Tiếp theo đó là sự đổi mới của cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra nhanh chóng làm thay đổi nhu cầu của con
người; thay đổi nhu cầu của thị trường tác động mạnh mẽ, trực tiếp đến nhiều
ngành nghề kinh doanh trong xã hội.
Tổng kết từ nhiều năm kinh doanh, điều kiện tiên quyết để
khởi nghiệp và phát triển thành công một DN là sản xuất hàng hóa, dịch vụ DN phải
bán được hàng; nói gọn lại sản xuất ra phải đáp ứng nhu cầu của thị trường.
1. DN phải nhận biết rõ nhu cầu của thị trường hiện tại
và nhu cầu thị trường tương lai ít nhất của hàng chục năm tiếp theo. Để có thể
không lạc hậu, để giảm bớt cạnh tranh (giảm bớt áp lực bán hàng); để không kinh
doanh ngành “hết thời” cần nhận biết nhu cầu sắp tới của xã hội.
Cụ thể, ngành chăn nuôi heo vừa qua phải “giải cứu” liên
tục, rất nhiều người kinh doanh ngành này hết sức khó khăn. Đơn giản là không nắm
bắt được nhu cầu của thị trường. Thị trường cần hàng trăm tấn/ngày nhưng nguồn
cung đến hàng ngàn tấn/ngày.
Ngành kinh doanh phân bón vô cơ hiện nay cũng rất khó
khăn; khủng hoảng thừa trên toàn thế giới về phân bón, nhu cầu xã hội thay đổi.
Xu hướng dùng thực phẩm sử dụng phân bón hữu cơ, kể cả giảm và không dùng thuốc
trừ sâu... dẫn đến hiện tượng trong ngành kinh doanh phân bón hiện nay, nhiều
đơn vị lỗ nhiều, lỗ ít, hiếm có đơn vị có lãi.
3. “Thời” của liên kết, hợp tác tham gia trong chuỗi giá
trị toàn cầu. Nhiều trường hợp, khởi nghiệp và xây dựng thành công một DN phát
triển bền vững chỉ làm một việc trở thành một DN cung ứng trong chuỗi sản xuất
giá trị toàn cầu.
Đơn cử: DN sản xuất một phần linh kiện điện tử phục vụ
nhà máy sản xuất điện thoại di động Samsung, Apple... Thời kỳ của hợp tác toàn
cầu, nhà máy ở Việt Nam nhưng sản xuất sản phẩm (từng mặt hàng), linh kiện, phụ
tùng... tại Nhật Bản, Thái Lan...
4. “Thời” của DN thông thạo ngoại ngữ (ít nhất tiếng Anh
thông dụng, tiếng Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, thông thạo văn hóa kinh doanh
quốc tế để dễ dàng hợp tác kinh doanh quốc tế, trong lĩnh vực xuất nhập khẩu
hàng hóa, DN tăng doanh số, tăng lợi nhuận.
Không chỉ cần vài người trong công ty thông thạo ngoại ngữ,
mà càng có nhiều người thông thạo ngoại ngữ càng tốt. Tác động đến cả chất lượng
giao dịch, trong sử dụng công cụ internet, máy tính.
5. “Thời” của công ty cổ phần niêm yết “sớm” trên thị trường
chứng khoán. Nghiên cứu nhiều đơn vị thành công phát triển bền vững của DN Việt
Nam hiện nay như: Vinamilk, FPT, Kinh đô, REE, Dược Hậu Giang... có nhiều yếu tố
tạo nên thành công của DN nhưng quan trọng nhất là trở thành công ty cổ phần
niêm yết sớm trên thị trường chứng khoán. Để có thể niêm yết trên thị trường chứng
khoán công ty “buộc” phải thực hiện công khai, minh bạch công bố thông tin; thực
hiện quản trị DN hiện đại theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế.
6. “Thời” của các công ty, DN xây dựng thương hiệu bài bản,
chuyên nghiệp, gắn với internet, facebook, công nghệ số. Để xây dựng DN thành
công, để trở thành chuyên nghiệp và đẳng cấp trong kinh doanh một ngành, đòi hỏi
DN phải có thời gian xây dựng thương hiệu, đòi hỏi phải xây dựng được đội ngũ cán
bộ chủ chốt của công ty tiến lên chuyên nghiệp.
Trong thời kỳ hội nhập, sức ép cạnh tranh ngày càng lớn
giữa DN trong nước và quốc tế; cùng một ngành nghề có rất nhiều người, nhiều DN
tham gia, nhất là đối với những ngành kinh doanh có nhiều lợi nhuận.
Thương hiệu chính là “tài sản” của đơn vị. Thương hiệu
càng nổi tiếng “tốt”, doanh thu và lợi nhuận của công ty càng cao. DN chúng ta
không thể bán được hàng, tăng doanh số, tăng lợi nhuận nếu sản phẩm, dịch vụ
không có thương hiệu, không chuyên nghiệp, không đẳng cấp.
7. “Thời” của nền kinh tế tri thức và sáng tạo. Đẳng cấp
DN, đẳng cấp doanh nhân ngày nay không chỉ biểu hiện rõ nhất ở năng lực và tầm
trí tuệ trong quản trị, điều hành sản xuất, kinh doanh mà còn ở năng lực nghiên
cứu, khai thác, vận dụng những kết quả, thành tựu tri thức khoa học, tri thức của
nhân loại vào quy trình sản xuất các sản phẩm có hàm lượng tri thức cao, có giá
trị nâng cao chất lượng sống con người; vào việc DN biết trân trọng và sử dụng
nguồn lực lao động có chuyên môn, tay nghề giỏi, huy động được vai trò phản biện,
tư vấn của các trí thức chuyên gia trong điều hành, quản lý hoạt động của DN.
Chú trọng gia tăng giá trị và chất lượng sản phẩm vận dụng
tri thức mới vào làm tăng giá trị gia tăng của sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên liệu
và lao động, tăng hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm.
DN Việt Nam đa phần mới thành lập từ năm 2007 đến nay,
nhiều DN còn quá mới và quá nhỏ, chưa từng qua kinh nghiệm, còn yếu nhiều mặt,
do đó cần nhất là kinh doanh trí tuệ, sáng tạo; đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp
công nghệ cao, trong ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ số... chỉ như vậy mới
có cơ hội thành công nhanh, phát triển bền vững.