Chủ tịch Quốc hội làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị

28/12/2019 - 21:30

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Quảng Trị cần nâng cao hiệu quả các khu, cụm công nghiệp và phát triển du lịch để thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch đến với mảnh đất Quảng Trị anh hùng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận buổi làm việc. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận buổi làm việc. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Tiếp tục chuyến thăm làm việc tại tỉnh Quảng Trị, chiều 28-12-2019, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị.

Cùng tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trần Văn Túy; Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thúy Anh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Hồng Thanh...

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng báo cáo tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và công tác xây dựng Đảng từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đến nay.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Trị đạt khá, năm sau cao hơn năm trước, năm 2019 đạt 7,72%, cao nhất trong 7 năm trở lại đây; GRDP bình quân đầu người đạt 49,5 triệu đồng, tăng 1,7 lần so với năm 2015, đứng thứ hai khu vực Bắc Trung Bộ…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của tỉnh Quảng Trị. Các kết quả khá nổi bật, trong đó có tốc độ tăng trưởng mấy năm gần đây.

Một trong những thế mạnh của Quảng Trị là trồng cây dược liệu và phát triển rừng trồng. Hiện toàn tỉnh có 173.400ha rừng trồng, trong đó 12,8% diện tích được cấp chứng chỉ FSC, dẫn đầu cả nước về diện tích rừng được cấp chứng chỉ, tạo điều kiện cho công nghiệp chế biến gỗ rừng trồng phát triển… Cao su, càphê, tiêu là ba cây trồng chủ lực. Sản xuất nông nghiệp đang được đẩy mạnh tái cơ cấu theo hướng thâm canh, chuyên canh, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ…

Với quan điểm phát huy nội lực, tranh thủ tối đa nguồn ngoại lực, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh đầu tư vào những ngành có lợi thế, trong đó ngành công nghiệp năng lượng tái tạo (dự án điện gió, điện Mặt Trời) đã có sự phát triển vượt bậc. Dự kiến năm 2025, tổng công suất các dự án nguồn điện trên địa bàn tỉnh sẽ lên tới 5.000 MW, tạo nguồn thu ổn định và bền vững, đưa Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng của khu vực miền Trung.

"Quảng Trị đã biến những khó khăn, bất lợi về tự nhiên thành lợi thế và động lực phát triển. Biến gió Lào thành điện gió, biến cái nắng như quạt lửa thành điện Mặt Trời; việc sản xuất năng lượng còn đem lại nguồn thu cho ngân sách… Như vậy, tỉnh đã xác định hướng đi đúng cho mình," Chủ tịch Quốc hội nói.

Về chương trình xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ những khó khăn của tỉnh Quảng Trị khi hậu quả chiến tranh còn nặng nề nhưng đến cuối năm 2019, tỉnh có gần 52% xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cho rằng để chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tốt, Quảng Trị đã có chủ trương để các đơn vị, địa phương tăng cường hơn nữa về với dân trong ngày “Thứ Bảy vì nông thôn mới." Từ đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cùng nỗ lực thực hiện đã góp phần đưa đến những kết quả đáng khích lệ...

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng và biểu dương những thành tích, những kết quả rất đáng trân trọng, đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Trị anh hùng đã nỗ lưc đạt được thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là sự thay đổi vượt bậc của một tỉnh đi lên từ điểm xuất phát thấp, thiên nhiên khắc nghiệt, hậu quả chiến tranh nặng nề...

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, các đại biểu đã tham gia các hoạt động của Quốc hội có trách nhiệm, kịp thời đưa tiếng nói của người dân, cử tri đến diễn đàn Quốc hội.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, tranh thủ tốt các điều kiện, khai thác những lợi thế sẵn có về địa lý, kinh tế, tài nguyên, thiên nhiên, khoáng sản, thủy sản để tạo ra lợi thế cạnh tranh rõ rệt, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Quảng Trị chuẩn bị thật tốt để tiến hành triển khai Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng; nhất là văn kiện Đại hội phải bám sát định hướng chung của Đảng, của Bộ Chính trị và phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, đưa các mục tiêu phải có tính khả thi.

Cùng với đó, tỉnh thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh; tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh và làm tốt công tác cán bộ; tăng cường công tác tư tưởng, dân vận, kiểm tra, giám sát để giữ nghiêm kỷ luật của Đảng.

Quảng Trị cũng cần nâng cao hiệu quả các khu, cụm công nghiệp và phát triển du lịch để thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch đến với mảnh đất Quảng Trị anh hùng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm và tặng quà bà Đặng Thị Thứ - mẹ liệt sỹ tại 40 phố Thạch Hãn, phường 3, thị xã Quảng Trị. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm và tặng quà bà Đặng Thị Thứ - mẹ liệt sỹ tại 40 phố Thạch Hãn, phường 3, thị xã Quảng Trị. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Nhấn mạnh mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức, quy mô nền kinh tế chưa cao, sức cạnh tranh chưa lớn, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận những các kiến nghị, đề xuất của tỉnh và đề nghị Văn phòng Quốc hội tổng hợp gửi các cơ quan hữu quan nghiên cứu, xem xét và giải quyết theo thẩm quyền.

Với Đề án Festival “Vì hòa bình," trong đó tổng hợp toàn bộ hoạt động riêng có và đặc sắc của Quảng Trị nhằm thu hút khách du lịch, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao ý tưởng của tỉnh trong xây dựng đề án kết nối các trung tâm văn hóa, lịch sử và cho biết Quốc hội sẽ có ý kiến và ủng hộ đề án này.

Chiều cùng ngày, tại Quảng Trị, Chủ tịch Quốc hội Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã tới dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị.

Trong không khí trang nghiêm, trước anh linh các Anh hùng Liệt sỹ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các thành viên trong đoàn kính cẩn nghiêng mình bày tỏ lòng thành kính, sự biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của các Anh hùng, Liệt sỹ đã hiến trọn tuổi thanh xuân, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Sau khi làm lễ dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm, Chủ tịch Quốc hội và đoàn đã nghe cán bộ Ban Quản lý Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị giới thiệu về di tích và những dấu ấn lịch sử đặc biệt tại Thành cổ, về những câu chuyện cảm động của những người lính tuổi đời còn trẻ trên tuyến lửa Quảng Trị 47 năm trước đây.

Nói chuyện với lãnh đạo tỉnh và cán bộ Ban Quản lý Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh khi biết tỉnh Quảng Trị sẽ mở phòng trưng bày giới thiệu về di tích, về “mùa Hè đỏ lửa” năm 1972 bằng công nghệ 3D; đồng thời mong muốn tỉnh tiếp tục có những hình thức giới thiệu để đồng bào và bạn bè quốc tế hiểu biết về sự hy sinh cao cả của các Anh hùng, Liệt sỹ trong bảo vệ Thành cổ và thị xã Quảng Trị suốt 81 ngày đêm khốc liệt mùa Hè năm 1972 (từ ngày 28-6 – 16-9-1972).

Trong chuyến thăm làm việc tại Quảng Trị, chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đã tới thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Phước ở số nhà 2, Lê Hồng Phong, khu phố 3, phường 3, Mẹ liệt sĩ Đặng Thị Thứ ở số nhà 40 Thạch Hãn, Khu phố 3, phường 3 thị xã Quảng Trị.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN