Chủ tịch Cuba sẽ có bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng LHQ

17/09/2015 - 07:48

Chủ tịch Cuba Raul Castro. (ảnh: herald.co.zw).

Trong tháng 9 này, Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ có bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Ngày 16-9, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã công bố danh sách các diễn giả  dự kiến tại phiên họp hàng năm diễn ra vào cuối tháng 9 tại thành phố New York, Mỹ. Thông tin đã được chính phủ Cuba xác nhận. Khoàng 140 nhà lãnh đạo thế giới sẽ phát biểu tại sự kiện này. 

Đây cũng sẽ là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Chủ tịch Raul Castro kể từ khi kế nhiệm người anh trai, lãnh tụ Fidel Castro năm 2008. Do trụ sở  Liên Hợp Quốc được đặt trong lãnh phận quốc tế tại thành phố New York và Mỹ buộc phải cấp thị thực, nên chuyến đi Mỹ của Chủ tịch Raul Castro không được xem là một chuyến thăm cấp nhà nước.  

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez, Chủ tịch Raul Castro sẽ tham dự các cuộc họp của Liên Hợp Quốc dự kiến trong những ngày tới. Hiện chưa có bất kỳ quyết định nào được đưa ra liên quan tới khả năng một cuộc gặp song phương giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Cuba. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng sẽ có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, chỉ vài giờ trước bài phát biểu của Chủ tịch Cuba.

Đây là một sự kiện được mong chờ bởi diễn ra chỉ 2 tháng sau khi Mỹ và  Cuba tái thiết lập các mối quan hệ ngoại giao sau hơn  nửa thế kỷ. Nhân dịp này, Chủ tịch Cuba Raul Castro có thể sẽ kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận áp đặt từ năm 1962 trước khi các nước thành viên Liên Hợp Quốc bỏ phiếu thông qua một nghị quyết về vấn đề này.

Kể từ năm 1982, hàng năm, phần lớn các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đều bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết kêu gọi dỡ bỏ bao vây cấm vận với Cuba, ngoại trừ Mỹ và các đồng minh thân cận như Israel. Năm 2013 và 2014, Cuba đã nhận được sự ủng hộ kỷ lục của 188 nước./.  

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN