Đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII đến với các cấp công đoàn

03/10/2018 - 08:27

BDK - Đại hội Công đoàn (CĐ) Việt Nam lần thứ XII diễn ra từ ngày 24 đến 26-9-2018, đã thảo luận, biểu quyết, thông qua nghị quyết với nhiều chỉ tiêu quan trọng. Phóng viên Báo Đồng Khởi đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Phan Song Toàn xung quanh nội dung này.

Đoàn đại biểu tỉnh viếng lăng Bác nhân dịp dự Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XII.   Ảnh: CTV

Đoàn đại biểu tỉnh viếng lăng Bác nhân dịp dự Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XII.   Ảnh: CTV

* Xin ông cho biết kết quả nổi bật của Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023?

- Ông Phan Song Toàn: Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XII là Đại hội “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, khẳng định quyết tâm của các cấp CĐ, toàn thể cán bộ, đoàn viên cả nước, nắm bắt thời cơ, tranh thủ thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động đổi mới tổ chức và hoạt động, xây dựng CĐ Việt Nam vững mạnh toàn diện, tạo bước phát triển mới trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

CĐ Việt Nam trong thời kỳ mới phải mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, khẳng định là người đại diện thực sự, người bảo vệ tin cậy quyền lợi hợp pháp và tổ chức của người lao động (NLĐ). CĐ tham gia xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp (DN), cùng cả nước nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước.

Nghị quyết Đại hội đã xác định rõ mục tiêu tổng quát của cả nhiệm kỳ là: nâng cao hiệu quả đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên và NLĐ, vì việc làm bền vững, đời sống ngày càng cao. Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị, tinh thần yêu nước, hiểu biết pháp luật, trách nhiệm cao, tay nghề giỏi, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh. Hoàn thiện mô hình tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ bản lĩnh, trí tuệ, chuyên nghiệp, tập hợp, thu hút đông đảo NLĐ vào tổ chức CĐ Việt Nam; xây dựng CĐ Việt Nam vững mạnh. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp CĐ tập trung thực hiện 3 khâu đột phá. Một là, đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động, chăm lo lợi ích đoàn viên, đại diện, bảo vệ NLĐ. Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ, nhất là chủ tịch CĐ cơ sở khu vực ngoài nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ. Ba là, xây dựng nguồn lực CĐ đủ mạnh, đẩy mạnh công tác truyền thông CĐ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Cùng với đó là 9 nhóm chỉ tiêu chủ yếu, 9 nhiệm vụ tổng quát và 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện trong nhiệm kỳ mới.

Đại hội đã thống nhất sửa đổi, bổ sung Điều lệ CĐ Việt Nam thành 11 chương, 35 điều (tăng 1 chương, giảm 10 điều). Điều lệ CĐ Việt Nam sửa đổi, bổ sung đảm bảo nguyên tắc khắc phục được những bất cập, tồn tại và phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhiều điều, khoản được gộp lại, đảm bảo tính chặt chẽ, khoa học.

Đại hội cũng bầu ra Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023 gồm 161 đồng chí, khuyết 14 đồng chí. Tại hội nghị lần thứ nhất, BCH đã bầu Đoàn Chủ tịch gồm 22 đồng chí, khuyết 5 đồng chí; đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Ban Chấp hành  Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI tái đắc cử chức danh Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII và 4 Phó chủ tịch, khuyết 1 Phó chủ tịch sẽ bổ sung sau; Ủy ban Kiểm tra gồm 16 ủy viên, khuyết 1 ủy viên, đồng chí Tạ Văn Đồng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

* Ông cho biết những điểm mới của đại hội lần này?

- Một trong những điểm mới của đại hội kỳ này là Diễn đàn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với đại biểu Đại hội XII CĐ Việt Nam, chủ đề “CĐ Việt Nam đồng hành cùng Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước”. Với 9 vấn đề được đặt ra, đại biểu dự đại hội được các thành viên Chính phủ chia sẻ thông tin. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ trao đổi những vấn đề lớn liên quan và gửi thông điệp chung của người đứng đầu Chính phủ đến đại hội và toàn thể công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) cả nước.     

Điểm mới thứ hai, trong ngày làm việc thứ 3, đại hội chia thành 12 trung tâm thảo luận, với 12 chuyên đề khác nhau, nhằm phát huy nhiều nhất trí tuệ, kiến thức và kinh nghiệm của đại biểu trên tất cả các lĩnh vực lớn. Kết thúc phiên thảo luận, đã tổng hợp được 143 ý kiến. Những ý kiến tại các trung tâm cùng với hàng vạn ý kiến từ đại hội CĐ các cấp và 456 ý kiến gửi tới Đại hội XII CĐ Việt Nam, Đoàn Chủ tịch tổng hợp để kiến nghị với Đảng, Quốc hội và Chính phủ 5 nhóm vấn đề lớn:

1. Việc ban hành, tổ chức thực hiện và đánh giá, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng liên quan đến giai cấp công nhân và tổ chức CĐ.

2. Vấn đề hoàn thiện các quy định của pháp luật nói chung. Đặc biệt, các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực quan hệ lao động, quyền và lợi ích của NLĐ.

3. Việc thực thi các quy định pháp luật đối với NLĐ và tổ chức CĐ.

4. Vấn đề triển khai các giải pháp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ.

5. Về tổ chức hoạt động và đảm bảo điều kiện hoạt động của CĐ Việt Nam và một số nội dung cụ thể khác.

* Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh làm gì để đưa Nghị quyết Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XII đến với các cấp CĐ, đoàn viên, CNVCLĐ?

- Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội XII CĐ Việt Nam và các chương trình của Tổng Liên đoàn đã cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết đại hội, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ rà soát, điều chỉnh, bổ sung vào các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội X của tỉnh cho phù hợp và triển khai đến các cấp CĐ thực hiện.

LĐLĐ tỉnh tập trung thực hiện chương trình của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc phát triển đoàn viên và thành lập CĐ cơ sở giai đoạn 2018 - 2023; tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo, tổ giúp việc cấp huyện. Hàng năm, CĐ xây dựng chương trình hoạt động, có kế hoạch tham mưu lãnh đạo địa phương tiếp xúc, gặp gỡ để tuyên truyền, vận động chủ DN đồng thuận thành lập CĐ cơ sở ở các DN có đủ điều kiện, chú ý những DN có đông công nhân lao động.

Tập trung xây dựng hoàn thành đề án tinh giản biên chế và sắp xếp tinh gọn bộ máy cán bộ CĐ chuyên trách, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo  tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW, Nghị quyết số 18-NQ/TW và Quy định số 282-QĐ/TW (theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và của Tổng LĐLĐ).

Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ CĐ các cấp, nhất là cán bộ CĐ cơ sở về nội dung, phương pháp, kỹ năng hoạt động, chú trọng vào các kỹ năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đàm phán, thương lượng để nâng cao hiệu quả công tác vận động DN và thu hút công nhân lao động gia nhập tổ chức CĐ.

Đẩy mạnh các hoạt động “hướng về cơ sở”, quan tâm một cách thực chất đến đời sống, việc làm, nhà ở, điều kiện vui chơi, giải trí cho đoàn viên, CNVCLĐ thông qua việc kiến nghị tỉnh sớm tạo điều kiện về quỹ đất để xây dựng thiết chế CĐ tại các khu công nghiệp, hạn chế chuyển dịch lao động giữa các DN, các địa phương trong và ngoài tỉnh. Quan tâm triển khai thực hiện các chương trình phúc lợi, an sinh xã hội cho đoàn viên, CNVCLĐ; phối hợp với các ngành chức năng giải quyết vấn đề nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; vấn đề ký kết hợp đồng lao động, điều kiện làm việc cho công nhân lao động.

CĐ có kế hoạch hỗ trợ DN trong tuyển dụng lao động, góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn; kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ sở dạy nghề cần gắn kết với DN, nắm nhu cầu lao động để có kế hoạch đào tạo các ngành, nghề phù hợp.

* Ông có gửi gắm gì đến các cấp CĐ, đoàn viên, CNVCLĐ trong thực hiện Nghị quyết Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XII?

- Tôi kêu gọi các cấp CĐ và toàn thể CĐ viên, CNVCLĐ tỉnh nhà luôn đoàn kết, sáng tạo, trau dồi, rèn luyện bản lĩnh giai cấp, đạo đức tác phong nghề nghiệp, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, kiến thức pháp luật, kiến thức xã hội; không ngừng nỗ lực vươn lên làm chủ khoa học - công nghệ tiên tiến, nhằm đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước. Cần ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động của mình, trong quản lý đoàn viên, giúp đoàn viên, NLĐ tiếp cận tổ chức CĐ một cách dễ dàng, thuận lợi hơn.

Cán bộ CĐ không chỉ là người làm công tác đoàn thể chính trị, nặng về bàn giấy mà phải là chuyên gia về thương lượng, đàm phán, đối thoại, tư vấn và thực sự sâu sát cơ sở, bám cơ sở, gần đoàn viên, phải đậm chất công nhân.

CĐ cũng cần thể hiện vai trò mạnh mẽ hơn trong thương lượng tập thể, đối thoại xã hội và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, bền vững. Phải xây dựng sức mạnh CĐ thông qua thương lượng tập thể thành công. Đối thoại xã hội phải thực chất và thực sự tạo được sức mạnh chung của tập thể NLĐ để tác động có hiệu quả đến người sử dụng lao động.

Đoàn viên CĐ cần giữ vững bản lĩnh, có ý thức, nhạy bén chính trị, tăng sức đề kháng trước những biểu hiện tiêu cực, mặt trái của xã hội và sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, tuyệt đối không để kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước chân chính của công nhân, NLĐ để kích xúi, lôi kéo biểu tình trái pháp luật, tụ tập gây rối, làm mất an ninh, trật tự, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

* Xin cảm ơn ông!

Sáng 30-9-2018, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tổ chức hội nghị báo cáo nhanh cấp tỉnh về kết quả đại hội cho các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh; chủ tịch, phó chủ tịch CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở; cán bộ, nhân viên cơ quan LĐLĐ tỉnh và chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐ)cơ sở trực thuộc CĐ các khu công nghiệp.

Sau đó, CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở sẽ tổ chức hội nghị triển khai cấp huyện, ngành cho các chủ tịch, phó chủ tịch CĐ cơ sở  từ ngày 5 đến 10-10-2018. Đồng thời, hướng dẫn cho các CĐ cơ sở linh hoạt nhiều hình thức để triển khai đến tất cả cán bộ, đoàn viên, NLĐ của cơ quan, đơn vị từ ngày 10 đến 31-10-2018.

Ngoài ra, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh còn phối hợp tổ chức tuyên truyền chuyên trang, chuyên mục trên Báo Đồng Khởi, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, website LĐLĐ tỉnh… để thông tin rộng rãi đến toàn thể nhân dân, NLĐ tỉnh nhà.

Trần Quốc (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN