Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến với Thủ tướng Ethiopia

24/08/2018 - 07:40

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến Thủ tướng Abiy Ahmed Ali. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến Thủ tướng Abiy Ahmed Ali. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia, tối 23-8-2018 theo giờ địa phương (đêm cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại Phủ Thủ tướng Ethiopia ở thủ đô Addis Ababa, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed. 

Thủ tướng Abiy Ahmed nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang lần đầu tiên thăm cấp Nhà nước tới Ethiopia, tin tưởng chuyến thăm sẽ tăng cường lòng tin chính trị và sự hiểu biết giữa hai nước, tạo tiền đề đưa quan hệ hợp tác Việt Nam-Ethiopia lên một mức phát triển mới, thực chất, hiệu quả, đáp ứng thiết thực nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng Ngài Abiy Ahmed vừa được bầu làm Chủ tịch Đảng Mặt trận Cách mạng Dân chủ Nhân dân Ethiopia và Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia; hoan nghênh những nỗ lực của Ngài Thủ tướng, Chính phủ Ethiopia trong việc cải cách mạnh mẽ kinh tế, xây dựng môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. 

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thông qua việc thúc đẩy trao đổi đoàn trên các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân.

Về hợp tác kinh tế, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Abiy Admed nhất trí Việt Nam và Ethiopia đều là những quốc gia có khoảng 100 triệu dân, có thị trường rộng lớn và nguồn cung ứng lao động dồi dào, tốc độ phát triển cao. 

Do đó, hai bên sẽ cùng nhau nỗ lực khai thác tốt hơn các cơ hội hợp tác, tăng cường trao đổi thương mại, mở rộng danh mục các mặt hàng thế mạnh của mỗi nước với chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh; tăng cường chia sẻ thông tin, tạo điều kiện và cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước xúc tiến đầu tư, kinh doanh. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Ethiopia tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Viettel, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Ethiopia trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và kinh nghiệm, như viễn thông, thương mại, nông nghiệp, hàng không, xây dựng thủy điện vừa và nhỏ… 

Về hợp tác nông nghiệp, hai bên cho rằng cần tranh thủ tận dụng kinh nghiệm, kỹ thuật canh tác nông nghiệp của Việt Nam để áp dụng vào phát triển nông nghiệp cho Ethiopia, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, phục vụ mục tiêu phát triển nông nghiệp của Ethiopia. 

Thủ tướng Abiy Ahmed nhấn mạnh, với 80% dân số sống bằng nghề nông, Ethiopia rất ưu tiên phát triển nông nghiệp. Ethiopia đánh giá cao kinh nghiệm và trình độ phát triển nông nghiệp của Việt Nam, đặc biệt về lúa gạo và cà phê; mong muốn Việt Nam hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp và coi đây là hướng hợp tác chính giữa hai nước trong thời gian tới. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao sự năng động và tích cực của Ethiopia trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc giai đoạn 2017 - 2018, cũng như vai trò quan trọng của Ethiopia tại châu Phi. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Ethiopia hỗ trợ thúc đẩy, làm cầu nối trong quan hệ giữa các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng với các nước châu Phi và Liên minh châu Phi; đồng thời đề nghị hai nước tăng cường phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, trong khuôn khổ Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết, hợp tác Nam-Nam..., cũng như việc chia sẻ kinh nghiệm trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chuyển lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Abiy Ahmed sang thăm Việt Nam trong thời gian thích hợp.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN