Cô gái trẻ tự tin với sản phẩm từ dừa

21/05/2018 - 09:25

BDK - Năm 2014, khi đang là sinh viên năm thứ 2, chuyên ngành kế toán tại một trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh, Hứa Nhã Quyên, sinh năm 1993, quê quán ấp Phước Thạnh 2, xã Thành Triệu (Châu Thành) xin bảo lưu kết quả học tập để đồng hành cùng dầu dừa trước sự ngạc nhiên của thầy cô và bè bạn. Cô gái trẻ có chiếc răng khểnh, nụ cười rất hiền và duyên dáng nhưng đầy tự tin kể về câu chuyện khởi nghiệp của chính mình.

Sản phẩm dầu dừa Tinh Nguyên.

Sản phẩm dầu dừa Tinh Nguyên.

Khởi nghiệp từ 200 lít dầu dừa

Trong một lần, nghe gia đình gọi điện thoại tâm sự việc 200 lít dầu dừa bị một kháchd đặt hàng nhưng cuối cùng bỏ dở không lấy, sau một đêm suy nghĩ, Quyên quyết định dừng ngay việc học một thời gian tìm cách bán hết số dầu dừa đó để ba mẹ không còn buồn lo. Bằng nhiều cách, ban đầu, Quyên đi khắp nơi ở TP. Hồ Chí Minh để giới thiệu và ký gửi sản phẩm cho các tiệm uốn tóc, spa, các cửa hàng tạp hóa bán lẻ. Mặt khác, Quyên tạo trang facebook, trang web để bán hàng online giới thiệu dầu dừa của gia đình mình. Cuối cùng, 200 lít dầu trong một thời gian ngắn cũng đã bán hết. Từ đó, Quyên bắt đầu đam mê theo đuổi việc sản xuất dầu dừa. Ban đầu, khách hàng chủ yếu là mua để sử dụng, dần dần có cả những mối sỉ, lượng khách ổn định nên Quyên đã cho đăng ký nhãn hiệu sản phẩm dầu dừa Tinh Nguyên. Không dừng lại ở việc sản xuất dầu dừa theo hình thức thủ công, để mở rộng thị trường tiêu thụ, Quyên đã bàn bạc cùng gia đình trang bị máy xay dừa, máy ép nước cốt dừa, 4 máy ly tâm. Hiện tại, sản phẩm dầu dừa của Quyên đã có mặt tại các siêu thị lớn ở TP. Hồ Chí Minh và đã xuất khẩu được sang 2 nước: Mỹ và Hàn Quốc. Sản phẩm dầu dừa Tinh Nguyên hiện có 2 loại: dầu dừa ép lạnh và dầu dừa được nấu theo phương thức thủ công truyền thống, giá dao động từ 100 - 130 ngàn đồng/lít, bình quân mỗi tháng, cơ sở sản xuất dầu dừa của Quyên cung cấp ra thị trường khoảng 800 lít, lợi nhuận thu về trên 15 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động tại địa phương có thu nhập ổn định từ 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Đam mê chế biến

Ngoài việc sản xuất dầu dừa, với bản tính năng động, sáng tạo muốn đem đến những sản phẩm chăm sóc da vừa có hiệu quả vừa an toàn cho sức khỏe của chị em phụ nữ, Quyên đã không ngừng tìm tòi, học hỏi, đầu năm 2018 đến nay, cô đã chế biến thêm những sản phẩm mới như tinh mầm đậu nành, tinh bột nghệ, tinh bột trà xanh, xà bông dừa và các sản phẩm son môi có nguyên liệu tự nhiên từ dừa, quả gấc. Được biết, quy trình làm các loại tinh bột của Quyên cũng khá công phu và nghiêm ngặt ở khâu tuyển chọn nguyên liệu, khi phần lớn nghệ đầu vào là sản phẩm thu mua ở các vườn nghệ Đắk Lắk, trà xanh được mua từ lá chè ở Thái Nguyên, phơi, xay tại nhà nên vô cùng vệ sinh và an toàn. Với các sản phẩm này, hàng tháng đem lại thu nhập thêm cho Nhã Quyên và gia đình khoảng 3 - 4 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, khao khát tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ từ dừa, bưởi da xanh để chế biến thành những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho phụ nữ vẫn thôi thúc cô gái trẻ không ngừng sáng tạo. Chia sẻ về dự định, Quyên cho biết, sắp tới, cô sẽ cố gắng tìm hiểu thêm để có thể cho ra đời những sản phẩm mới kết hợp từ dừa và bưởi, góp phần cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm lạ, tạo ra nhiều việc làm cho người dân ở địa phương, đặc biệt là nâng cao hơn nữa giá trị của cây dừa và bưởi da xanh quê nhà.

Hiền Nguyễn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN