Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

03/05/2018 - 21:14

Các thành viên Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh bỏ phiếu công nhận xã NTM.

Các thành viên Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh bỏ phiếu công nhận xã NTM.

Chiều 3-5-2018, Ban Chỉ đạo (BCĐ) các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 họp để thông qua báo cáo tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia quý I và phương hướng quý II-2018; báo cáo kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, các xã đăng ký năm 2017, 2018 và tình hình triển khai chương trình quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm”; xem xét và bỏ phiếu thông qua việc công nhận xã An Nhơn (Thạnh Phú) và Mỹ Hòa (Ba Tri) đạt chuẩn xã NTM. Ông Cao Văn Trọng - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ; các Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập, Nguyễn Hữu Phước chủ trì cuộc họp.

Đến quý I-2018, toàn tỉnh có 22 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Sau khi được công nhận, các xã có xây dựng kế hoạch nâng chất 19 tiêu chí (TC) xã NTM (theo Quyết định số 1681 của UBND tỉnh). Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa thật sự nổi bật. Trong 22 xã được công nhận, có 1 xã đạt chuẩn theo bộ TC mới (Bình Thành), còn lại 21 xã vẫn chưa đạt toàn diện. Các xã xây dựng NTM còn lại có 7 xã đạt từ 15 - 18 TC, 62 xã đạt từ 10 - 14 TC, 54 xã đạt từ 5 -  9 TC, 2 xã đạt dưới 5 TC.

Thực hiện chương trình quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm”, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, cơ quan chuyên môn tích cực nghiên cứu các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương để tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, các thành viên BCĐ xem xét và bỏ phiếu thông qua việc công nhận xã An Nhơn và Mỹ Hòa đạt chuẩn NTM; hiện cả hai xã đều đạt 17/19 TC, còn lại TC về giao thông và TC về trường học chưa đạt. Kết quả, xã Mỹ Hòa có số phiếu đồng ý đạt 95,35%; xã An Nhơn đạt 97,67%.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, ông Cao Văn Trọng yêu cầu BCĐ các cấp tăng cường công tác tuyên truyền góp phần tạo sự đồng thuận trong thực hiện NTM và công tác giảm nghèo; củng cố và nâng cao vai trò tham mưu của BCĐ cấp huyện, xã. Đối với các xã đã đạt các TC tiếp tục củng cố, nâng chất các TC đã đạt, phấn đấu hoàn thành các TC còn nợ. Các xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2017 phấn đấu hoàn thành trong năm 2018; tập trung xây dựng hạ tầng giao thông, trường học… Xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, hợp tác xã, mỗi xã một sản phẩm; phát huy vai trò của người dân trong việc tạo cảnh quan môi trường.

Ông Cao Văn Trọng chỉ đạo BCĐ 2 xã mới được bỏ phiếu công nhận đạt chuẩn NTM sớm hoàn thành thủ tục, chuẩn bị chu đáo tổ chức lễ công nhận.

Tin, ảnh: Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN