Chung kết đơn nam Australian Open 2023: 10 Decima cho Nole

31/01/2023 - 11:12

Novak Djokovic là vua của Melbourne Park. Với chức vô địch thứ 10, anh trở thành tay vợt vô địch Australian Open nhiều nhất lịch sử, cả nam lẫn nữ.

Sự thống trị tuyệt đối

6-3, 7-6 và 7-6, Novak Djokovic cần 2 giờ 56 phút cùng 2 loạt tie-break để hạ gục Stefanos Tsitsipas. Chiếc vương miện Australian Open 2023 của Nole vừa vặn, sáng bóng không một vết xước.

Giống như hầu hết các tay vợt khi đối đầu với Djokovic, những cú ace trở thành cứu cánh của Tsitsipas. “Hoàng tử thành Athens” có tới 15 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, gấp hơn 2 lần so với đối thủ bên kia sân (7). 

Tsitsipas trong lần thứ hai giáp mặt Djokovic ở chung kết Grand Slam - lần trước là Roland Garros 2020, đã tỏ ra lì lợm hơn. Tay vợt người Hy Lạp chỉ có 3 lần mắc lỗi kép, ngang bằng với tay vợt thành công bậc nhất lịch sử.

Nhưng sự khác biệt về trình độ giữa một tay vợt trẻ đang nỗ lực thể hiện mình với thiên tài trăm năm có một luôn là khoảng cách vạn dặm. Cả trận, Djokovic chỉ mắc 22 lỗi tự đánh bóng hỏng, trong khi với Tsitsipas là 42 lỗi, đa phần đến từ thuận tay. Trong các pha bóng bền, đàn anh 35 tuổi hoàn toàn thống trị - một điều tưởng chừng phi lý khi nó cần đến sức bền và tốc độ của tuổi trẻ.

Không phải Tsitsipas không có cơ hội. Bằng chứng là ở set 2, tay vợt 24 tuổi có set point ở game 10. Dù vậy, Djokovic đã ngăn chặn điều đó bằng sự lì lợm đáng kinh ngạc. Anh giữ lại được game đấu, sau đó hạ đối thủ trong loạt “đấu súng”. 

Set 3 là một kịch bản tương tự. Lâu nay, giới mộ điệu vẫn mệnh danh Djokovic là tay vợt trả giao bóng hay nhất mọi thời đại, nhưng anh còn một khả năng khác xưa nay hiếm: Giành chiến thắng trong các loạt tie-break.

Trận chung kết với Tsitsipas là điểm nhấn trong hành trình huy hoàng mà tay vợt người Serbia đã đi tại Australian Open 2023. Cho đến khi nâng cao chiếc cúp danh giá tại SVĐ huyền thoại Rod Laver Arena buổi tối ngày 29-1, Novak Djokovic chỉ thua duy nhất 1 set sau 7 trận đã chơi. 

Sau khi đăng quang, anh thiết lập hàng loạt kỷ lục. 10 lần vào chung kết giải Grand Slam tại Úc, Djokovic thắng cả 10. Anh sở hữu chuỗi 28 trận thắng, dài nhất lịch sử giải đấu. Với cú Decima - chức vô địch thứ 10, Nole là vua của Australian Open - tay vợt thành công nhất lịch sử Melbourne Park.

Sự vĩ đại của 3%

Sau chiến thắng vừa qua, người ta nhận ra rằng để ngăn cản Novak Djokovic, chỉ có 2 khả năng. Một là chấn thương, hai là không để anh được… tham dự. Đó chính xác là những gì đã xảy ra vào thời điểm này của 1 năm về trước, khi Nole bị cấm nhập cảnh do những vi phạm về tiêm chủng Covid-19. 

Năm nay, suýt chút nữa chấn thương đã có thể đánh gục tay vợt người Serbia. “Đây là chức vô địch lớn nhất, khó khăn nhất của tôi xét trên hoàn cảnh của nó” - Djokovic nức nở chia sẻ trong dòng nước mắt. Anh nói rằng: “Chỉ đội ngũ huấn luyện và gia đình mới biết chúng tôi trải qua những cảm xúc thế nào trong bốn, năm tuần qua”.

Tay vợt sở hữu 10 chức vô địch Australian Open và tổng cộng 22 Grand Slam trong sự nghiệp thực sự đã dính chấn thương nghiêm trọng. “Vào thứ Bảy trước thềm giải, khi bạn nhận kết quả chụp cộng hưởng từ giống như của Nole, 97% các tay vợt sẽ đến văn phòng trọng tài và xin rút lui” - HLV Goran Ivanisevic mô tả về mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Nhưng Djokovic thuộc về 3% còn lại. Anh giải quyết chấn thương ấy bằng cách nào ư? “Nhưng Nole đến từ không gian khác. Bộ não cậu ấy hoạt động kiểu khác” - đó là lý giải khả dĩ nhất mà người thầy Nole có thể diễn đạt.

Roger Federer đã ở sau lưng. Giờ đây, Rafael Nadal là đối trọng duy nhất của Novak Djokovic trong cuộc đua tranh tay vợt thành công nhất lịch sử tennis nam khi cả hai có cùng 22 Grand Slam. Nhưng Rafa dường như sắp đầu hàng khi ngưỡng chịu đựng những cơn đau thể chất của tay vợt người TBN không thể xa hơn được nữa. Chấn thương, những cơn đau hành hạ Nadal suốt những năm qua, và nếu cứ điên cuồng đua tranh với Djokovic, Nadal hoàn toàn có thể trải qua tuổi già trên xe lăn.

Sau trận chung kết, bại tướng Stefanos Tsitsipas mạnh dạn điền tên Novak Djokovic vào lịch sử tennis với tư cách tay vợt vĩ đại nhất: “Anh ấy vĩ đại nhất, trong số những người cầm vợt”.

“Djokovic có thể giành 25 Grand Slam”

Dù đang ở trên đỉnh cao danh vọng, có một thực tế là Novak Djokovic sẽ bước sang tuổi 36 vào ngày 22-5 tới. Dù kiệt xuất, bền bỉ đến đâu thì rồi Nole cũng phải lui vào dĩ vãng giống biết bao lớp người đi trước, như Pete Samprass, như Roger Federer. Nhưng cho đến khi ngày ấy đến, Djokovic hứa hẹn sẽ còn chinh phục thêm nhiều đỉnh cao. Anh là tay vợt giành nhiều Grand Slam nhất sau tuổi 30 với 10 chiến thắng. Huyền thoại John McEnroe tin rằng Nole sẽ dừng lại với 25 Grand Slam: “Tôi không biết Djokovic có thể làm thêm những gì. Nhưng ít nhất cậu ấy cũng giành 2, 3 danh hiệu nữa”.

Thống trị đến bao giờ?

Đánh bại Stefanos Tsitsipas, Novak Djokovic đồng thời cũng trở lại với vị trí số 1 ATP. Đây là tuần thứ 374 Nole ngự trị trên đỉnh bảng điểm. Carlos Alcaraz với việc không tham dự giải Grand Slam ở Australia, đã bị “phế ngôi” số 1 mà tay vợt 19 tuổi giành được. Trước đó, Alcaraz cũng cần đến chiến thắng trong 1 trận chung kết Grand Slam trước Casper Ruud ở US Open 2022 để chiếm giữ vị trí này.
Trong năm 2023, Djokovic đánh đâu thắng đó. Trước khi vô địch Australian Open, Nole cũng chinh phục Adelaide. Tổng cộng, Nole đang có chuỗi 12 trận thắng trong năm mới - một sự khởi đầu như mơ.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN