Chú trọng phân luồng, hướng nghiệp

15/06/2016 - 08:27

Giờ thực hành của học viên lớp cơ khí Trường Cao đẳng nghề Đồng Khởi. Ảnh: P. Tuyết

Định hướng, phân luồng cho học sinh (HS) chọn nghề ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường là một việc làm thiết thực và cụ thể. Thấy được tầm quan trọng của việc làm này, trong những năm gần đây, công tác tư vấn, hướng nghiệp, phân luồng cho HS sau THCS luôn được các trường quan tâm thực hiện.

HS tự tạo áp lực cho mình

Theo thống kê, mỗi năm sẽ có trên 25% HS THCS phải học nghề hay vào các trung tâm giáo dục thường xuyên. Vì vậy, nhiều phụ huynh cũng như HS đánh giá kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập rất quan trọng.

Em Nguyễn Thanh Hương, HS lớp 9 Trường THCS Phú Hưng (TP. Bến Tre) thường dành trên 9 tiếng/ngày để ôn tập cho kỳ thi tuyển vào lớp 10 (cả thời gian trên lớp và ôn bài ở nhà). Hương cho biết: “Hằng năm có khá nhiều bạn không vào được lớp 10, vậy nên để có thể vào học trong trường THPT công lập buộc em phải tập trung ôn tập. Đang nghỉ hè nhưng cứ nghĩ đến kỳ thi sắp tới là em không thể yên tâm nghỉ ngơi”. Dù bị bệnh nhưng Hương vẫn không dám lơ là việc học. Em cho biết mình đã giải được hơn 40 đề toán và ôn luyện được gần hết các đề văn nhưng vẫn chưa thể yên tâm vì khối lượng kiến thức còn quá nhiều.

Em Lê Thị Cẩm Tú, HS lớp 9 Trường THCS Thanh Tân (Mỏ Cày Bắc) cũng không có khái niệm nghỉ hè mà chỉ miệt mài bên trang sách. Với Tú, đây là kỳ thi quan trọng, bởi khi vào được trường THPT công lập em sẽ có hướng đi tốt sau 3 năm học THPT và ít tốn chi phí học tập, đỡ phần vất vả cho cha mẹ.

Nắm được tâm lý của HS, dù đang trong thời gian nghỉ hè nhưng các trường vẫn tổ chức ôn tập cho HS. “Kỳ thi sẽ diễn ra vào giữa tháng 7 nhưng để các em có kiến thức vững vàng, chúng tôi cố gắng tổ chức cho các em ôn đi ôn lại để các em có được kết quả cao nhất trong kỳ thi”, cô Nguyễn Thị Tiếm - Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Hóa cho biết.

Chú trọng định hướng phân luồng

Trong những năm gần đây, việc phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho HS sau THCS luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Để giúp phụ huynh cũng như HS yên tâm trong việc lựa chọn ngành học, hằng năm phòng giáo dục và đào tạo các huyện phối hợp với phụ huynh, ban giám hiệu các trường, các ban, ngành, đoàn thể huyện tổ chức cho HS đi tham quan tại Trường Trung cấp nghề và Cao đẳng nghề Đồng Khởi. Qua đó, giúp các em bước đầu có định hướng về nghề nghiệp cho bản thân khi không thể học lên THPT. Đây là việc làm góp phần quan trọng vào việc hướng nghiệp và phân luồng HS nhằm mục đích đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu của xã hội.

Tư vấn nhằm giúp HS chọn đúng hướng đi theo năng lực của bản thân để có một nghề nghiệp ổn định sau này, bởi học lực một số em HS chỉ ở mức trung bình, trung bình khá thì khả năng không thể thi tuyển vào THPT công lập. Vì vậy, cần phải vận động, thuyết phục phụ huynh giúp con em mình chọn trường, chọn nghề theo nguyện vọng, tránh tình trạng thi “cho oai” sẽ dẫn đến chọn nhầm nghề.

Tạo điều kiện tốt nhất cho HS

Là địa bàn có nhiều áp lực trong công tác tuyển sinh đầu cấp, nhiều năm trở lại đây, TP. Bến Tre tập trung trong công tác tư vấn hướng nghiệp cho HS sau THCS. Ông Võ Văn Luyến - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Bến Tre cho biết: Hằng năm, trên địa bàn thành phố có khoảng 75% HS sau tốt nghiệp THCS sẽ vào các trường THPT công lập, còn lại 25% sẽ học nghề hay bổ túc văn hóa. Do vậy, các trường trên địa bàn thường xuyên phối hợp với phụ huynh để thực hiện tư vấn, phân luồng HS.

Hoạt động này nhằm giúp các em có sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân. Các trường phối hợp với Trường Cao đẳng Bến Tre, Cao đẳng nghề Đồng Khởi, Trung cấp nghề đến tư vấn trực tiếp tại các trường ngay khi HS vừa học lớp 8.

Thầy Bùi Văn Khỏe - Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Phúc cho biết, năm học 2015-2016, trường có 285 HS tốt nghiệp THCS, trong đó có khoảng 30 HS sẽ theo học nghề hay học tại trung tâm giáo dục thường xuyên. Theo thầy Khỏe, ngoài định hướng giúp HS chọn trường THPT theo nguyện vọng, trường còn tập trung thực hiện phân luồng sau THCS. Thực hiện điều này chủ yếu để các em vừa học văn hóa, vừa học nghề và cũng để thực hiện công tác phổ cập giáo dục trung học, lại có thể giúp các em chọn cho mình nghề nghiệp phù hợp sau này. Mặt khác khi vào học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ được trung tâm dạy văn hóa với số môn ít hơn, kiến thức vừa phải. Trung tâm còn phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Đồng Khởi tổ chức dạy nghề tại trung tâm. Điều quan trọng là chính sách khuyến khích đối với người học như miễn giảm học phí, cấp học bổng tạo điều kiện để những HS có hoàn cảnh khó khăn được tham gia học nghề. “Vấn đề đặt ra là giải quyết việc làm sau khi ra trường cho các em. Nếu thực hiện tốt điều này, không cần tư vấn các em vẫn theo học nghề” - thầy Khỏe nhận định.

P.Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN