Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn và hiệu quả

27/11/2012 - 16:13
Hộ nghèo và cận nghèo được nhận bóng đèn tiết kiệm điện miễn phí.

Thời gian qua, Công ty Điện lực Bến Tre đã tích cực phối hợp với nhiều đoàn thể để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả sử dụng và tiết kiệm điện.

 

Từ năm 2011, Công ty đã phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Liên đoàn Lao động tỉnh thông qua quy chế được ký kết giữa các đơn vị. Đến nay, Công ty đã phối hợp mở nhiều lớp tập huấn tuyên truyền cho cán bộ chủ chốt về biện pháp thực hành sử dụng điện an toàn, tiết kiệm nhằm tạo nên phong trào tiết kiệm điện và nâng cao nhận thức trong cộng đồng. Công tác tuyên truyền còn được lồng ghép vào phong trào xây dựng ấp, khu phố văn hóa, gia đình tiết kiệm điện. Qua đó, người dân hiểu rõ hành vi vi phạm trong sử dụng điện là vi phạm pháp luật, giữ bí mật cho người phát hiện và thông báo hiện tượng trộm cắp điện… Đặc biệt, tại các xã Thành Triệu, Tường Đa (Châu Thành) và Quới Điền (Thạnh Phú), Công ty Điện lực tỉnh đã phối hợp với Đoàn Thanh niên thực hiện các công trình đèn đường chiếu sáng an toàn giao thông bằng đèn compact 50W với chiều dài trên 3,3km. Đơn vị cũng đang tiếp tục lắp đặt đèn compact cho hộ nghèo và hộ cận nghèo đợt II2 với trên 18.200 bóng đèn. Bên cạnh đó, các đoàn thể cũng triển khai nhiều hình thức tuyên truyền trong cán bộ, công nhân viên. Các đơn vị có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng nội dung tuyên truyền tại cơ quan, tham gia tuyên truyền trong các cuộc họp tổ về hiệu quả của việc sử dụng bình đun nước nóng năng lượng mặt trời, thiết bị dán tem tiết kiệm điện… Trong 10 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 8,75 triệu kWh, đạt 1,47% điện thương phẩm. Có trên 50% hộ nghèo và hộ cận nghèo đã sử dụng thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện. Các cơ quan hành chính sự nghiệp, văn phòng làm việc đã làm gương trong việc sử dụng điện tiết kiệm. Riêng chương trình 1 triệu bóng đèn compact cho người nghèo, Công ty đã triển khai lắp đặt trên 90.400 bóng đèn cho trên 45.700 hộ. Công ty cũng đã hỗ trợ người dân 198 bình đun nước nóng năng lượng mặt trời, với số tiền hỗ trợ là 198 triệu đồng. Với 2 chương trình trên, ước tính mỗi năm, toàn tỉnh tiết kiệm được 2,89 triệu kWh, tương đương 3,7 tỷ đồng tiền điện.

Quy chế phối hợp giữa điện lực với các đoàn thể đã góp phần ngăn chặn hiệu quả hành vi trộm cắp điện. Trong 10 tháng qua, Công ty đã tổ chức kiểm tra trên 116.000 lượt khách hàng, đã phát hiện và lập biên bản xử lý 160 trường hợp vi phạm, sản lượng truy thu là 400.545 kWh, tương đương khoảng 950 triệu đồng. Trong đó, hộ sinh hoạt gia đình, sản xuất nhỏ là những đối tượng trộm cắp điện nhiều nhất. Trong những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013, Công ty Điện lực Bến Tre cho biết sẽ thực hiện cung cấp điện theo phương thức không điều hòa tiết giảm điện, đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt. Công ty cũng sẽ có kế hoạch, phương án đảm bảo cung cấp điện cho các sự kiện văn hóa, chính trị quan trọng của địa phương, đặc biệt là phục vụ Tết Dương lịch và Nguyên đán 2013.

 

Bài, ảnh: C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN