 |
Tham quan trang trại trồng dâu của một doanh nghiệp ở Lâm Đồng. |
Thời gian gần đây, ngoài các chương trình giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, Trung tâm Xúc tiến thương mại Bến Tre còn tổ chức nhiều chuyến giao lưu kết nối giữa các doanh nghiệp ngoài tỉnh, như: Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai.
Và mới đây, Trung tâm cũng đã tổ chức kết nối giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các doanh nghiệp TP. Đà Lạt thuộc tỉnh Lâm Đồng. Tham gia kết nối lần này Bến Tre có các doanh nghiệp, như: Công ty Sản xuất kinh doanh tổng hợp Đông Á, Hợp tác xã Cửu Long, Công ty Lương thực, Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới.
Tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, các sản phẩm của Bến Tre được nhiều doanh nghiệp giới thiệu. Ông Hà Kim Hoàng - Giám đốc Công ty Lương thực Bến Tre đã giới thiệu với các doanh nghiệp Lâm Đồng 6 loại gạo Jasmine, Đài Loan, Lài sữa, Móng chim, OC 10, Nếp sáp, đảm bảo chất lượng, nguyên chất không pha trộn, được chứng nhận gạo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho việc chế biến suất ăn tại các nhà hàng, khách sạn với nhiều phương thức mua bán hợp lý, được nhiều doanh nghiệp chú ý. Công ty Sản xuất kinh doanh tổng hợp Đông Á giới thiệu nhiều sản phẩm kẹo dừa đặc sản Bến Tre. Công ty TNHH MTV Chế biến dừa Lương Quới giới thiệu sản phẩm chính của Công ty là cơm dừa nạo sấy và dầu dừa nguyên chất, nước cốt dừa đóng lon, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Nước cốt dừa được sản xuất từ cơm dừa tươi có hương vị đậm đà và giàu dinh dưỡng, được đóng hộp, rất tiện dụng để chế biến thực phẩm. Riêng HTX Cửu Long, qua 12 năm kinh nghiệm đã nghiên cứu phát triển được nhiều dòng sản phẩm độc đáo, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng trong và ngoài nước với sản phẩm thạch dừa. Đặc biệt, gần đây, HTX đã nghiên cứu sản xuất thành công sản phẩm mặt nạ làm đẹp từ nước dừa, lần đầu tiên được sản xuất và đóng gói hoàn toàn tại Việt Nam. Đây là qui trình sản xuất theo công nghệ vi sinh, có tác dụng giữ ẩm cho da, sạch da, làm mịn và mướt da. Sản phẩm tinh khiết tự nhiên, không sử dụng hóa chất. Cho nên, người sử dụng yên tâm, không gây dị ứng.

Các doanh nghiệp Bến Tre giới thiệu sản phẩm nước cốt dừa, mặt nạ dừa
với khách tham quan.
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Lâm Đồng cũng đã giới thiệu với Bến Tre về tiềm năng thế mạnh của Lâm Đồng là du lịch và thương mại, đặc biệt là TP. Đà Lạt. Trong năm 2012, du khách đến Đà Lạt khoảng 3.937.000 lượt người, trong đó khách quốc tế 200.600 lượt. Toàn tỉnh có 749 cơ sở lưu trú du lịch với 11.975 phòng. Trong đó, có 202 khách sạn đạt chuẩn từ 1-5 sao, với 5.791 phòng, gồm 21 khách sạn cao cấp từ 3-5 sao. Dự kiến năm 2013, sẽ có khoảng 4 triệu du khách. Các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn liền với nguồn tài nguyên như du lịch nghỉ dưỡng, dã ngoại, sinh thái, canh nông. Ngoài thương hiệu Thành phố hoa, Đà Lạt còn là miền đất của rau, củ, quả với nhiều chủng loại gắn với nhiều vùng chuyên canh theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu hàng hóa. Lâm Đồng còn là thủ phủ của trà, dâu, cà phê, điều… tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng. Là xứ Kinh đô mứt của Việt Nam, được sách kỷ lục Việt Nam trao giấy chứng nhận tốp 10 món đặc sản thiên nhiên tiêu biểu cho mứt Dâu Tây, mứt Hồng Đà Lạt.
Sau khi trao đổi, tham quan các mô hình sản xuất, buôn bán của Đà Lạt, lãnh đạo hai bên bàn thảo, trao đổi nhiều giải pháp để có thể gắn kết giữa 2 tỉnh ngày càng chặt chẽ hơn để cùng nhau mua bán, trao đổi hàng hóa. Đặc biệt là Bến Tre và Lâm Đồng sẽ tiếp tục nghiên cứu mở các đại lý của Lâm Đồng tại Bến Tre và ngược lại, để phục vụ lượng khách du lịch khá đông tại Đà Lạt, tiêu thụ nhiều sản phẩm của Bến Tre.