Chú trọng việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá

26/09/2019 - 21:30

BDK - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập vừa chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 689 để đánh giá công tác khắc phục những tồn tại, hạn chế và kết quả thực hiện những khuyến nghị của Ủy ban châu Âu đối với nghề khai thác thủy sản trên biển của tỉnh.

Tàu đánh bắt xa bờ lên hàng tại Cảng cá Bình Thắng (Bình Đại). Ảnh: H.H

Tàu đánh bắt xa bờ lên hàng tại Cảng cá Bình Thắng (Bình Đại). Ảnh: H.H

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập đánh giá một số việc thực hiện theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu thời gian qua có tiến triển. Bên cạnh đó, một số việc khác tiến triển chậm và còn gặp nhiều khó khăn. Đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo 689 tỉnh và Tổ giúp việc tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tàu cá, đẩy mạnh việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá. Lực lượng biên phòng, các ngành chức năng tăng cường thanh tra, xử lý vi phạm, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm; có thể truy tố hình sự theo quy định của pháp luật nếu hội đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, mọi công tác phải hết sức khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện tốt những khuyến nghị của Ủy ban châu Âu trước khi đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu đến tỉnh (dự kiến từ ngày 2 đến 10-11-2019).  Cụ thể, đảm bảo truy xuất nguồn gốc đánh bắt thủy sản, đánh bắt phải đúng tuyến, đúng vùng biển được phép khai thác, không vi phạm vùng biển nước ngoài, không khai thác tận diệt mà bảo đảm khai thác bền vững.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 689, việc triển khai hệ thống Movimar giám sát hành trình của tàu cá được triển khai thực hiện khá tốt. Tính đến ngày 25-9-2019, đã có 585 thiết bị được lắp đặt cho tàu cá các loại. Công tác khắc phục những hạn chế tại cảng cá như: kiểm soát nghề cá tại cảng, việc thực hiện hồ sơ xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác, giám sát lượng hàng hóa qua cảng… đã được thực hiện khá tốt.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN