Họp mặt công nhân lao động với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lần VI năm 2018: Cùng chia sẻ khó khăn, tháo gỡ vướng mắc

01/08/2018 - 07:31

BDK - Ngày 29-7-2018, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức buổi họp mặt công nhân lao động (CNLĐ) với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lần VI năm 2018. Qua đây ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của CNLĐ đối với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà; đồng thời kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của CNLĐ, những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống cần được hỗ trợ, giải quyết.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Song Toàn trao bằng khen của UBND tỉnh cho công nhân lao động tiêu biểu trong lao động năm 2017.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Song Toàn trao bằng khen của UBND tỉnh cho công nhân lao động tiêu biểu trong lao động năm 2017.

CNLĐ thẳng thắn nêu vấn đề

Chị Nguyễn Thị Ngọc Trang - công nhân Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre cho rằng, vẫn còn xảy ra tình trạng người sử dụng lao động không ký hợp đồng lao động, không mua bảo hiểm cho NLĐ; việc tuyên truyền pháp luật còn chậm gây thiệt thòi cho NLĐ. Chủ nhà trọ thu tiền điện, nước giá cao hơn mức giá quy định của Nhà nước. Nhà trọ xảy ra mất trộm, CNLĐ không an tâm làm việc.

 Liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, CNLĐ Công ty TNHH MTV JY Vina (xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm) khá bức xúc, bởi trong một thời gian ngắn nhưng xảy ra 2 lần CNLĐ bị ngộ độc thực phẩm phải nhập viện. Công ty đã đổi đơn vị nấu ăn nhưng CNLĐ vẫn chưa an tâm, mong muốn ngành hữu quan thường xuyên kiểm tra từ khâu nguyên liệu đến bàn ăn; nên thường xuyên kiểm tra đột xuất, nếu thông báo trước thì đơn vị nấu ăn đối phó.

Chị Lê Thị Bạch Tuyết - công nhân Công ty TNHH may mặc Alliance One, Khu công nghiệp (KCN) Giao Long (Châu Thành) cho rằng, các kiến nghị ở lần họp mặt, gặp gỡ trước đã được ngành hữu quan quan tâm giải quyết. Tuy nhiên, việc mua bán quanh KCN vẫn chưa dẹp hẳn, trời mưa nước vẫn còn ngập một số tuyến đường ra vào KCN. Một số tuyến đường xã dẫn vào KCN chật, hẹp, xuống cấp nên việc đi lại còn khó khăn.

 Anh Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Âu Việt Furniture (xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc) cho rằng, CNLĐ nữ khi có chồng, sinh con ít nhiều cũng bị chi phối đến công việc. Công đoàn đã vận động và được người sử dụng lao động triển khai thực hiện nhiều chế độ ưu đãi cho nữ. Cho nên tỉnh cần có chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp (DN). Quốc lộ 60 đoạn từ mũi tàu xã Tân Thành Bình đến xã Hòa Lộc xuống cấp, nhiều ổ gà, ổ voi làm cho người đi đường thường xuyên bị té ngã. Có trường hợp bị té ngã phải nhập viện. Anh Bé đã thông tin đến ngành hữu quan nhưng chưa thấy giải quyết.

Theo anh Bé, công ty giải quyết việc làm khoảng 600 lao động, trong đó có khoảng 20% CNLĐ phải đem con theo thuê nhà trọ để ở. Trong khi đó, nhà giữ trẻ trên địa bàn xã chỉ nhận con của người dân trong xã. CNLĐ gửi con tại các nhà trẻ trên địa bàn TP. Bến Tre thì rất bất tiện. Anh Bé chia sẻ thêm về vấn đề rác thải sinh hoạt. Công ty liên hệ Công ty cổ phần Công trình đô thị Bến Tre thì không nhận lấy rác bởi bãi rác tỉnh quá tải, liên hệ huyện Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc cũng thế. Công ty xây dựng lò xử lý rác thải thì hộ dân sống lân cận phản ánh ô nhiễm mùi hôi khi đốt rác. Cuối cùng, công ty phải thuê một đơn vị ở tỉnh Trà Vinh sang lấy rác. Nay đơn vị này cũng thông báo không lâu nữa bãi rác của tỉnh quá tải, sẽ ngưng hợp đồng với công ty.

Chị Lê Thị Bạch Tuyết - Công nhân Công ty TNHH may mặc Alliance One (Khu công nghiệp Giao Long) trình bày vấn đề quan tâm. Ảnh: Tr.Quốc

Chị Lê Thị Bạch Tuyết - Công nhân Công ty TNHH may mặc Alliance One (Khu công nghiệp Giao Long) trình bày vấn đề quan tâm. Ảnh: Tr.Quốc

Giải trình với tinh thần trách nhiệm cao

Các ý kiến của CNLĐ đã được đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Điện lực tỉnh giải trình. Theo đó, các đơn vị hợp đồng nấu ăn cho các công ty tại KCN đều được ngành hữu quan căn cứ và đủ điều kiện theo các quy định của Luật An toàn thực phẩm mới cấp phép. Việc kiểm tra được tiến hành theo kế hoạch và đột xuất. Kiểm tra theo kế hoạch thì phải thông báo cho DN biết trước. Còn đột xuất thực hiện khi có đơn thư hay phản ánh của NLĐ. Tuy nhiên, theo quy định của Chính phủ thì không được kiểm tra DN quá 1 lần/năm.

 Tổ chức công đoàn có thể thành lập tổ giám sát hàng ngày để kịp thời phản ánh nếu phát hiện nguồn thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Công đoàn cũng nên đưa vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm vào nội dung đối thoại định kỳ giữa người sử dụng lao động và đại diện NLĐ, bởi nguồn thức ăn đảm bảo an toàn, khẩu phần ăn chất lượng đồng nghĩa NLĐ đảm bảo sức khỏe để lao động cho công ty.

“Mỗi lần họp mặt, gặp gỡ giữa CNLĐ với Bí thư Tỉnh ủy, độ “nóng” các ý kiến, kiến nghị của CNLĐ có giảm. Lần này, CNLĐ phản ánh có nhiều câu “cảm ơn” đối với các cơ quan chức năng của tỉnh. Nội dung phát biểu thể hiện tinh thần trách nhiệm, có sự chia sẻ khó khăn với tỉnh. Điều này chứng tỏ, qua các lần họp mặt, các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo huyện đã lắng nghe và hành động, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc mà NLĐ nêu” - Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo nhận xét.

Về định mức khẩu phần ăn ca, Bộ luật Lao động, các văn bản dưới luật chỉ mới quy định đối với DN 100% vốn nhà nước, DN còn lại còn bỏ ngỏ, tùy thuộc vào điều kiện của DN. Nên công đoàn đại diện NLĐ thương thảo với người sử dụng lao động đưa vấn đề trên vào nội dung đối thoại và thỏa ước lao động tập thể là cần thiết.

Đối với DN thực hiện chính sách dành cho CNLĐ nữ thì Điều 11 Nghị định số 85/NĐ/2005 của Chính phủ đã thể hiện rất rõ các ưu đãi hoàn toàn không thiệt thòi cho DN.

Liên quan đến quốc lộ 60 đoạn từ mũi tàu xã Tân Thành Bình đến xã Hòa Lộc xuống cấp, đây là 1 trong 4 đoạn thuộc dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng quốc lộ 60 nối từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên thuộc địa bàn tỉnh. Ngành giao thông vận tải hứa sẽ trực tiếp làm việc với Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu trong thời gian sớm nhất để có giải pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Ông Lê Văn Đáo - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, sau buổi họp mặt sẽ đến Công ty TNHH Sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Âu Việt Furniture nắm tình hình liên quan đến lò đốt, xử lý rác thải công ty tự đầu tư để cùng tháo gỡ khó khăn.

Đại diện Công ty Điện lực tỉnh cho rằng, hàng năm, công ty có 2 lần phối hợp với Thanh tra của Sở Công Thương tiến hành kiểm tra giá bán điện từ hộ kinh doanh nhà trọ. Công ty cũng đã phối hợp với huyện Châu Thành kiểm tra các nhà trọ trên địa bàn huyện, phát hiện và xử lý 12 trường hợp chủ nhà trọ bán điện cho người thuê nhà trọ vượt mức quy định (cao hơn 10%). Công ty sẽ tiếp tục phối hợp rà soát, chấn chỉnh đảm bảo việc thu tiền đúng quy định. Bên cạnh đó, người thuê nhà trọ khi phát hiện việc thu chênh lệch cao hơn quy định nên gọi đường dây nóng của Điện lực để được can thiệp kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Nga - Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành đã ghi nhận ý kiến phản ánh của CNLĐ liên quan đến tình hình an ninh trật tự. Huyện sẽ chỉ đạo Công an huyện, UBND các xã chấn chỉnh. Huyện đã yêu cầu ngành chức năng cung cấp đường dây nóng để khi cần CNLĐ thông tin tố giác tội phạm; chủ nhà trọ thực hiện cam kết trong đảm bảo an ninh trật tự. Người dân, trong đó có CNLĐ nâng cao ý thức tự phòng để góp phần đẩy lùi tội phạm. Hiện một số nơi triển khai mô hình ánh sáng văn minh, camera an ninh đem lại hiệu quả, hướng tới sẽ nhân rộng. Một số tuyến đường mà CNLĐ nêu bức xúc, huyện đang triển khai dặm vá để thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Huyện đã và đang triển khai nạo vét hệ thống kênh kết hợp chỉ đạo các xã tuyên truyền, vận động hộ dân phát quang, dọn dẹp cỏ, rác để khơi thông dòng chảy, hạn chế ngập nước ảnh hưởng đến KCN Giao Long.

Huyện đang kêu gọi nhà đầu tư xây dựng trung tâm thương mại đối diện KCN Giao Long. Đã có 1 DN đồng ý đầu tư xây dựng 1 chợ ven đường tỉnh 883 nhưng cái khó là huyện chưa tìm được quỹ đất.

Các ngành vào cuộc giải quyết

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước cho rằng, vấn đề CNLĐ nêu cần có sự phối hợp của nhiều ngành, cộng đồng trách nhiệm để giải quyết. UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với Ban Quản lý các KCN giải quyết những vấn đề bất cập, tồn tại trong KCN. Nhà giữ trẻ đang có nhu cầu lớn nhưng trường lớp, giáo viên đều thiếu. Tỉnh đang chủ trương kêu gọi xã hội hóa và đào tạo thêm giáo viên. Bên cạnh đó, tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng đất mới có nhà đầu tư xây dựng trường lớp phục vụ nhu cầu thực tế.

Rác thải là vấn đề nan giải do không còn chỗ đổ rác. Nơi nào quy hoạch xây dựng bãi rác thì người dân phản ứng, không đồng tình bởi giá đất giảm, phát sinh mùi hôi. Bãi rác tỉnh đóng cửa, bãi rác Châu Thành đi vào hoạt động cũng chỉ giải quyết 1/3 lượng rác thải. Tỉnh đã tính đến việc tiếp tục cho đầu tư xây dựng thêm nhà máy xử lý rác thải.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh tập hợp tất cả các ý kiến của CNLĐ nêu tại buổi họp mặt lần thứ VI năm 2018. Đối với các ý kiến chưa được giải trình, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan trả lời bằng văn bản. Trên tinh thần các ý kiến, kiến nghị chính đáng của NLĐ nằm trong thẩm quyền phải khẩn trương giải quyết.

Đối với các kiến nghị vượt thẩm quyền, tỉnh tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ từ Trung ương để đảm bảo từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và đảm bảo các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của NLĐ.

Trần Quốc (ghi)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN