Tập trung công tác chuẩn bị đại hội điểm cấp xã

18/09/2019 - 08:04

BDK - Thường trực Tỉnh ủy cùng các ban Đảng tỉnh đã làm việc với các xã điểm của các huyện, thành phố về công tác chuẩn bị đại hội (ĐH) đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025. Qua các buổi làm việc, đoàn đánh giá, hầu hết các cấp ủy đã chủ động triển khai quán triệt và thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Đảng ủy các xã điểm đã triển khai quán triệt đầy đủ yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 183-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về ĐH đảng 3 cấp.

Đại biểu Đảng ủy Phường 6, TP. Bến Tre phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của tỉnh về chuẩn bị đại hội đảng. ảnh: T.Huyền

Đại biểu Đảng ủy Phường 6, TP. Bến Tre phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của tỉnh về chuẩn bị đại hội đảng. ảnh: T.Huyền

Chuẩn bị theo hướng dẫn

Sau bước triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 183-KH/TW của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy đã tiến hành thành lập các tiểu ban giúp việc cho ĐH. Các tiểu ban tổ chức họp phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để thực hiện. Về xây dựng dự thảo văn kiện, dự kiến phương châm, chủ đề ĐH, đảng ủy các xã có chủ động rà soát, đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nghị quyết ĐH đề ra, kết quả đạt được, hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trên từng lĩnh vực cụ thể về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh; có xác định mục tiêu, định hướng lớn cho nhiệm kỳ tới, chủ yếu là thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Việc kiểm điểm đánh giá vai trò lãnh đạo điều hành của cấp ủy trong nhiệm kỳ theo Thông báo số 02 của Tỉnh ủy, Tiểu ban văn kiện ĐH đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được triển khai cụ thể. Đảng ủy một số xã đã xây dựng dự thảo báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành. Các xã điểm có dự kiến phương châm, chủ đề ĐH, định hướng phát triển.

Việc rà soát nhân sự, bồi dưỡng, đào tạo các chức danh còn hụt chuẩn được các địa phương quan tâm trên cơ sở quy hoạch và hướng dẫn của các huyện ủy. Đảng ủy các xã điểm, các tiểu ban nhân sự thực hiện các bước nhân sự theo quy trình trong thời gian tới để đảm bảo trong cấp ủy, Ban Thường vụ có nữ, trẻ và thay đổi 1/3 cấp ủy mới trong nhiệm kỳ theo tỷ lệ quy định. Việc triển khai ĐH chi bộ trực thuộc trên cơ sở hướng dẫn của cấp ủy cấp trên và kế hoạch của các đảng ủy ban hành. Việc thực hiện kiêm nhiệm các chức danh trong ĐH chi bộ trực thuộc được quan tâm.

Khắc phục những hạn chế

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, kế hoạch ĐH của đảng ủy một số xã chưa cụ thể, còn chung chung như Đảng ủy xã Tân Thanh Tây (Mỏ Cày Bắc), Tân Thiềng (Chợ Lách), Thuận Điền (Giồng Trôm)..., cần hoàn thiện kế hoạch tổ chức ĐH chi bộ trực thuộc và ĐH đảng bộ xã theo hướng các nội dung phải thật cụ thể, chi tiết hơn như thời gian, thành phần cơ cấu, số lượng đại biểu, đoàn đại biểu dự ĐH cấp trên. Việc xây dựng báo cáo chính trị còn dàn trải, chung chung, mang tính liệt kê, chưa có đánh giá cụ thể. Các định hướng phát triển còn chung chung, chưa có tầm nhìn dài hạn gắn với chương trình, dự án lớn trên địa bàn (Đảng ủy Phường 6, TP. Bến Tre). Chưa nhận định vai trò của địa phương để có sự liên thông trong văn kiện đại hội cấp huyện, cấp tỉnh, còn trông chờ vào chỉ đạo của cấp trên. Việc xây dựng định hướng phát triển kinh tế - xã hội chưa có sự đột phá lớn, quyết tâm chính trị cao. Việc xác định tầm nhìn, khát vọng còn nhiều lúng túng. Nhiều địa phương còn bị động, chưa có sự chuẩn bị để đảm bảo thực hiện 100% kiêm nhiệm ở ấp, khu phố theo Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy. Một số địa phương đang gặp khó khăn về tỷ lệ thay đổi Ban Chấp hành, tỷ lệ nữ, trẻ do Ban Chấp hành hiện tại có độ tuổi còn trẻ, chưa đến tuổi nghỉ hưu như An Điền (Thạnh Phú), Hương Mỹ (Mỏ Cày Nam).

Theo Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam, sắp tới, đảng ủy các xã điểm cần tập trung bám chặt nguyên tắc, quy trình và các văn bản hướng dẫn. Nếu nội dung nào chưa rõ thì hỏi cấp trên để thực hiện đúng quy định. Trong xây dựng văn kiện phải thật cụ thể, rõ ràng, nhất là việc xác định mục tiêu thời gian tới để các địa phương khác tham khảo, học tập kinh nghiệm. Thảo luận kỹ phương hướng tới, nhất là các đột phá và các giải pháp trọng tâm. Tổ chức hội nghị để tham vấn thêm ý kiến, phát huy trí tuệ của tập thể, đảng viên, người dân. Thực hiện đúng quy định về nhân sự, quy trình, quan tâm giải quyết các vấn đề phát sinh.

“Các huyện ủy, thành ủy quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ các xã điểm trong quá trình chuẩn bị đại hội. Đặc biệt, chú ý các mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm để lồng ghép văn kiện của huyện. Đồng thời, huyện phải giao mục tiêu, thông tin tầm nhìn của huyện để đưa vào văn kiện của xã nhằm tạo sự thống nhất và đảm bảo tính liên thông”.

(Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam)

H.Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN