Công đoàn chia sẻ khó khăn với công nhân lao động

23/09/2020 - 07:18

BDK - Dịch Covid-19 đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN), kéo theo những khó khăn trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống công nhân lao động (CNLĐ), nhất là trong các ngành nghề như may mặc, chế biến... Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, trao trợ cấp trực tiếp cho CNLĐ tại các DN.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Song Toàn trao học bổng cho học sinh, sinh viên là con công nhân lao động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Song Toàn trao học bổng cho học sinh, sinh viên là con công nhân lao động.

Tác động của dịch bệnh

Chị Đỗ Thị Thu An, ở xã An Hiệp, huyện Châu Thành, là CNLĐ bộ phận cấp đông, Công ty cổ phần thủy sản Hải Hương (Khu công nghiệp An Hiệp). Do dịch Covid-19, gia đình chị An gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Cả hai vợ chồng chị đều làm CNLĐ nhưng vì dịch bệnh, số thời gian đi làm của cả hai đều bị cắt giảm chỉ còn mười mấy ngày/tháng. Vì vậy, thu nhập của hai người cộng lại chỉ còn hơn 7 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, gia đình chị phải sống chung và chăm sóc cha mẹ chồng, nuôi 2 con nhỏ (bé lớp 6, bé 4 tuổi đang đi mẫu giáo).

Anh Võ Quốc Việt, ngụ Phường 7, TP. Bến Tre, là người lao động bộ phận phi-lê, Công ty cổ phần thủy sản Hải Hương được 6 năm cũng chia sẻ với chúng tôi những khó khăn mà gia đình anh gặp phải do dịch bệnh. “Các con còn nhỏ, một bé 11 tuổi, một bé mới 2 tuổi nên vợ tôi phải ở nhà chăm con. Mình tôi đi làm, nuôi cả nhà. Bình thường thu nhập bình quân từ 6 - 7 triệu đồng/tháng. Nhưng mấy tháng qua do dịch bệnh, tôi phải giảm ngày làm, giảm thu nhập phân nửa”, anh Việt kể. Năm học mới, chi phí trang bị cho con đến trường chồng thêm gánh nặng lên vai anh Việt.

Bà Lương Ngọc Huyền Trân - Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần thủy sản Hải Hương cho biết, DN có hơn 1 ngàn CNLĐ. Do dịch Covid-19, tình hình sản xuất, kinh doanh của DN gặp nhiều khó khăn. CNLĐ phải giảm giờ làm, có khi 1 tháng làm chưa tới 14 ngày, buộc phải tạm hoãn hợp đồng lao động. “Chúng tôi xét chọn 611 CNLĐ nhận lương thấp và bị tạm hoãn hợp đồng lao động trong tháng 4-2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để trao trợ cấp khó khăn trong đợt này”, bà Huyền Trân cho hay.

Chia sẻ khó khăn

Không chỉ riêng tại Công ty cổ phần thủy sản Hải Hương, trong đợt này, LĐLĐ tỉnh đã đến thăm hỏi và trao trợ cấp khó khăn cho gần 2,6 ngàn CNLĐ bị giảm thu nhập do dịch Covid-19 đang làm việc tại các công ty thuộc 2 Khu công nghiệp Giao Long và An Hiệp, các trường mầm non, mẫu giáo tư thục, nghiệp đoàn. Kinh phí được trích từ nguồn tài chính tích lũy tại LĐLĐ tỉnh. Mỗi CNLĐ nằm trong diện được trợ cấp 500 ngàn đồng.

Bà Phan Trần Mai Trinh - Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh trao trợ cấp khó khăn cho công nhân lao động Công ty cổ phần thủy sản Hải Hương.

Bà Phan Trần Mai Trinh - Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh trao trợ cấp khó khăn cho công nhân lao động Công ty cổ phần thủy sản Hải Hương.

Các buổi thăm hỏi, trao trợ cấp khó khăn được LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp cùng các công đoàn cơ sở tổ chức một cách chu đáo, bày tỏ sự chia sẻ và trân trọng đối với CNLĐ. Tại buổi thăm hỏi, trao trợ cấp ở Công ty cổ phần thủy sản Hải Hương, chị Thu An bày tỏ: “Nhận được phần trợ cấp này tôi rất vui mừng. Dù không nhiều nhưng chúng tôi hiểu đây là sự quan tâm của tổ chức Công đoàn đến CNLĐ”.

Anh Quốc Việt cũng bày tỏ: “Trong thời buổi khó khăn chung của cả tỉnh, của DN nhưng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của LĐLĐ và lãnh đạo công ty phần nào giúp cho CNLĐ an tâm hơn để cùng DN tiếp tục vượt qua khó khăn”.

Phát biểu tại buổi trao trợ cấp khó khăn cho CNLĐ, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Giám đốc nhà máy Công ty cổ phần thủy sản Hải Hương thay mặt lãnh đạo công ty và toàn thể CNLĐ gửi lời cảm ơn đến LĐLĐ tỉnh đã có sự quan tâm, chia sẻ đến CNLĐ do ảnh hưởng của dịch. Cảm ơn CNLĐ đã gắn bó với công ty. Dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, DN và toàn thể người lao động tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nỗ lực sản xuất, kinh doanh.

Chưa dừng lại, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh còn phối hợp với Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bến Tre đã tổ chức trao học bổng “Đồng hành cùng con CNLĐ đến trường”, với 100 suất học bổng cho học sinh, sinh viên là con em CNLĐ ở 2 Khu công nghiệp An Hiệp và Giao Long, trị giá 1 triệu đồng/suất.

Chính sách thăm và hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Quyết định số 643/QĐ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam đã được LĐLĐ tỉnh triển khai kịp thời, chia sẻ phần nào gánh nặng cuộc sống, động viên CNLĐ, đoàn viên an tâm lao động, gắn bó với DN.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích