Chọn kịch bản tăng trưởng trung bình cả năm 2021 từ 4,0%

15/10/2021 - 06:20

BDK - Trong bối cảnh sống chung với Covid-19, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực cao nhất, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh thống nhất phải đạt tăng trưởng dương và chọn kịch bản tăng trưởng trung bình cho cả năm 2021 là GRDP từ 4,0%. Để thực hiện, tỉnh phải tập trung lãnh đạo, điều hành quyết liệt trong 3 tháng cuối năm 2021.

Đóng gói nông sản xuất khẩu.

Đóng gói nông sản xuất khẩu.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế dương

Từ đầu tháng 7-2021 đến nay, đại dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh đã tác động tiêu cực đến kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong 9 tháng, có 7/19 chỉ tiêu hoàn thành từ 80% kế hoạch trở lên, 2 chỉ tiêu đạt trên 60% kế hoạch, 2 chỉ tiêu đạt dưới 60% kế hoạch và 8 chỉ tiêu còn lại sẽ được thống kê, đánh giá vào cuối năm 2021. Riêng chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế ước tính giảm 1,5%. 

Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang dần được kiểm soát. Công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 được đẩy mạnh, tập trung cho lao động trong các doanh nghiệp... là điều kiện để tỉnh mở cửa các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế.

Với quyết tâm phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của năm 2021 theo nghị quyết đã đề ra, trong đó, phấn đấu chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đạt dương cả năm 2021, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh dự kiến 3 kịch bản tăng trưởng và giải pháp: kịch bản tăng trưởng cao với tốc độ tăng GRDP 6,0%; kịch bản tăng trưởng trung bình, tốc độ tăng GRDP 4,0% và kịch bản tăng trưởng thấp, với tốc độ tăng GRDP 1,5%.

“Đối với mức tăng trưởng GRDP cả năm 2021 là 4,0%, trong quý IV, kinh tế của tỉnh phải có sự bứt phá cao, với mức tăng trưởng 19,71% so với cùng kỳ. Kịch bản tăng trưởng thấp là kịch bản dự phòng cho kịch bản tăng trưởng trung bình trong trường hợp tình hình Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nền kinh tế của tỉnh phục hồi chậm, tỉnh và các địa phương chưa thể mở cửa toàn bộ nền kinh tế. Kịch bản tăng trưởng cao là kịch bản tăng trưởng trong trường hợp nền kinh tế của tỉnh phục hồi nhanh và bứt phá trong 3 khu vực kinh tế chính, nhất là công nghiệp - xây dựng và dịch vụ...”, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn phân tích.

Các giải pháp đồng bộ

Theo kịch bản tăng trưởng trung bình, GRDP trong quý IV-2021 của khu vực I (nông, lâm, thủy sản) đạt 3.321 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này cần đảm bảo tuyệt đối các thành quả sản xuất, các sản phẩm nông nghiệp làm ra những tháng cuối năm 2021 không bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi thời tiết, khí hậu, dịch bệnh... Trong đó, tập trung một số sản phẩm nông nghiệp, thủy sản chiếm tỷ trọng cao.

Liên quan đến khu vực I, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh xác định, nông nghiệp là nền tảng để khôi phục kinh tế địa phương. Mục tiêu của ngành nông nghiệp từ nay đến cuối năm 2021 là phải phấn đấu tăng trưởng gấp đôi so với điều kiện bình thường, tăng trưởng khu vực phải đạt trên 13,4% so với cùng kỳ.

“Giải pháp quan trọng nhất là triển khai nhanh kế hoạch phát triển 4 ngàn ha nuôi tôm biển công nghệ cao; đầu tư hạ tầng phục vụ nuôi tôm công nghệ cao huyện Bình Đại. Kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, thủy sản để chủ động ứng phó, bảo vệ thành quả sản xuất...”, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh cho biết.

Kịch bản đề ra chỉ tiêu GRDP các khu vực II và III cũng phải có sự bứt phá trong quý IV-2021. Trong đó, GRDP khu vực II (công nghiệp, xây dựng) phải đạt 2.618 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, cần đưa 100% doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp trở lại sản xuất, kinh doanh với sản lượng tăng gấp 1,5 lần với cùng kỳ. Trong đó, quan tâm đến ngành dệt may, đồ phục vụ ngành y, cơ khí/điện tử, chế biến dừa và thủy sản. Tập trung thi công và giải ngân hết vốn đầu tư công (còn khoảng hơn 2.000 tỷ đồng). Đồng thời, triển khai nhanh 4 dự án phát triển đô thị, 9 nhà máy điện gió hoàn thành, đi vào vận hành, tạo ra năng lực và giá trị sản xuất mới (khoảng 400 tỷ đồng).

Chỉ tiêu GRDP khu vực III (thương mại, dịch vụ và du lịch) phải đạt 3.793 tỷ đồng thì cần mở cửa lại đồng loạt các hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch.

“Về giải pháp trọng tâm, triển khai các giải pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch Covid-19”; phương châm chống dịch để sản xuất và sản xuất để có điều kiện chống dịch”, “5K, vắc-xin, thuốc, công nghệ và ý thức người dân”; quyết tâm không để dịch bệnh tái phát; trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho doanh nghiệp, song hành với sự hỗ trợ, giám sát của chính quyền địa phương. Đồng thời, tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả Kế hoạch số 5782/KH-UBND ngày 23-9-2021 của UBND tỉnh về phục hồi, phát triển kinh tế những tháng còn lại năm 2021 và năm 2022. Đưa vào hoạt động hiệu quả Tổ công tác đặc biệt của tỉnh để tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vướng mắc, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19”.

(Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn)

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN