Cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với trẻ em dưới 6 tuổi

09/10/2018 - 20:46

Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi bổ sung năm 2014, toàn bộ trẻ em dưới 6 tuổi đều thuộc đối tượng tham gia BHYT theo nhóm do ngân sách nhà nước đóng (bao gồm toàn bộ trẻ em cư trú trên địa bàn, kể cả trẻ em là thân nhân của người trong lực lượng vũ trang theo quy định, không phân biệt hộ khẩu thường trú).

Việc lập hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi được thực hiện tại UBND xã. Cụ thể, cha, mẹ, người giám hộ xuất trình giấy khai sinh (bản chính hoặc bản sao có chứng thực) với UBND cấp xã nơi trẻ em thường trú để làm căn cứ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Khai thông tin vào tờ khai tham gia BHYT theo mẫu quy định.

Trường hợp trẻ em chưa có giấy khai sinh thì cha, mẹ, người giám hộ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em; UBND cấp xã có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em cùng với việc thực hiện thủ tục cấp thẻ BHYT.

Trường hợp trẻ em chưa có thẻ BHYT, nhưng cần đi khám bệnh, chữa bệnh (KCB) tại cơ sở y tế công lập thì phải xuất trình giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh hoặc giấy chứng nhận của UBND cấp xã làm căn cứ cho các cơ sở y tế công lập không thu tiền KCB của trẻ em.

Trường hợp trẻ em chưa có thẻ BHYT, chưa có giấy khai sinh, không có giấy chứng sinh, nhưng cần đi KCB tại cơ sở y tế công lập thì UBND cấp xã có trách nhiệm xác nhận về họ, tên, ngày, tháng, năm sinh của trẻ em đang thường trú tại địa bàn xã làm căn cứ cho các cơ sở y tế công lập không thu tiền KCB của trẻ em.

Đối với trẻ em dưới 6 tuổi không đăng ký thường trú tại xã/phường/thị trấn nhưng đang sinh sống trên địa bàn xã/phường/thị trấn thì ngoài giấy khai sinh phải có giấy xác nhận của thôn/xóm hoặc ban quản lý khu dân cư đang thường trú ở thôn/xóm hoặc khu dân cư để làm căn cứ cấp thẻ BHYT cho trẻ em.

Đối với trẻ em đang phải điều trị bệnh tại bệnh viện mà đến thời gian hết hạn sử dụng thẻ BHYT thì trẻ vẫn được tiếp tục hưởng chế độ KCB không phải trả tiền cho đến hết đợt điều trị đó.

Cơ quan BHXH cấp huyện tiếp nhận danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi do UBND xã chuyển đến và tổ chức in thẻ BHYT. Không quá 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan BHXH in và chuyển thẻ BHYT cho UBND các xã, phường, thị trấn để giao tận tay cho đối tượng trực tiếp đi làm thủ tục.

BHYT của trẻ dưới 6 tuổi có thời hạn sử dụng kể từ ngày sinh đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi, trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT đến ngày 30-9 năm đó.

T.Vi

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Lan Cách đây 17 năm

    Neu đến ngay nhap hoc ma the bao hiem y te tre em duoi 6 tuoi van con ma truong van bat mua

Liên kết hữu ích