Chủ động phòng chống bệnh hô hấp trên cho trẻ

27/11/2020 - 07:11

BDK - Trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu, là đối tượng dễ mắc bệnh. Đặc biệt, các bệnh về đường hô hấp trên. Từ khoảng đầu tháng 10-2020, số trường hợp trẻ mắc bệnh về đường hô hấp trên gia tăng đáng kể. Phụ huynh cần quan tâm chủ động phòng bệnh cho trẻ nhỏ.

Học sinh Trường Tiểu học Phú Thọ vệ sinh tay trước khi vào trường.

Học sinh Trường Tiểu học Phú Thọ vệ sinh tay trước khi vào trường.

Bệnh gia tăng do thời tiết lạnh

Tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù Lao Minh, mỗi ngày có trên 30 ca khám và điều trị của trẻ có liên quan bệnh hô hấp, tăng gấp đôi so với các tháng trước đó. Bác sĩ Huỳnh Thanh Phong - Quyền Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù Lao Minh cho biết, số ca bệnh hô hấp tăng nhanh trong những ngày vừa qua, do thời tiết có nhiều thay đổi, xuất hiện không khí lạnh về đêm, trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu nên dễ mắc bệnh. Các bệnh nhập viện chủ yếu là viêm đường hô hấp trên, hen, suyễn, viêm phổi và kèm theo một số bệnh về tiêu hóa: ói, tiêu chảy.

Hiện hầu hết các cơ sở y tế ghi nhận số bệnh nhân mắc các bệnh lý về hô hấp trên tại khoa nhi tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với những tháng trước. Theo các bác sĩ chuyên khoa, các bệnh lý đường hô hấp nếu được điều trị kịp thời, đúng cách sẽ nhanh chóng hết bệnh trong 5 - 7 ngày; nếu không điều trị đúng cách sẽ dễ gây nên các biến chứng nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài, thậm chí gây tử vong. Thực tế tại bệnh viện, có nhiều trường hợp trẻ nhập viện với biến chứng nặng như: suy hô hấp, thở gấp có lõm ngực, viêm phổi… phải chuyển tuyến.

Bệnh viêm đường hô hấp trên gây ra bởi vi-rút, vi khuẩn, nấm mốc, bụi, khí độc. Bệnh thường khởi phát bằng sự nhiễm và gây viêm của một loại vi-rút trước đó. Sau đó, biến chứng thành nhiễm vi khuẩn gây nên tình trạng viêm họng, nhiễm trùng đường hô hấp trên. Ngoài ra, vẫn có một số yếu tố nguy cơ khác làm tăng khả năng xâm nhập của một số loại vi-rút, vi khuẩn gây bệnh viêm đường hô hấp trên. Có thể do tình trạng sức khỏe trẻ nhỏ. Đặc biệt, trẻ dưới 1 tuổi, trẻ sinh non, trẻ còi xương, suy dinh dưỡng hoặc người bị suy giảm miễn dịch; môi trường sống ẩm thấp, thường xuyên tiếp xúc với điều kiện vệ sinh kém. Trẻ nằm ở phòng có điều hòa nhiệt độ thấp, khiến mũi họng thường bị khô dẫn đến viêm, nguy cơ mắc bệnh càng tăng cao hơn khi thời tiết chuyển lạnh.

Chủ động phòng bệnh

Bác sĩ Huỳnh Thanh Phong khuyến cáo, khi trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp trên, phụ huynh cần đưa trẻ đi khám bác sĩ để được đánh giá mức độ bệnh. Hầu hết các trường hợp mắc viêm đường hô hấp trên ở thể nhẹ đều được bác sĩ chỉ định cho chăm sóc, theo dõi và điều trị tại nhà. Khi trẻ được điều trị ngoại trú ở nhà, phụ huynh cần cho trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn, uống nhiều nước bởi nguồn nước giúp cơ thể bé mau khỏe mạnh; bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Đồng thời, giữ ấm cơ thể cho bé khi thời tiết lạnh, vệ sinh thân thể và môi trường sống sạch sẽ, tránh ở những nơi ẩm thấp.

Nếu trẻ bị sốt, nên cho trẻ nằm trong phòng mát, thường xuyên lau mát ở các vùng trán, nách, bẹn bằng nước ấm. Trong trường hợp trẻ sốt cao trên 38oC, nên cho trẻ dùng thuốc hạ sốt và đến gặp bác sĩ ngay nếu sốt kéo dài không hạ. Nếu trẻ có tình trạng chảy nước mũi nhiều, nghẹt mũi khiến trẻ khó ăn, khó ngủ, phụ huynh cần làm thông mũi cho trẻ bằng cách dùng nước muối sinh lý nhỏ vào từng bên mũi để làm loãng dịch mũi. Sau đó, dùng dụng cụ hút mũi để loại bỏ dịch mũi. Không nên lạm dụng nước muối sinh lý quá nhiều vì có thể gây teo niêm mạc mũi ở trẻ. Nếu trẻ ho nhiều, phụ huynh có thể sử dụng một số thuốc ho thảo dược hoặc thuốc ho có sự kê toa của bác sĩ.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Phong đặc biệt lưu ý khi trẻ có những triệu chứng: không ăn uống được hoặc không bú sữa; sốt cao kéo dài từ 2 ngày; khó thở, thở gấp, thở rút lõm lồng ngực… phụ huynh cần đưa trẻ đến bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời. Bởi đây là biểu hiện của bệnh viêm phổi, cũng là biến chứng nguy hiểm của viêm đường hô hấp trên.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, các bệnh viêm đường hô hấp trên như: cúm, viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm tai giữa, viêm phổi… gây ra 10 triệu ca tử vong hàng năm. Một em bé dưới 5 tuổi có thể bị viêm đường hô hấp trên 4 - 6 lần/năm. Điều này khiến trẻ suy giảm sức khỏe, chậm phát triển cả thể chất và trí tuệ.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích