Chữ “thời” trong khởi nghiệp và xây dựng doanh nghiệp thành công

05/06/2017 - 07:38

Sản phẩm khởi nghiệp của tuổi trẻ Bến Tre. Ảnh: C. Trúc

Việt Nam gia nhập WTO (Tổ chức thương mại tự do thế giới), gia nhập thị trường chung ASEAN và đến nay đã ký hàng loạt hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với các nước EU, Hàn Quốc, Nhật... mở ra cho doanh nghiệp (DN) cơ hội phát triển thị trường, phát triển kinh doanh chưa từng có từ trước đến nay, nhưng đồng thời cũng “đẩy” DN vào cuộc cạnh tranh khốc liệt ngay trên thị trường trong nước và quốc tế. 

Tiếp theo đó là sự đổi mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra nhanh chóng làm thay đổi nhu cầu của con người; thay đổi nhu cầu của thị trường tác động mạnh mẽ, trực tiếp đến nhiều ngành nghề kinh doanh trong xã hội.

Tổng kết từ nhiều năm kinh doanh, điều kiện tiên quyết để khởi nghiệp và phát triển thành công một DN là sản xuất hàng hóa, dịch vụ DN phải bán được hàng; nói gọn lại sản xuất ra phải đáp ứng nhu cầu của thị trường.

1. DN phải nhận biết rõ nhu cầu của thị trường hiện tại và nhu cầu thị trường tương lai ít nhất của hàng chục năm tiếp theo. Để có thể không lạc hậu, để giảm bớt cạnh tranh (giảm bớt áp lực bán hàng); để không kinh doanh ngành “hết thời” cần nhận biết nhu cầu sắp tới của xã hội.

Cụ thể, ngành chăn nuôi heo vừa qua phải “giải cứu” liên tục, rất nhiều người kinh doanh ngành này hết sức khó khăn. Đơn giản là không nắm bắt được nhu cầu của thị trường. Thị trường cần hàng trăm tấn/ngày nhưng nguồn cung đến hàng ngàn tấn/ngày.

Ngành kinh doanh phân bón vô cơ hiện nay cũng rất khó khăn; khủng hoảng thừa trên toàn thế giới về phân bón, nhu cầu xã hội thay đổi. Xu hướng dùng thực phẩm sử dụng phân bón hữu cơ, kể cả giảm và không dùng thuốc trừ sâu... dẫn đến hiện tượng trong ngành kinh doanh phân bón hiện nay, nhiều đơn vị lỗ nhiều, lỗ ít, hiếm có đơn vị có lãi.

3. “Thời” của liên kết, hợp tác tham gia trong chuỗi giá trị toàn cầu. Nhiều trường hợp, khởi nghiệp và xây dựng thành công một DN phát triển bền vững chỉ làm một việc trở thành một DN cung ứng trong chuỗi sản xuất giá trị toàn cầu.

Đơn cử: DN sản xuất một phần linh kiện điện tử phục vụ nhà máy sản xuất điện thoại di động Samsung, Apple... Thời kỳ của hợp tác toàn cầu, nhà máy ở Việt Nam nhưng sản xuất sản phẩm (từng mặt hàng), linh kiện, phụ tùng... tại Nhật Bản, Thái Lan...

4. “Thời” của DN thông thạo ngoại ngữ (ít nhất tiếng Anh thông dụng, tiếng Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, thông thạo văn hóa kinh doanh quốc tế để dễ dàng hợp tác kinh doanh quốc tế, trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, DN tăng doanh số, tăng lợi nhuận.

Không chỉ cần vài người trong công ty thông thạo ngoại ngữ, mà càng có nhiều người thông thạo ngoại ngữ càng tốt. Tác động đến cả chất lượng giao dịch, trong sử dụng công cụ internet, máy tính.

5. “Thời” của công ty cổ phần niêm yết “sớm” trên thị trường chứng khoán. Nghiên cứu nhiều đơn vị thành công phát triển bền vững của DN Việt Nam hiện nay như: Vinamilk, FPT, Kinh đô, REE, Dược Hậu Giang... có nhiều yếu tố tạo nên thành công của DN nhưng quan trọng nhất là trở thành công ty cổ phần niêm yết sớm trên thị trường chứng khoán. Để có thể niêm yết trên thị trường chứng khoán công ty “buộc” phải thực hiện công khai, minh bạch công bố thông tin; thực hiện quản trị DN hiện đại theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

6. “Thời” của các công ty, DN xây dựng thương hiệu bài bản, chuyên nghiệp, gắn với internet, facebook, công nghệ số. Để xây dựng DN thành công, để trở thành chuyên nghiệp và đẳng cấp trong kinh doanh một ngành, đòi hỏi DN phải có thời gian xây dựng thương hiệu, đòi hỏi phải xây dựng được đội ngũ cán bộ chủ chốt của công ty tiến lên chuyên nghiệp.

Trong thời kỳ hội nhập, sức ép cạnh tranh ngày càng lớn giữa DN trong nước và quốc tế; cùng một ngành nghề có rất nhiều người, nhiều DN tham gia, nhất là đối với những ngành kinh doanh có nhiều lợi nhuận.

Thương hiệu chính là “tài sản” của đơn vị. Thương hiệu càng nổi tiếng “tốt”, doanh thu và lợi nhuận của công ty càng cao. DN chúng ta không thể bán được hàng, tăng doanh số, tăng lợi nhuận nếu sản phẩm, dịch vụ không có thương hiệu, không chuyên nghiệp, không đẳng cấp.

7. “Thời” của nền kinh tế tri thức và sáng tạo. Đẳng cấp DN, đẳng cấp doanh nhân ngày nay không chỉ biểu hiện rõ nhất ở năng lực và tầm trí tuệ trong quản trị, điều hành sản xuất, kinh doanh mà còn ở năng lực nghiên cứu, khai thác, vận dụng những kết quả, thành tựu tri thức khoa học, tri thức của nhân loại vào quy trình sản xuất các sản phẩm có hàm lượng tri thức cao, có giá trị nâng cao chất lượng sống con người; vào việc DN biết trân trọng và sử dụng nguồn lực lao động có chuyên môn, tay nghề giỏi, huy động được vai trò phản biện, tư vấn của các trí thức chuyên gia trong điều hành, quản lý hoạt động của DN.

Chú trọng gia tăng giá trị và chất lượng sản phẩm vận dụng tri thức mới vào làm tăng giá trị gia tăng của sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên liệu và lao động, tăng hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm.

DN Việt Nam đa phần mới thành lập từ năm 2007 đến nay, nhiều DN còn quá mới và quá nhỏ, chưa từng qua kinh nghiệm, còn yếu nhiều mặt, do đó cần nhất là kinh doanh trí tuệ, sáng tạo; đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, trong ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ số... chỉ như vậy mới có cơ hội thành công nhanh, phát triển bền vững.

CEO. Đặng Đức Thành

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích