kế hoạch đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phải có quyết tâm chính trị cao, tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật, hướng dẫn của các cơ quan tỉnh; đồng thời, có sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn. Huyện có 17 đơn vị hành chính cấp xã với 129 ấp, khu phố, có 128 trưởng ấp, khu phố là đảng viên. Trong đó, cán bộ chuyên trách cấp xã 172 người, công chức cấp xã 178 người, người hoạt động không chuyên trách cấp xã 288 người, người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố 624 người.

Thời gian qua, cấp huyện thực hiện mô hình Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện. Thực hiện công chức kiêm công chức 10 trường hợp; bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch HĐND ở 10 xã; phó bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch HĐND ở 7 xã, thị trấn; mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Tân Trung, Thành Thới A; thực hiện bí thư đảng ủy cấp xã không phải là người địa phương ở 5 xã; chủ tịch UBND xã không phải là người địa phương 1 đơn vị. Đối với cấp xã, người hoạt động không chuyên trách cấp xã kiêm nhiệm người hoạt động không chuyên trách cấp xã 25 trường hợp... Qua thực hiện kiêm nhiệm đã giảm 30/318 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, đạt 9,43%; giảm 21/645 người hoạt động không chuyên trách ấp, khu phố, đạt 3,26% so với quy định. Huyện đang tiến hành sắp xếp cấp phó ở những ngành biên chế dưới 10 người; trong năm 2019 dự kiến tiếp tục thực hiện 19 trường hợp kiêm nhiệm.

Đối với đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2019 - 2020 sẽ giảm 1 đơn vị hành chính cấp xã từ việc sáp nhập Bình Khánh Đông, Bình Khánh Tây thành Bình Khánh. Hiện địa phương đã tổ chức triển khai tinh thần này đến cán bộ, đảng viên và người dân. Tại xã Bình Khánh Đông đã tiến hành lấy ý kiến cử tri ở 7 ấp với 6.022 cử tri, đồng thuận 100%. Tại xã Bình Khánh Tây đã triển khai lấy ý kiến ở 6 ấp với 3.044 cử tri, đồng thuận 100%. HĐND xã, huyện cũng đã triển khai các bước lấy ý kiến và cơ bản đồng ý sáp nhập.

Bộ máy hoạt động ổn định

Các nghị quyết, phương án đều được huyện triển khai sâu rộng trong nội bộ Đảng, tạo được sự đồng thuận cao. Các đơn vị, địa phương có sự chủ động trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 02 gắn với thực hiện tinh gọn bộ máy, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách phù hợp với đặc điểm tình hình riêng của địa phương. Qua thực hiện mô hình kiêm nhiệm, bộ máy chính quyền hoạt động ổn định, không bị xáo trộn hay chậm trễ trong xử lý công việc. Qua đó, tiết kiệm được ngân sách nhà nước. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức và những người hoạt động không chuyên trách. Cán bộ được bố trí kiêm nhiệm chức danh từ xã đến ấp đều được lựa chọn kỹ, đủ năng lực, trình độ, gương mẫu, có trách nhiệm cao nên đã nhanh chóng tiếp cận được công việc.

Thực hiện chủ trương bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, khu phố giúp cho việc lãnh đạo, chỉ đạo được thống nhất, kịp thời. Ngoài việc giảm số lượng chức danh ở ấp, việc thực hiện kiêm nhiệm là điều kiện để tăng chế độ cho cán bộ ấp, khu phố. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp An Ninh, xã Bình Khánh Tây Huỳnh Minh Thương cho biết, thực hiện 2 nhiệm vụ bí thư và trưởng ấp giúp cho việc triển khai các chủ trương, chính sách được dễ dàng, do có sự tập trung thống nhất cao. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, bởi khi kiêm nhiệm, có rất nhiều việc phải làm cùng một lúc, do đó rất cần sự đồng thuận cao của các ngành, đoàn thể địa phương trong thực hiện nhiệm vụ.

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Văn Nhạn cho biết, việc thực hiện mô hình kiêm nhiệm chưa nhiều, đa số các chức danh ở ấp, khu phố đều lớn tuổi, trình độ còn hạn chế nhưng cùng lúc đảm nhiệm 2 chức danh này sẽ khó khăn trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, huyện đang gặp khó khăn trong công tác nhân sự. Đề nghị tỉnh xem xét có chính sách hỗ trợ những người hoạt động không chuyên trách cấp xã không thể sắp xếp, bố trí vị trí công tác khi nhập xã. Xem xét hoàn thiện chính sách liên quan đến những người hoạt động không chuyên trách ở xã, thị trấn, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị cơ sở.

Ngày 8-4-2019, Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam đã có buổi khảo sát tại hai xã Bình Khánh Đông, Bình Khánh Tây và lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Mỏ Cày Nam về thực hiện các mô hình kiêm nhiệm, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Tại buổi làm việc, Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam đánh giá công tác chuẩn bị, triển khai tốt, chu đáo về tình hình thực hiện của huyện, xã. Việc xây dựng đề án sáp nhập 2 xã Bình Khánh Đông, Bình Khánh Tây, huyện làm rất nghiêm túc, được sự đồng thuận, nhất trí cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các ấp cũng chuẩn bị sáp nhập khá tốt...

Bài, ảnh: Hương Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN