Chuyên gia Anh cảnh báo một biến thể virus SARS-CoV-2 mới đáng lo ngại

03/02/2021 - 07:40

Ngày 2-2-2021, chuyên gia Anh cảnh báo một biến thể khác của virus SARS-CoV-2 đáng lo ngại như biến thể được phát hiện lần đầu tại miền Nam nước này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: DW)

Ảnh minh họa. (Nguồn: DW)

Ngày 2-2-2021, chuyên gia Anh cảnh báo một biến thể khác của virus SARS-CoV-2 đáng lo ngại như biến thể được phát hiện lần đầu tại miền Nam nước này, trong khi biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Anh tiếp tục lây lan tại Pháp và Nigeria.

Ông Calum Semple, một thành viên trong Nhóm cố vấn khoa học trong các trường hợp khẩn cấp, cho biết: “Biến thể gây lo ngại nhất, mà chúng tôi gọi là E484K, cũng tự phát tại nhiều khu vực trên cả nước tương tự như biến thể B.1.1.7 được phát hiện lần đầu tại hạt Kent.”

Theo ông Semple, thực tế là biến thể E484K tự phát tại Anh vốn đã được đề cập trong một báo cáo chuyên môn do Cơ quan Y tế công England công bố trước đây, song chưa được nhiều người bên ngoài giới khoa học biết đến. Biến thể E484K, đột biến ở protein gai của virus, tương tự như các biến thể được phát hiện tại Nam Phi và Brazil khiến cộng đồng quốc tế lo ngại.

Tại Pháp, một lãnh đạo bệnh viện hàng đầu nước này cho biết biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu tại Anh hiện chiếm tới 20% số ca mắc tại vùng thủ đô Paris, đồng thời kêu gọi chính phủ triển khai thêm các biện pháp hạn chế để kiềm chế dịch bệnh.

Trả lời đài phát thanh Franceinfo, người đứng đầu Ủy ban y tế của nhóm các bệnh viện Paris AP-HP, ông Remi Salomon cho biết kết quả ban đầu tại vùng thủ đô Paris cho thấy số ca nhiễm biến thể mới chiếm 6-7% vào ngày 7-1 vừa qua và tăng lên tới 15 – 20% vào tuần trước. Ông Salomon nhắc nhở biến thể này có tốc độ lây lan mạnh hơn từ 50 – 70% so với biến thể virus ban đầu, đồng thời cho rằng Chính phủ Pháp cần siết chặt các biện pháp để khống chế đại dịch.

Tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron quyết định không áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ ba, mà triển khai biện pháp kiểm soát chặt biên giới và lệnh giới nghiêm ban đêm.

Tại Nigeria, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh nước này (NCDC) cho biết đã phát hiện 6 trường hợp mới nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc tại Anh vào cuối tuần qua. Theo NCDC, biến thể được phát hiện trong các mẫu do các nhà khoa học thu thập được tại Trung tâm phân tích gene các bệnh truyền nhiễm châu Phi thuộc một trường đại học ở bang Osun, Tây Nam Nigeria.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN