Chợ Lách hướng tới xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

16/06/2021 - 06:29

BDK - Qua gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chợ Lách đã không ngừng phấn đấu khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo, điều hành linh hoạt, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các tiêu chí (TC) xây dựng xã, huyện NTM. Không dừng lại ở đó, huyện tiếp tục đặt ra mục tiêu xây dựng đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao (NTMNC) giai đoạn 2020 - 2025 và phấn đấu đến năm 2030 đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM).

Đường nông thôn xã nông thôn mới Vĩnh Thành. Ảnh: Thanh Đồng

Đường nông thôn xã nông thôn mới Vĩnh Thành. Ảnh: Thanh Đồng

Quyết tâm phấn đấu

Ngày 5-10-2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chợ Lách đã vinh dự đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Để “chạm” được danh hiệu này, Chợ Lách đã không ngừng phấn đấu xây dựng thành công các TC xã NTM, huyện NTM, từ đó góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, kinh tế tăng trưởng khá (bình quân 10,25%/năm), các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng, an ninh giữ vững, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, diện mạo nông thôn thật sự đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Huyện có 10/10 xã đạt chuẩn NTM, nhiều TC đạt vượt so với yêu cầu Bộ TC xã NTM giai đoạn 2016 - 2020 và hoàn thành 9/9 TC huyện NTM, điều quan trọng là huyện không có nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

Phát huy kết quả đạt được, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chợ Lách đề ra Nghị quyết xây dựng huyện Chợ Lách đạt chuẩn huyện NTMNC vào năm 2025 và NTMKM vào năm 2030. Mục tiêu đặt ra là xây dựng huyện đạt chuẩn NTMNC trên cơ sở phát triển kinh tế nông nghiệp tập trung, quy mô, toàn diện thích ứng với biến đổi khí hậu theo hướng chất lượng và bền vững. Cơ sở hạ tầng được quy hoạch, phát triển đồng bộ, hiện đại theo hướng chủ động, thông minh, gắn với quá trình đô thị hóa và đảm bảo an toàn trước thiên tai; tài nguyên thiên nhiên được quản lý, sử dụng hợp lý; đa dạng sinh học và truyền thống văn hóa lịch sử được duy trì, tôn tạo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

Theo Bí thư Huyện ủy Chợ Lách Nguyễn Văn Đảm, để đạt được mục tiêu xây dựng đạt chuẩn huyện NTMNC vào năm 2025 và NTMKM vào năm 2030 cần tiếp tục phát huy tinh thần tiến công, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xác định mục tiêu, nhiệm vụ sát với tình hình thực tế, phù hợp với định hướng của Trung ương, tỉnh trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2020 - 2025. Cả hệ thống chính trị tiếp tục lấy xây dựng NTM làm nền tảng, là trọng tâm, là mũi đột phá trong chỉ đạo của các cấp ủy, sự điều hành của chính quyền và công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của huyện theo hướng bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng và trình độ của đội ngũ cán bộ, nhất là ở cơ sở ngày càng chuyên nghiệp, để tạo động lực phát triển và quyết tâm phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn trở thành nơi đáng sống.

Mục tiêu, giải pháp

Theo kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 của UBND huyện Chợ Lách, đến năm 2025 có ít nhất 2 mô hình được công nhận mô hình sản xuất kiểu mẫu; mỗi xã có ít nhất 1 ấp được công nhận ấp NTMKM; các xã Phú Sơn, Vĩnh Bình, Tân Thiềng, Phú Phụng, Hưng Khánh Trung B được công nhận xã đạt chuẩn NTMNC; xã Sơn Định được công nhận xã đạt chuẩn NTMKM; không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn; tỷ lệ hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTMNC của huyện từ 95% trở lên (trong đó có tỷ lệ hài lòng của người dân ở từng xã đối với kết quả thực hiện từng nội dung xây dựng NTMNC đạt từ 85% trở lên); đáp ứng đầy đủ yêu cầu về mức đạt chuẩn theo các TC huyện NTM giai đoạn 2021 - 2025; đạt Bộ TC quốc gia về huyện NTMNC giai đoạn 2021 - 2025. Một số chỉ tiêu tác động trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của người dân như: thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 90 - 95 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 3%.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách Trần Văn Đém cho biết, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, các ngành, đoàn thể huyện và địa phương chủ trì, phối hợp xây dựng kế hoạch, giải pháp hoàn thành các mục tiêu đề ra. Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là công tác tuyên truyền, cụ thể là Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tiếp tục là “đầu tàu” trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, phát huy tốt vai trò, giám sát, phản biện xã hội và kịp thời phản ánh, đề xuất, kiến nghị những giải pháp hiệu quả nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

Tiếp tục tổ chức thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuyên suốt. Thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp từng đối tượng để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân; tuyên truyền, vận động theo hướng đề cao vai trò chủ thể thật sự của người dân trong xây dựng NTM.

Ngoài ra, các ngành huyện phụ trách TC chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và địa phương tiến hành tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện các nội dung TC về xây dựng NTM thuộc chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của ngành quản lý; hướng dẫn, cập nhật các bộ TC về NTM giai đoạn 2021 - 2025 của Trung ương, tỉnh sau khi ban hành.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích