Cơ chế, chính sách đặc biệt trong Chiến lược tổng thể phòng chống dịch

06/12/2021 - 18:22

Ngày 6-12-2021, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp toàn thể lần thứ 5 của Ủy ban Xã hội của Quốc hội.

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, tại Phiên họp này, Ủy ban tiến hành thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19.

Chính phủ đề xuất 9 chính sách tập trung vào 4 nhóm vấn đề lớn quy định về: khám bệnh, chữa bệnh từ xa; thanh toán chi phí và chế độ chống dịch; về dược và trang thiết bị y tế.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đề nghị làm rõ quy định việc nhân lực tham gia tiêm chủng, xét nghiệm, chăm sóc, điều trị người mắc COVID-19; trong đó có quy định cho phép người nước ngoài, người Việt Nam định cư tại nước ngoài đã được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp chứng chỉ hành nghề tham gia hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo phân công của người đứng đầu cơ sở y tế mà không cần phải có chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam.

Một số đại biểu cho rằng vấn đề này liên quan đến nhiều ngành như ngoại vụ, quân sự, y tế… Do đó, cần quy định rõ điều này trong Nghị quyết. Theo đó, đối với việc người nước ngoài tham gia khám, chữa bệnh, điều trị COVID tại Việt Nam thì nên giao trách nhiệm cho Giám đốc Sở Y tế.

Đối với cơ sở thu dung điều trị thuộc nhà nước thành lập thì người đứng đầu chịu trách nhiệm. Quy định như vậy sẽ đảm bảo tính hợp lý, chặt chẽ.

Các đại biểu cũng cho ý kiến cụ thể về các nội dung liên quan đến thuốc và nguyên liệu làm thuốc điều trị COVID-19, cơ chế kiểm soát để đảm bảo chất lượng thuốc, việc cấp phép các loại thuốc...

Phát biểu chỉ đạo, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhất trí với nhiều nội dung đề xuất của Ủy ban Xã hội, cần thiết phải ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 để Chính phủ ban hành và triển khai thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, các cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù cần được xem xét một cách kỹ lưỡng, thận trọng để thực hiện và phải thống nhất với nội dung khi tiến hành bổ sung, điều chỉnh, sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh, dự kiến sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào tháng 3-2022 (nếu đủ điều kiện).

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội cho rằng cần cụ thể và thống nhất Nghị quyết này với các văn bản đã ban hành về thời điểm có hiệu lực, thời điểm hết hiệu lực; đối tượng áp dụng; quyền, nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong việc điều động tham gia phòng, chống dịch, trong việc bảo đảm ngân sách...

Nhấn mạnh việc huy động cơ sở y tế tư nhân tham gia là cần thiết, cấp bách lúc này, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội chỉ rõ, cần khuyến khích, tạo động lực cho cơ sở y tế tư nhân tham gia, có cơ chế bù đắp chi phí vận hành của cơ sở tư nhân; tuy nhiên, cần làm rõ cách thức, nội dung áp dụng, thanh toán các chi phí tại cơ sở y tế tư nhân.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội yêu cầu làm rõ trách nhiệm của người hành nghề, phạm vi, đối tượng, cơ chế thanh toán, kiểm soát, tránh lạm dụng trong việc khám chữa bệnh từ xa; cần tiếp tục lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý từ thực tiễn, nghiên cứu để đưa vào dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh tới đây; chỉ nên đưa vào Nghị quyết danh mục những trang thiết bị y tế thực sự cấp bách, cần thiết cho phòng, chống dịch COVID-19 và đã được đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Về chính sách tiền lương, tiền công, phụ cấp và chế độ chính sách đối với người được điều động tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh phải làm rõ nguồn hiện có, dự kiến chi, để bảo đảm an toàn quỹ Bảo hiểm Y tế cũng như đảm bảo tính minh bạch, khả thi, phù hợp với khả năng ngân sách nhà nước; tránh chồng chéo trong chế độ, chính sách, không trái với Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ luật Lao động và tinh thần Nghị quyết 268/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN