Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng làm việc với đoàn doanh nghiệp Nhật Bản và Úc

25/07/2018 - 20:34

BDK.VN - Ngày 25-7-2018, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng có buổi tiếp và làm việc với Nghiệp đoàn Higashi Nohon Kokusai Kotyu Jigyo Kyodo, Nhật Bản do ông Katsuna Taizo - Tổng giám đốc Công ty Katsuna Sangyo làm trưởng đoàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Vaăn Trọng và ông Giang Dương William (phía phải). Ảnh: Phương Huỳnh

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng và ông Giang Dương William (bìa phải). Ảnh: Phương Huỳnh

Cùng đi với đoàn có bà Dương Thị Thu Cúc - Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng giám đốc Công ty TNHH dịch vụ Quốc tế Sài Gòn.

Tại buổi làm việc, ông Katsuna Taizo cảm ơn Chủ tịch UBND tỉnh đã dành thời gian tiếp đoàn. Qua đây, ông cho biết, hiện công ty của ông đã ký hợp đồng 20 năm với Chính phủ Nhật Bản về cung cấp nguyên liệu chất đốt cho dự án năng lượng mặt trời. Do đó, ông mong muốn tìm hiểu sản lượng về nguồn nguyên liệu từ cây dừa của tỉnh.

Tiếp lời ông Katsuna Taizo, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng đã thông tin khái quát về các lợi thế từ cây dừa Bến Tre, hiện toàn tỉnh có 70.000ha trồng dừa, có thể cung cấp nguồn nguyện liệu ổn định cho Công ty Katsuna Sangyo khoảng 400 ngàn tấn/năm.  “Nếu Công ty Katsuna Sangyo cam kết được triển vọng hợp tác lâu dài thì tỉnh luôn hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể” - Chủ tịch UBND tỉnh nói.  

* Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng tiếp và làm việc với ông Giang Dương William, đại diện đoàn doanh nghiệp Úc đến thảo luận về khả năng hợp tác trong thực hiện Dự án Trung tâm Dừa Đồng Gò.

Ông Giang Dương William cho biết, sau buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh vào ngày 16-1-2018, hiện doanh nghiệp rất mong muốn được đầu tư phát triển Trung tâm dừa Đồng Gò. Nếu được lãnh đạo tỉnh đồng ý, ông sẽ xây dựng Trung tâm Dừa Đồng Gò trở thành một mô hình kết hợp hiệu quả giữa ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao kỹ thuật và dịch vụ, kinh doanh hiệu quả về cây dừa ở Việt Nam dựa vào nguồn đầu tư xã hội hóa.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng thông tin về Đề án đầu tư phát triển Trung tâm dừa Đồng Gò - Bến Tre giai đoạn 2017 – 2025, do tỉnh phối hợp với Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu xây dựng. Cụ thể, trong giai đoạn 2017 - 2025, sẽ triển khai các nhiệm vụ chính: sưu tầm, bảo tồn các giống dừa có nguồn gốc trong nước và nhập nội; chọn lọc, lai tạo và khai thác, sử dụng các giống dừa năng suất cao, chất lượng tốt, phục vụ nhu cầu trong cả nước; phổ biến và tập huấn cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật và nông dân trồng dừa. Trung tâm sẽ trở thành đầu mối nghiên cứu và phát triển các giống dừa, các sản phẩm từ dừa tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đến nay, đề án này vẫn chưa được triển khai do nhiều nguyên nhân. Vì vậy, để nhanh chóng nâng chất lượng hoạt động của Trung tâm, đáp ứng được nhu cầu và mục tiêu cải tạo vườn dừa của Bến Tre để trở thành “thủ phủ” dừa của cả nước theo kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng khẳng định và mong muốn nhà đầu tư Úc nghiên cứu và thúc đẩy việc hợp tác đầu tư tại Trung tâm dừa Đồng Gò trong thời gian sớm nhất.

Phương Huỳnh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN