Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Anh

30/06/2022 - 05:34

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 29-6-2022 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Nhà Quốc hội Anh, thủ đô London, ngay sau hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Lindsay Hoyle, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Anh John Mcfall.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Anh John Mcfall. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Anh John Mcfall. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Thượng viện John Mcfall nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sang thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland; nhấn mạnh đây là chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong thời điểm hai nước đang hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023).

Chủ tịch Thượng viện John Mcfall bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển năng động và vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chân thành cảm ơn Chủ tịch Thượng viện John Mcfall về sự đón tiếp trọng thị, nồng ấm dành cho cá nhân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Chia sẻ với Chủ tịch Thượng viện John Mcfall về cuộc hội đàm rất thành công với Chủ tịch Hạ viện Lindsay Hoyle vừa diễn ra sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam rất coi trọng quan hệ với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland và vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Anh đã đạt nhiều thành tựu, phát triển mạnh mẽ, tích cực, toàn diện và đề nghị hai nước cần tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao.

Với thành phần đoàn gồm nhiều lãnh đạo quan trọng của Quốc hội, Chính phủ và rất nhiều hoạt động phong phú được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm sẽ đóng góp cho phát triển quan hệ song phương. Việt Nam mong muốn chia sẻ kinh nghiệm của Anh trong lĩnh vực lập pháp, trong đó có việc xây dựng khuôn khổ pháp lý, chính sách và cơ chế để hỗ trợ Chính phủ thực hiện các cam kết quốc tế...

Trên tinh thần hữu nghị, tin cậy và chân thành, hai bên đã trao đổi về tình hình quan hệ hai nước, hai Quốc hội với mong muốn Việt Nam và Anh, đặc biệt là Nghị viện hai nước cùng nhau thống nhất đề ra những định hướng, giải pháp mới nhằm làm sâu sắc, hiệu quả hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực, với nhiều cơ hội, thách thức mới, hướng tới nâng tầm hợp tác hai nước.

Hai nhà lãnh đạo đều cho rằng thời gian qua, kể cả trong bối cảnh đại dịch COVID-19, hai bên vẫn duy trì các cuộc trao đổi hiệu quả và thực chất giữa lãnh đạo cấp cao, hợp tác tốt trong tất cả các lĩnh vực, giữa các cấp, trên nhiều kênh.

Trong thời gian tới, hai bên cần tăng cường hơn nữa quan hệ toàn diện và thực chất trong cả khuôn khổ song phương và đa phương, nhất là khi Anh đã là đối tác đối thoại thoại đầy đủ của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Hai bên nhất trí duy trì đối thoại, trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao và các cấp, trong đó đặc biệt Nghị viện hai nước cần phát huy tối đa vai trò của mình, ủng hộ triển khai các hoạt động, biện pháp có lợi cho cả hai bên, cho người dân hai nước.

Về hợp tác thương mại đầu tư, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Anh hiện là đối tác quan trọng của Việt Nam ở khu vực, là đối tác thương mại lớn thứ 3 tại thị trường châu Âu và là nhà đầu tư châu Âu hàng đầu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đầu tư của Anh vào Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 4 tỷ USD trong tổng số 400 tỷ USD thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Hai bên nhất trí cho rằng kim ngạch thương mại giữa hai nước có nhiều bước tiến đáng kể, đạt 5 tỷ bảng Anh (6 tỷ USD), hai nước cần tiếp tục phát huy Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA) nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp Anh mở rộng đầu tư ở Việt Nam, nhất là về tài chính xanh, dược phẩm, y tế, công nghệ số, giáo dục, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch...

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng London là trung tâm tài chính lớn trên thế giới, nên Việt Nam cũng mong muốn chia sẻ kinh nghiệm để xây dựng trung tâm tài chính tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo cũng dành nhiều thời gian trao đổi về việc triển khai kết quả của Hội nghị các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26) tháng 11 năm ngoái.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng khi Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã chọn Việt Nam là một trong ba nước đầu tiên để hỗ trợ thực hiện cam kết tại COP26.

Nêu vấn đề chi phí của nền kinh tế và người dân trong quá trình thực hiện các cam kết này là rất lớn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng vấn đề quan trọng là cần cân bằng giữa lợi ích và chi phí trong quá trình triển khai cam kết; mong muốn phía Anh chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng lộ trình, quy trình thực hiện cụ thể và kinh nghiệm về xây dựng chính sách để vừa thực hiện được cam kết, vừa cân bằng được lợi ích và chi phí trong quá trình thực hiện.

Chủ tịch Thượng viện Anh John Mcfall đánh giá cao việc Việt Nam đã nghiêm túc tham gia các cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường, cắt giảm phát thải và khẳng định Anh ủng hộ và sẽ tham gia hỗ trợ Việt Nam.

Thông báo về tình hình kinh tế, xã hội Việt Nam hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, bước đầu thành công trong lấy lại đà tăng trưởng và khuyến khích tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư, kinh doanh nước ngoài, nhấn mạnh thành công của Việt Nam trong kiểm soát dịch bệnh là có sự giúp đỡ quý báu của các nước, các tổ chức quốc tế, trong đó có Anh; cảm ơn Anh đã hỗ trợ gần 3 triệu liều vaccine qua cơ chế song phương và COVAX cùng với các trang thiết bị y tế trị giá 500.000 bảng Anh qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).

Hai bên cũng bày tỏ hài lòng hợp tác giữa hai nước về an ninh quốc phòng, khoa học - công nghệ có bước phát triển, hợp tác về giáo dục, đào tạo phát triển mạnh mẽ. Hiện Việt Nam có 12.000 sinh viên hoc tập tại Anh và Anh có nhiều chương trình liên kết đào tạo chất lượng cao tại Việt Nam; nhất trí cần tăng cường trao đổi sinh viên và chú trọng nâng số lượng cũng như chất lượng đào tạo với sự có mặt của nhiều trường đại học danh tiếng của Anh tại Việt Nam.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cũng như hợp tác giữa hai nước trên bình diện đa phương, hai bên nhấn mạnh trong điều kiện cạnh tranh địa chiến lược và tình hình quốc tế diễn biến ngày càng khó lường, cùng với đó đại dịch COVID-19 đã tác động làm cho xã hội thay đổi sâu sắc, cần phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong giải quyết các vấn đề toàn cầu, đặc biệt phải có ứng xử phù hợp trong quan hệ quốc tế trên cơ sở tôn trọng luật pháp quôc tế và tiếp cận toàn cầu, tăng cường đối thoại, tránh đối đầu; về kinh tế - thương mại, cần tiếp cận theo hướng phát triển xanh, bao trùm, an toàn, bền vững...

Hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy Việt Nam và Anh đã hợp tác chặt chẽ tại các cơ chế đa phương như Liên hợp quốc, Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) và khuôn khổ hợp tác ASEAN - Anh, Việt Nam luôn ủng hộ Anh đẩy mạnh hợp tác với ASEAN và Anh ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam và EU.

Hai bên cũng hài lòng về hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Thượng viện Anh thời gian qua và thống nhất cần phát huy vai trò của Quốc hội-Nghị viện trong thúc đấy quan hệ giữa Chính phủ và nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ Quốc hội Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ với Thượng viện Anh, để quan hệ hợp tác giữa các cơ quan lập pháp hai nước trở thành trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước, hỗ trợ và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh lên tầm cao mới; tăng cường tin cậy chính trị, giao lưu nhân dân, nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm ban hành các chính sách phục hồi kinh tế sau đại dịch, tăng trưởng xanh, bền vững; phối hợp trong các vấn đề quốc tế.

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn lãnh đạo, các cơ quan của Quốc hội, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị và các nghị sĩ; trao đổi kinh nghiệm hoạt động nghị viện của mỗi nước; tăng cường phối hợp giám sát và đôn đốc thực hiện các thỏa thuận hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký kết, các dự án hợp tác chiến lược; ủng hộ chính phủ, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân hai nước tăng cường giao lưu, thúc đẩy quan hệ hiểu biết lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi. Cùng với đó, hai bên tăng cường tiếp xúc, tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội nghị Đối tác Nghị viện Á - Âu (ASEP); tăng cường thông tin, trao đổi về các vấn đề khu vực và thế giới mà hai bên cùng quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng mời Chủ tịch Thượng viện Anh John Mcfall thăm Việt Nam và Chủ tịch John Mcfall vui vẻ nhận lời.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN