Chủ tịch nước: Đề nghị Bỉ thúc đẩy EU sớm ký chính thức EVFTA

26/07/2018 - 21:32

Ngày 26-7-2018, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam Jehanne Roccas đến chào nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp bà Jehanne Roccas, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp bà Jehanne Roccas, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng Đại sứ Jehanne Roccas đã hoàn thành nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam; đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và Bỉ, nhất là trong các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. 

Khẳng định Việt Nam coi trọng và chủ trương tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với Vương quốc Bỉ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Việt Nam và Bỉ hiện nay là đối tác kinh tế thương mại quan trọng của nhau, quan hệ thương mại đạt mức cao so với nhiều nước Liên minh châu Âu (EU) và châu Âu khác. Quan hệ chính trị, văn hóa, giáo dục đang phát triển tích cực, thể hiện qua hợp tác, trao đổi phong phú, đa dạng và thực chất ở các cấp. Hợp tác giáo dục-đào tạo luôn là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam-Bỉ, góp phần tăng cường hình ảnh và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. 

Để thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Vương quốc Bỉ thúc đẩy EU sớm ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) tại Brussels vào tháng 10/2018. Hai bên sớm thống nhất khuôn khổ mới để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp góp phần đảm bảo an ninh lương thực và thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam - Bỉ tại các diễn đàn đa phương và quốc tế, như tại Liên hợp quốc, Tổ chức Pháp ngữ, ASEM và ASEAN, đặc biệt là sự ủng hộ lẫn nhau vào một số cơ quan quan trọng của Liên hợp quốc trong thời gian qua. Chủ tịch nước chúc Vương quốc Bỉ sẽ tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh ASEM 12 trong tháng 10 sắp tới. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe tới Nhà vua Bỉ Philippe và các nhà lãnh đạo khác của Vương quốc Bỉ. 

Đại sứ Jehanne Roccas chia sẻ về những kết quả tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Vương quốc Bỉ và Việt Nam, như các lĩnh vực chính trị, kinh tế, hợp tác phát triển... Đại sứ Jehanne Roccas khẳng định, Vương quốc Bỉ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thông qua các tổ chức của Bỉ. Sắp tới, Vương quốc Bỉ và một số nước châu Âu sẽ hợp tác thành lập trường Đại học châu Âu tại Việt Nam. Từ 23 năm trở lại đây, Đại học Tổng hợp tự do Brussels của Bỉ đã tổ chức các khóa đào tạo cao học tại Việt Nam, hiện đã có hơn 2.200 học viên tốt nghiệp và đang đảm trách nhiều vị trí quan trọng tại các cơ quan của Việt Nam. 

Đại sứ Jehanne Roccas đánh giá cao kết quả hợp tác kinh tế-thương mại song phương, nhấn mạnh cùng với cơ hội cho hàng hóa của Bỉ và châu Âu vào Việt Nam, quan hệ kinh tế-thương mại phát triển cũng tạo cho hàng hóa Việt Nam có thêm cơ hội vào thị trường Bỉ và châu Âu. Vương quốc Bỉ coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam, ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ với EU, sớm ký kết EVFTA. Vương quốc Bỉ ủng hộ Việt Nam ứng cử trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN