Chương mới trong quan hệ Việt Nam-Australia

08/09/2009 - 13:15
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hội kiến với Chủ tich Thượng viện Australia John Hogg

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Australia, chiều tối qua (7/9), Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh có các cuộc hội kiến Chủ tịch hai Nghị viện Australia và  Lãnh tụ đối lập Australia, ông ông Malcolm Turnbull.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Thượng viện John Hogg và Chủ tịch Hạ viện Harry Jenkins nhấn mạnh kết quả chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường sự hiểu biết và thúc đẩy mối quan hệ đang ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu giữa hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Australia;  bày tỏ sự coi trọng và mong muốn của Nghị viện Australia tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Quốc hội Việt Nam.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà Nghị viện Australia dành cho Tổng Bí thư và Đoàn. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Australia nhất trí cho rằng, Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia có vị trí, vai trò rất quan trọng trong việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, nhất là trong việc xây dựng hành lang, khuôn khổ pháp lý cho sự hợp tác ổn định, lâu dài và bền vững; tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn liên nghị viện quốc tế, nhất là dịp Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch IPA.

Chiều tối qua 7/9, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp Lãnh tụ đối lập Australia, ông ông Malcolm Turnbull.

Lãnh tụ đối lập ông Malcolm Turnbull bày tỏ vui mừng về mối quan hệ ngày càng phát triển tốt đẹp giữa hai nước; nhấn mạnh sự kiện hai bên thiết lập Quan hệ đối tác toàn diện sẽ mở ra một chương mới trong sự phát triển của quan hệ hai nước; khẳng định sự ủng hộ đối với quan điểm của Chính phủ Australia tăng cường quan hệ mọi mặt với Việt Nam. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Australia trên cơ sở song phương cũng như trong khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế; bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các lực lượng chính trị có uy tín ở Australia đối với việc không ngừng phát triển các mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Australia.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đi thăm Viện nghiên cứu nông nghiệp

Sáng nay (8/9), Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đi thăm Viện nghiên cứu nông nghiệp Gungalin Homestate - một cơ sở nghiên cứu khoa học lâu đời và uy tín của Australia nằm ở phía Bắc thủ đô Canberra. Viện là thành viên của Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp Australia. Hiện nay, Viện nghiên cứu này đã và đang triển khai những dự án ở Việt Nam trong các lĩnh vực: thuỷ lợi, sản xuất và bảo vệ cây trồng, công nghệ sau thu hoạch, đối phó với tác động của biến đổi khí hậu với trồng lùa ở đồng bằng sông Cửu Long, chăn nuôi và kiểm dịch thú y, trồng bạch đàn và keo; thuỷ sản, xoá đói giảm nghèo... Các dự án này được triển khai tại đồng bằng sông Cửu Long, vùng duyên hải Nam Trung Bộ, vùng cao phía Bắc và Tây Bắc của nước ta.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hoan nghênh các dự án này vì phù hợp với mục tiêu phát triển nông nghiệp có giá trị cao và bền vững mà Việt Nam đang thực hiện, đồng thời cũng góp phần vào phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cùng các thành viên trong đoàn trao đổi với các nhà khoa học về những mô hình, dự án trong nông nghiệp và nhu cầu của Việt Nam mong muốn các nhà khoa học của Viện nói riêng và Australia giúp đỡ chống các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu trong đó có nguy cơ nước biển dâng tại các khu vực duyên hải.

Tổng Bí thư cũng cho rằng trên cơ sở quan hệ hợp tác tốt đẹp và thoả thuận nâng quan hệ thành đối tác chiến lược, Việt Nam và Australia cần sớm ký kết Hiệp định hợp tác khoa học và công nghệ cùng với việc thường xuyên trao đổi Đoàn, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm giữa các cơ sở nghiên cứu và nhà khoa học của hai nước./.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN