Bảo hiểm y tế - chỗ dựa vững chắc chăm lo, bảo vệ sức khỏe

16/02/2021 - 19:11

BDK - Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Tính đến cuối năm 2020, trên địa bàn tỉnh có gần 1,2 triệu người tham gia BHYT, đạt trên 92% dân số cả tỉnh.

Bên cạnh việc được đảm bảo công bằng trong khám, chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở KCB y tế, người tham gia BHYT còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng theo từng nhóm đối tượng tham gia: Đối với nhóm đối tượng hộ cận nghèo, ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng mệnh giá thẻ BHYT, người tham gia đóng 30%, tương ứng với số tiền 241.380 đồng; học sinh, sinh viên được hỗ trợ 30%, khi tham gia đóng 70% tương đương số tiền 563.229 đồng; hộ gia đình khi tham gia BHYT được hỗ trợ khi tham gia cả hộ theo mức giảm trừ, tương đương với người đầu tiên tham gia đóng 804.600 đồng, người thứ 2 trong cùng hộ đóng 563.220 đồng, người thứ 3 trong cùng hộ 482.760 đồng, người thứ 4 trong cùng hộ đóng 402.300 đồng và từ người thứ 5 trở đi đóng 321.840 đồng.

Trong năm 2020, BHXH tỉnh đã chi trả số tiền trên 879,454 tỷ đồng cho 2,4 triệu lượt người KCB BHYT; trong đó, có nhiều người được BHXH tỉnh chi trả chi phí KCB, với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Hiện nay, với sự tiến bộ của khoa học, ứng dụng công nghệ hiện đại vào các hoạt động y khoa, góp phần nâng cao chất lượng KCB, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, giá chi phí KCB cũng tăng lên. Do đó, nếu không tham gia BHYT, không có thẻ BHYT khi đi KCB thì người bệnh phải chi trả số tiền lớn, gánh chịu chi phí cao, dễ dàng rơi vào bẫy nghèo khi không may ốm đau, bệnh tật.

Trong cuộc sống, rủi ro và bệnh tật là không thể dự đoán và lường trước ở mọi lứa tuổi và giới tính. BHYT là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. So sánh giữa số tiền bỏ ra để mua một thẻ BHYT với số tiền người tham gia BHYT được cơ quan BHXH tỉnh thanh toán cho các trường hợp ốm đau để thấy được tầm quan trọng, ý nghĩa và sự cần thiết tham gia BHYT. Việc bỏ ra số tiền tham gia BHYT là hình thức tiết kiệm trong tương lai. Ngoài ra, tham gia BHYT là trực tiếp đóng góp vào quỹ an sinh xã hội, tự bảo vệ cho chính bản thân và gia đình mình. Đồng thời, đóng vào quỹ KCB BHYT là sự chia sẻ và tương trợ cho những bệnh nhân khó khăn, rủi ro gặp phải ốm đau, bệnh tật.

KC

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN