MTTQ Mỏ Cày Bắc với công tác an sinh xã hội

24/05/2019 - 07:56

BDK - Trong 5 năm qua, MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Bắc và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước có ý nghĩa thiết thực. Các phong trào do MTTQ Việt Nam huyện phát động thu hút sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và an sinh xã hội.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện nhận tiền hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình thương từ Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện nhận tiền hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình thương từ Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Vận động trên 82 tỷ đồng

Nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam huyện đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức thành viên trong công tác phối hợp, thống nhất hành động. Qua đó, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện nhiệm kỳ 2014 - 2019.

Phong trào vận động Quỹ vì người nghèo tiếp tục phát huy hiệu quả gắn với việc thực hiện an sinh xã hội. 5 năm qua, Quỹ vì người nghèo huyện, xã đã vận động trên 15,6 tỷ đồng, góp phần xây dựng 532 căn nhà tình thương. Ngoài ra, Mặt trận và các tổ chức thành viên huyện, xã đã vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện thực hiện chương trình an sinh xã hội trên 82 tỷ đồng. Trong đó, tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn 86.397 suất quà (trên 18,6 tỷ đồng); vận động hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn dụng cụ trữ nước ngọt với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng... Phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành hỗ trợ 9 căn nhà với số tiền trên 350 triệu đồng; xuất quỹ cứu trợ để hỗ trợ cho 3 gia đình có nhà sập do ảnh hưởng lốc xoáy tại huyện Thạnh Phú, số tiền 90 triệu đồng.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, hàng năm, Mặt trận, các tổ chức thành viên huyện và các xã đã vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa đưa vào xây dựng 502 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách với số tiền 16,075 tỷ đồng; thăm, tặng 48.074 suất quà nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27-7 và Tết Nguyên đán hàng năm với số tiền 9,743 tỷ đồng.

Những mô hình cụ thể

Huyện đã thực hiện có hiệu quả các mô hình dân vận khéo “Ban Trị sự Phật giáo huyện thực hiện tốt công tác an sinh xã hội” và mô hình “Vận động xây dựng nhà tình thương cho tất cả hộ nghèo trên 45 tuổi xã Tân Bình”, tổ chức tọa đàm “Giải pháp nâng cao vận động Quỹ vì người nghèo”... Ngoài ra, Hội Cựu chiến binh với chương trình như: vận động hỗ trợ “Nhà Nghĩa tình đồng đội”, mô hình “5+1”; Hội Liên hiệp Phụ nữ vận động tiết kiệm trong hội viên để xây dựng nhà tình thương cho hội viên nghèo; Đoàn Thanh niên với “Tháng Thanh niên” và “Chiến dịch mùa hè xanh”; Liên đoàn Lao động với phong trào xây dựng “Mái ấm Công đoàn”; các Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Người mù đều có chương trình vận động giúp đỡ, cứu trợ hộ nghèo, bệnh nhân nghèo, người khuyết tật.

Hàng năm, MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với các tổ chức thành viên và ngành lao động - thương binh và xã hội phối hợp hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ngoài ra, được sự hỗ trợ của Ban vận động Quỹ vì người nghèo tỉnh, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ sinh kế cho 25 hộ nghèo xã Tân Thanh Tây có kế hoạch làm ăn để vươn lên thoát nghèo với tổng số tiền 250 triệu đồng. Qua đó, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 11,38% năm 2014 xuống còn 4,62% năm 2019, giảm 6,76% so với nhiệm kỳ trước.

Kết quả trên là nhờ MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức thành viên đã tranh thủ sự hướng dẫn của MTTQ tỉnh, sự lãnh đạo và định hướng của cấp ủy Đảng đối với công tác Mặt trận. Mọi hoạt động của Mặt trận đều xuất phát từ nguyện vọng và lợi ích chính đáng của các tầng lớp nhân dân.

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đồng thuận - Phát triển”, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Bắc lần thứ III, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đề ra 5 chương trình hành động và kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, người Mỏ Cày Bắc ở nước ngoài tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung sức, quyết tâm xây dựng huyện nông thôn mới.

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN