Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre

01/07/2022 - 18:51

BDK.VN - Sau khi dự các hoạt động kỷ niệm 200 Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, chiều 1-7-2022, Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bắt tay, thăm hỏi các đồng chí dự buổi làm việc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bắt tay, thăm hỏi các đồng chí dự buổi làm việc.

Cùng tham dự buổi làm việc có Ủy viên Bộ Chính trị - Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cùng các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, các cơ quan trung ương.

Tiếp và làm việc với đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đức Thọ, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó chủ tịch HĐND tỉnh; các Phó chủ tịch UBND tỉnh; Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành đoàn thể tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam thay mặt lãnh đạo tỉnh thông qua báo cáo tóm tắt về tình hình thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh và cho rằng: Thời gian qua Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bám sát thực tiễn, lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng sát người, sát việc bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp, hiệu quả. Các cấp ủy, chính quyền, các ngành, các địa phương đã tập trung quyết liệt cho việc xây dựng các văn bản cụ thể hóa thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ và lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc tập trung phòng chống, đầy lùi, kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam báo cáo tóm tắt tìn hình thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện chủ trương, chính sách trên địa bàn tỉnh.

Phương châm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, chủ đề đại hội được triển khai thực hiện nghiêm túc. Tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo, tham mưu và tổ chức thực hiện nghị quyết của các đồng chí tỉnh ủy viên, thủ trưởng các sở, ngành tỉnh được phân công, giao việc thể hiện rõ trách nhiệm, có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp trong tổ chức thực hiện nghị quyết. Thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa duy trì, phát triển kinh tế - xã hội. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng. Công tác vận động Nhân dân tiếp tục được quan tâm đúng mức. Vai trò MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được nâng lên qua công tác phối hợp cùng với chính quyền, vận động Nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh, đồng thuận cùng thực hiện các công trình, dự án.

Công tác triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng chặt chẽ, nghiêm túc và đạt được những kết quả quan trọng. Cán bộ, đảng viên và Nhân dân phấn khởi trước những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử mà đất nước ta đã đạt được trong thời gian qua. Kinh tế tỉnh nhà có sự phục hồi và đạt được một số kết quả nhất định, ước tăng trưởng GRDP trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 3,83% cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu ngân sách đạt khá; các hoạt động văn hóa - xã hội được duy trì, công tác đền ơn đáp nghĩa, bảo đảm an sinh xã hội được thực hiện tốt, đặc biệt các chế độ, chính sách cho người dân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được phát triển nhanh; cải cách công vụ chuyển biến tích cực; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tuyển quân đạt chỉ tiêu được giao hàng năm, tình hình tội phạm được kéo giảm, kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Các giải pháp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, các chương trình tín dụng chính sách, cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được thực hiện khá tốt để chia sẻ khó khăn và đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19

Kiến nghị trung ương quan tâm đầu tư về giao thông; thực hiện thí điểm các dự án, chương trình phát triển mang tính đột phá; về việc điều chỉnh diện tích đất rừng phù hợp với thực trạng của tỉnh; đồng thuận chủ trương cho phép Bến Tre được triển khai dự án lấn biển tại một số khu vực bờ biển của tỉnh; về hỗ trợ Dự án đầu tư xây dựng đường Bắc Nam phục vụ khu công nghiệp Phú Thuận; hỗ trợ kinh phí thực hiện các dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia; về những khó khăn, vướng mắt Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm trên tuyến sông Hàm Luông.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bến Tre, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đức Thọ chân thành và trân trọng cám ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương đã rất quan tâm ủng hộ cho Bến Tre thời gian qua. Giúp cho Bến Tre đạt nhiều thành tựu quan trọng, nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Về kiến nghị với trung ương, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh thêm: Bến Tre là tỉnh có truyền thống cách mạng, trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị luôn luôn được Tỉnh uỷ quan tâm đặc biệt. Hiện tỉnh đang kế thừa và tiếp nối truyền thống đó để xây dựng Đảng bộ tỉnh thật sự trong sạch vững mạnh.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đức Thọ phát biểu.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đức Thọ phát biểu.

Tỉnh cũng rất quan tâm về việc đổi mới sự lãnh đạo của Đảng, và có những mô hình hay, đó là việc phân công cán bộ chủ chốt các cấp phụ trách địa bàn cụ thể để kịp thời chuyển tải thông tin, hỗ trợ cơ sở. Đây là một sự đổi mới rất lớn của tỉnh, tỉnh cũng đã có sơ tổng kết để rút kinh nghiệm và tiếp tục duy trì mô hình này. Thông qua đó, lãnh đạo các cấp, nắm sát cơ sở để xem các chỉ đạo của tỉnh, đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước, triển khai đến cơ sở như thế nào.

Cái mới thứ hai của tỉnh là ban hành Chỉ thị 01 về thi đua “Đồng khởi mới”, qua đó tạo nên phong trào thi đua rất lớn, theo phương châm hai chân, ba mũi. Về phát triển kinh tế - xã hội thì Bến Tre có truyền thống cách mạng kiên cường nhưng kinh tế thì còn khiêm tốn, đứng thứ 11/13 tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), thu nhập đứng thứ 12. Do vậy, mục tiêu trong Đại hội lần thứ XI Đảng bộ tỉnh, đặt ra là cố gắng phấn đấu đến năm 2025 đưa Bến Tre trở thành tỉnh có phát triển khá khu vực ĐBSCL, năm 2030 thì đạt mức khá của cả nước. Tỉnh cũng đã xây dựng tầm nhìn chiến lược và định phướng phát triển tỉnh, và đặt ra nhiều khát vọng lớn để phát triển tỉnh. Trong đó, tiếp tục quy hoạch tỉnh bài bản hơn, cùng các chương trình, dự án lớn, hiện đã có 10 nhà đầu tư chiến lược ký kết hợp tác với tỉnh. Tiềm năng và lợi thế của tỉnh có khả năng phát triển mọi lĩnh vực kinh tế, nhất là kinh tế vườn, kinh tế biển nếu khai thác tốt sẽ mau chóng làm giàu. Tỉnh cũng sẽ tập trung phát triển giao thông thủy bộ, lấn biển để hướng phát triển tỉnh về hướng Đông.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre đã khẩn trương, kịp thời ban hành và triển khai bài bản, tích cực Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI với chương trình, kế hoạch hành động, mục tiêu, nhiệm vụ, thời gian cụ thể.

Chủ tịch nước ghi nhận những nỗ lực của Bến Tre sau thời gian khó khăn do đại dịch Covid- 19, kinh tế của tỉnh đang phục hồi với nhiều tín hiệu khởi sắc, GRDP 6 tháng đầu năm 2022 tăng 4,18%, trong đó sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp tăng 1,7 %, công nghiệp tăng 5,03%, thương mại - dịch vụ tăng 6,2%. Một số nhà đầu tư lớn đã quan tâm đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch nước biểu dương Bến Tre đã kết hợp tốt giữa tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, tập trung đầu tư phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh với sự tham gia của khu vực kinh tế tập thể và hợp tác xã. Toàn tỉnh 104 tổ hợp tác, 55 hợp tác xã tham gia vào chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp chủ lực như: Chuỗi dừa, chuỗi bưởi da xanh. Sản xuất nông nghiệp từng bước chuyển đổi theo quy chuẩn sạch, an toàn, tập trung xây dựng chỉ dẫn địa lý nhãn hiệu sản phẩm, truy xuất nguồn gốc...Toàn tỉnh có 80/142 xã nông thôn mới (đạt tỷ lệ 56%), chương trình OCOP được mở rộng (toàn tỉnh có 131 sản phẩm OCOP). Công tác xây dựng Đảng được tăng cường; sự đoàn kết trong nội bộ Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, hệ thống chính trị được củng cố; tình hình an ninh chính trị, an ninh trên biển, trật tự an toàn xã hội toàn tỉnh tiếp tục được giữ vững.

Chủ tịch nước cũng chỉ rõ những thách thức, tồn tại mà tỉnh Bến Tre cần quan tâm giải quyết như: Vấn đề chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, nước biển dâng (nhất là hạn hán, xâm nhập mặn), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) khá tốt trong vùng nhưng đang có biểu hiện đi xuống. Tốc độ phát triển còn dưới mức tiềm năng, quy mô kinh tế nhỏ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, doanh nghiệp địa phương còn ít, quy mô nhỏ, tổ chức sản xuất còn manh mún. Tỷ lệ nghèo, cận nghèo còn cao, năng lực sản xuất còn yếu, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nhất là hạ tầng giao thông kết nối, nhân lực chất lượng cao khan hiếm, lao động qua đào tạo còn hạn chế.

Để phát huy thế mạnh địa phương, khắc phục bất cập, hạn chế, Chủ tịch nước cho rằng, cần khơi dậy tinh thần Đồng Khởi, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên của người dân Bến Tre trong phát triển kinh tế và phát huy các giá trị truyền thống, văn hóa. Tỉnh cần chú ý công tác quy hoạch phát triển, phát triển nhanh theo hướng bền vững, tăng trưởng xanh, gắn với chiến lược phát triển quốc gia và vùng ĐBSCL; phát triển hài hoà giữa kinh tế với văn hoá, xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Mở rộng không gian phát triển về hướng Đông, tập trung phát triển nông nghiệp sạch, hiệu quả là nền tảng; phát triển công nghiệp chế biến, năng lượng và xây dựng đô thị là động lực tăng trưởng; phát triển thương mại, dịch vụ, ngành du lịch là mũi nhọn.

Đề cập về lĩnh vực nông nghiệp, Chủ tịch nước lưu ý tỉnh cần tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu; hoàn thiện các chuỗi giá trị nông sản, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới. Nghiên cứu, bảo tồn phát triển các giống dừa chất lượng cao, đa dạng hóa sản phẩm dừa, phấn đấu xây dựng Bến Tre trở thành thủ phủ dừa của Việt Nam với công nghiệp chế biến dừa có giá trị gia tăng cao tầm cỡ khu vực Đông Nam Á, Châu Á; phát triển hợp tác xã dừa, có biện pháp tránh tình trạng rớt giá dừa cho người nông dân. Nỗ lực thực hiện để cơ bản “ngọt hóa” tỉnh Bến Tre vào năm 2023, mục tiêu đã được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đưa ra khi còn giữ cương vị Thủ tướng Chính phủ hơn hai năm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng bức tranh cho tỉnh Bến Tre.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng bức tranh cho tỉnh Bến Tre.

Nhấn mạnh Bến Tre cần tiếp tục đầu tư phát triển công nghiệp, Chủ tịch nước đề nghị tỉnh ưu tiên công nghiệp chế biến, các ngành công nghiệp có tác động lan tỏa; khuyến khích công nghệ cao, chế biến sâu. Tập trung kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp năng lượng (gió, mặt trời, điện khí, sinh khối), công nghiệp dược - y sinh và các dự án sản xuất công nghiệp quy mô lớn không gây ô nhiễm môi trường, củng cố các làng nghề truyền thống, đẩy mạnh công tác khuyến công.

Cùng với đó, tỉnh cần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của với các sản phẩm du lịch phong phú, sáng tạo; khai thác hiệu quả tiềm năng của kinh tế biển, trở thành một bộ phận quan trọng và đặc sắc của tỉnh như du lịch và dịch vụ biển, công nghiệp ven biển, nuôi trồng và khai thác hải sản, kinh tế hàng hải và các ngành kinh tế biển mới, chú trọng đưa Bến Tre trở thành vùng nuôi tôm biển nổi tiếng.

Chú tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dự họp.

Chú tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dự họp.

Để tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, Chủ tịch nước lưu ý tỉnh cần chú trọng phát triển những hạ tầng quan trọng, thiết yếu, nhất là phát triển giao thông bảo đảm kết nối thuận lợi, tránh chia cắt. Con người Bến Tre chân thành, thông minh, có nhiều nhà khoa học người Bến Tre, đó là điều kiện thuận lợi để đầu tư phát triển khoa học công nghệ “đi tắt đón đầu”, kết nối đào tạo nguồn nhân lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tích cực chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Bến Tre cần quan tâm phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, giữ gìn bản sắc văn hóa, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; chú ý xóa đói giảm nghèo, bảo đảm sự phát triển hài hòa và cân đối giữa các huyện, xã, tạo hệ sinh thái văn hóa rõ nét hơn ở các địa phương.

“Để xây dựng Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực ĐBSCL vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre chú trọng xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện. Phát huy tinh thần năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì lợi ích chung, gần dân, sâu sát dân, có chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo điều hành. Đặc biệt, tích cực phát động các cơ sở đảng, đảng viên đi đầu trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp tục quan tâm bảo đảm tình hình quốc phòng an ninh của mảnh đất cách mạng luôn được giữ vững trong bất cứ hoàn cảnh nào. Bến Tre cần khơi dậy tinh thần Đồng Khởi, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên” Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Hữu Hiệp

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN