Chủ tịch Quốc hội: Xây dựng thế hệ tương lai của đất nước phát triển toàn diện

29/09/2024 - 13:40

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt tới sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ hai. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ hai. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Sáng 29-9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ hai - năm 2024.

Sự kiện do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các bộ, ban, ngành liên quan tổ chức.

Cùng dự có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương... cùng 306 đại biểu trẻ em tới từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trước khi bắt đầu phiên họp, các đại biểu và các em thiếu nhi đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đồng bào, chiến sỹ và trẻ em bị thiệt mạng do bão, lũ.

Thể hiện tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của trẻ em

Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” là diễn đàn để trẻ em thể hiện tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của mình; đồng thời tập dượt sinh hoạt chính trị nhằm hun đúc ước mơ, xây hoài bão lớn cho thiếu nhi, chủ nhân tương lai của đất nước; thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và toàn xã hội đối với trẻ em và công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng.

Đây cũng là mô hình hoạt động mới thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em phù hợp với tâm lý, khả năng của trẻ em, tạo điều kiện để trẻ em phát huy năng lực, kỹ năng trình bày ý kiến, quan điểm, nhận thức, tham gia vào quá trình ra quyết định về các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Tại phiên họp, các đại biểu đã được Ban Tổ chức thông tin, báo cáo về kết quả giải quyết những nội dung kiến nghị của trẻ em tại phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ nhất - năm 2023; công tác chuẩn bị phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ hai - năm 2024 và các hoạt động diễn ra tại phiên họp trong 2 ngày 27-9 - 28-9-2024.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ hai thực hiện nghi lễ chào cờ. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ hai thực hiện nghi lễ chào cờ. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Ở phiên chất vấn, các đại biểu Quốc hội trẻ em giả định đã nêu lên những mong muốn, nguyện vọng của các cử tri trẻ em tại địa phương với 2 vấn đề “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường,” làm rõ các vấn đề được “cử tri trẻ em” cả nước quan tâm. Sau phần chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao đổi với đại biểu Quốc hội trẻ em về 2 chủ đề của phiên họp.

Thúc đẩy sự tham gia của trẻ em vào các hoạt động chính trị, xã hội

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hoan nghênh, đánh giá cao Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương đã có sáng kiến phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” với mong muốn thúc đẩy sự tham gia sớm của trẻ em vào các hoạt động chính trị, xã hội; khơi dậy trong trẻ em khát vọng cống hiến, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi tri thức để trở thành công dân có trách nhiệm, vừa có đức, vừa có tài, có ước mơ, hoài bão lập nghiệp trong tương lai và đóng góp thật nhiều cho sự phát triển của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng khi được gặp gỡ các đại biểu Quốc hội trẻ em rạng rỡ, vui tươi, thông minh, tự tin, lễ phép; đều là những tấm gương tiêu biểu trong học tập, rèn luyện. Đặc biệt có 11 em đã từng đoạt giải thưởng quốc tế, 28 em đoạt giải thưởng cấp quốc gia, 77 em đoạt giải thưởng cấp tỉnh, 126 em đoạt giải thưởng cấp huyện và nhiều em đạt được nhiều thành tích trong hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi, thể thao, văn nghệ, thi tiếng Anh, tin học, tìm hiểu lịch sử, địa lý, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, sáng tạo khoa học.

Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt chúc mừng các em về những thành tích đã đạt được trong học tập, rèn luyện; xứng đáng với niềm tin yêu của mọi người, xứng đáng với công ơn sinh thành của cha mẹ, công lao dạy dỗ của các thầy giáo, cô giáo.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt tới sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, cùng với sự phát triển của kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, Việt Nam đã đạt được những thành tựu khá toàn diện về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ quyền trẻ em, được Liên hợp quốc ghi nhận và đánh giá cao.

Cùng với các nguồn lực của Nhà nước, trong năm 2023 và 2024, Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương đã vận động số tiền ước tính 123,5 tỷ đồng cho các hoạt động chăm lo thiếu nhi. Các cấp, các ngành, các địa phương cũng có nhiều nguồn lực hỗ trợ, chăm lo cho hoạt động thanh thiếu niên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều trăn trở khi trẻ em ở một số nơi vẫn còn gặp khó khăn trong tiếp cận những dịch vụ giáo dục, chăm sóc sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng; trẻ em bị bạo lực, bạo hành, xâm hại, tai nạn, thương tích còn xảy ra. Tình trạng bạo lực học đường, các loại thuốc lá thế hệ mới và các chất kích thích đã và đang tác động tiêu cực tới sức khỏe thể chất, tinh thần của trẻ em.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trẻ em trả lời chất vấn của đại biểu. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trẻ em trả lời chất vấn của đại biểu. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Vì vậy, Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ hai đã lựa chọn 2 chủ đề là “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường” là rất thiết thực, được dư luận xã hội quan tâm.

Bày tỏ ấn tượng về sự thể hiện của các đại biểu Quốc hội trẻ em; dù nhỏ tuổi nhưng các em đã rất chịu khó nghiên cứu, tìm hiểu, phát biểu mạch lạc, phong thái tự tin, chững chạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, nhiều câu hỏi đề xuất, kiến nghị giải pháp rất xác đáng, xuất phát từ thực tiễn. Các Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Y tế đã trao đổi với các em trên tinh thần cầu thị, lắng nghe, thẳng thắn, gần gũi. Quốc hội, Chính phủ và các ban, bộ, ngành, đoàn thể sẽ nghiên cứu trong quá trình soạn thảo, ban hành chính sách, pháp luật, giải quyết các vấn đề có liên quan tới trẻ em.

Đánh giá trong 3 ngày qua, Phiên họp đã có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt chúc mừng thành công Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ hai - năm 2024.

Hoàn thiện chính sách pháp luật về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; rà soát để hoàn thiện chính sách pháp luật về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, bạo lực học đường; phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; giải quyết các kiến nghị, đề xuất của trẻ em.

Các bậc phụ huynh học sinh cần quan tâm, lắng nghe, chia sẻ với trẻ em nhiều hơn, để trẻ em thực sự hạnh phúc, an vui trong chính ngôi nhà của mình. Nhấn mạnh chăm sóc, giáo dục trẻ em là trách nhiệm của nhà trường, gia đình và toàn xã hội, Chủ tịch Quốc hội cho rằng phải vào cuộc quyết liệt, thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường hơn nữa công tác giáo dục đạo đức trong trường học. Các thầy, cô giáo tạo điều kiện, tạo môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, giúp các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Cộng đồng xã hội nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, dành sự thương yêu và chăm lo chu đáo nhất cho trẻ em, bảo vệ trẻ em ở mọi lúc, mọi nơi, góp phần xây dựng thế hệ tương lai đất nước phát triển toàn diện về đức-trí-thể-mỹ.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đội ngũ thầy giáo, cô giáo, học sinh trong cả nước thực hiện thật tốt lời căn dặn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong Thư gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2024-2025. Mỗi thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục luôn tâm huyết, yêu nghề, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng văn hóa học đường lành mạnh; đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người, góp phần tích cực vào việc “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” cho đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn với các đại biểu trẻ em dự Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ hai. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn với các đại biểu trẻ em dự Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ hai. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương và các cấp Đoàn, Đội cần tiếp tục phát huy vai trò là tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em; chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương tổ chức nhiều chương trình, hoạt động chăm lo, hỗ trợ trẻ em, phát huy quyền tham gia của trẻ em trong đời sống xã hội.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Cơn bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho 26 tỉnh, thành phố phía Bắc. Hiện nay, nhiều trẻ em chưa được đến trường; nhiều nơi trường lớp bị sụp đổ, các em phải học trong những lán, trại, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Đất nước đang tập trung khắc phục thiệt hại, dành những tình cảm tốt đẹp cho trẻ em, nỗ lực để tất cả trẻ em đều được đến đến trường học tập sau cơn bão.

Chủ tịch Quốc hội mong thiếu nhi cả nước luôn ghi nhớ và thực hiện thật tốt 5 điều Bác Hồ dạy, trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, sánh vai cùng với các cường quốc năm châu như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN