Chùm ảnh: Phục hiện Tết xưa Hà Nội...

27/01/2008 - 05:03

Lò nấu rượu người Dao.

Có thể nhận thấy đây là nỗ lực xây dựng thương hiệu đồ uống Việt trong lòng người Việt rất đáng nể nhưng nếu không tìm được lối đi riêng mà cứ dựa nhái theo các thương hiệu ngoại vốn dĩ đã nổi tiếng thì đường tới đích không chỉ còn xa mà khá chông gai vất vả.

Không gian văn hóa Bắc Kạn được coi là "điểm nhấn đặc biệt” của lễ hội năm nay lại chỉ khiêm tốn trong một chiếc lều bạt ngay cạnh cổng ra vào: Lò nấu rượu của người Dao và rượu truyền thống Bó Nặm được bày trong những chai lọ khá bắt mắt. Những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, những món ăn đặc sản và những loài hoa phong lan tạo nên đặc trưng của núi rừng thì vẫn… “biệt tăm”.

Không gian sống của người Hà Nội xưa với những đồ gia dụng cũng như cách bài trí gian thờ tự ngày tết đã lôi cuốn được rất nhiều người. Lư trầm, hạc thờ, giá nến, bài vị, mâm ngũ quả, bức đại tự cùng những cặp liễn, sập gụ, bàn ghế tre mộc mạc như gợi nhớ đạo lý thờ cúng tổ tiên, uống nước nhớ nguồn của đất ngàn năm văn vật.

Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn
Không gian thờ tự của người Hà Nội xưa.
Tuy nhiên, trong cách bài trí gian giữa một ngôi nhà cổ của cư dân Hà Nội có nhiều điều không thuận nếu không nói là khập khiễng: ban thờ với những đồ thờ tự tinh xảo, sang trọng và đài các bao nhiêu thì nơi tiếp khách lại sơ sài dân dã bấy nhiêu! Vừa tốn công tốn sức mà lại thiếu tinh tế.

Câu đối được trưng bày trong khu "Triển lãm tinh hoa văn hóa Hà Nội". Có khoảng 100 câu đối được viết trên nhiều chất liệu truyền thống như mây tre đan, quạt giấy, gốm sứ, giấy, lụa ....Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Quỳnh, thuộc câu lạc bộ Thư pháp Hà Tây nhận xét: "Nội dung câu đối năm nay vẫn chỉ xoay quanh việc ca ngợi Thăng Long, Hà Nội rất chung chung phiếm chỉ mà thiếu đi những câu đối đặc trưng cho không khí Tết Mậu Tý đang đến gần".

Đúng như tên gọi, khu trưng bày rượu Việt có thể được coi là “hoành tráng” nhất trong lễ hội năm nay. Các gian rượu Việt của gần 50 doanh nghiệp đều có mẫu mã rất đẹp và na ná như bao bì rượu ngoại với những tên gọi cũng rất Tây: Black Queen, John...

Có hẳn một vài gian rượu dân tộc thể hiện ở các loại bình thủy tinh trong nhìn rõ các vị thuốc ngâm trong đó, các loại bình gốm được viết cả chữ Hán lẫn chữ Việt lên thân hoặc chai to cỡ 5 lít được đặt trang trọng trên cỗ xe trông như cỗ pháo thần công thời cổ đại. Có thể nhận thấy đây là nỗ lực xây dựng thương hiệu rượu Việt trong lòng người Việt rất đáng nể nhưng nếu không tìm được lối đi riêng mà cứ dựa nhái theo các thương hiệu rượu ngoại vốn dĩ đã nổi tiếng thì đường tới đích không chỉ còn xa mà khá chông gai vất vả.

Triển lãm hoa cũng chỉ nhỏ gọn với 3 gian

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích