Còn nhiều chuyện cần bàn

12/02/2012 - 17:29
Các em học sinh Trường Tiểu học Bến Tre trong một tiết học tiếng Anh (ảnh chỉ mang tính minh họa).

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, hành trang của mỗi người ngoài nền tảng kiến thức về chuyên môn thì một thứ không thể thiếu được là khả năng sử dụng ngoại ngữ. Đặc biệt là kỹ năng nghe - nói, giao tiếp bằng tiếng Anh.

Từ năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án “Dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”. Theo đó, ngành giáo dục thực hiện chương trình giáo dục 10 năm, bắt đầu từ lớp 3, ngoại ngữ là môn bắt buộc ở các cấp học phổ thông. Năm học 2010-2011, triển khai dạy ngoại ngữ theo chương trình mới cho khoảng 20% số lượng học sinh lớp 3 và mở rộng dần quy mô để đạt khoảng 70% vào năm học 2015-2016; 100% vào năm học 2018-2019. Tương ứng, giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học và THCS phải đạt tối thiểu cấp độ 4/6 Khung năng lực Ngoại ngữ (KNLNN) và giáo viên tiếng Anh cấp THPT phải đạt cấp độ 5/6 KNLNN.

Nhằm chuẩn bị cơ sở cho năm đầu tiên triển khai chương trình dạy học tiếng Anh ở bậc tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Hội đồng khảo thí tiếng Anh - Đại học Cambridge (Cambridge ESOL) tổ chức kì thi khảo sát năng lực tiếng Anh cho 684 giáo viên dạy tiếng Anh cấp tiểu học và THCS. Đây là kì thi lấy chứng chỉ FCE (First Certificate of  English), làm cơ sở xây dựng kế hoạch đào tạo, bố trí sử dụng giáo viên cho chương trình dạy ngoại ngữ mới. Các thí sinh trải qua 5 môn thi: nghe, nói, đọc, viết, sử dụng tiếng Anh, với mục đích kiểm tra khả năng nói; đọc hiểu, sắp xếp, cấu trúc lại các thông tin chung; khả năng viết của thí sinh trong các các loại bài (luận, thư, truyện); kiến thức về ngữ pháp tiếng Anh. Kết quả, chỉ có một giáo viên tiếng Anh đậu trình độ B2, 63 người đậu B1, còn lại không đạt (chiếm 90,86%). Tức là ở Bến Tre chỉ mới có một giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn do Bộ quy định để tham gia dạy. Trong khi đó, để triển khai đầy đủ chương trình dạy học tiếng Anh cho bậc tiểu học trong 3 năm tới, toàn tỉnh cần 320 giáo viên đạt trình độ B2 và cần khoảng 100 giáo viên ngay trong năm học 2012-2013. Đây thực sự là một khó khăn quá lớn đối với ngành.

Ông Hồ Văn Tới - Chuyên viên phụ trách môn tiếng Anh của Sở đánh giá, cuộc khảo sát đã phản ánh được phần nào trình độ, năng lực đội ngũ giáo viên hiện nay. Theo đó, hầu hết giáo viên trang bị tốt kiến thức về ngôn ngữ (thông qua kỹ năng viết, sử dụng tiếng Anh) so với việc sử dụng những kiến thức đó vào giao tiếp hàng ngày (thể hiện ở kỹ năng nghe, nói, đọc). Đây là tình trạng chung của cả nước. Lý giải vấn đề, đại diện lãnh đạo một số phòng Giáo dục & Đào tạo cũng như nhà trường và giáo viên đều cho rằng không thể chỉ trách giáo viên là trình độ thấp mà phải nhìn nhận rằng, chương trình dạy - học tiếng Anh phổ thông chỉ chú trọng đến rèn ngữ pháp, viết. Giáo viên được đào tạo, được yêu cầu dạy như thế thì tất yếu trình độ giao tiếp, khả năng nghe - nói của họ không cao. Thầy Lê Văn Tường - Hiệu trưởng Trường THCS Tân Thạch (Châu Thành) cho biết, thời gian gần đây, trường có sáng kiến quy định một ngày cố định trong tuần, giáo viên tiếng Anh phải giao tiếp bằng tiếng Anh với học trò của mình. Tuy nhiên, kết quả mang lại không như mong đợi bởi nhiều yếu tố, đến từ phía người dạy và cả người học.

Để từng bước nâng cao cấp độ KNLNN cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Trường Cao đẳng Bến Tre tổ chức một khóa học bồi dưỡng năng lực tiếng Anh cho 93 giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học và THCS, (chuẩn bị cho kì thi lấy chứng chỉ B2 dự kiến được tổ chức vào tháng 3-2012). Các giáo viên tham dự khóa học này là những người đạt trình độ B1 và những người tiệm cận trình độ này. Đây sẽ là những giáo viên được chuẩn hóa trình độ tiếng Anh đầu tiên của tỉnh, giúp đáp ứng kịp thời yêu cầu trước mắt trong năm đầu tiên triển khai chương trình dạy học tiếng Anh bậc tiểu học. Cùng chung tay với Sở, một số địa phương như: thành phố Bến Tre, Châu Thành, Giồng Trôm đã chủ động phối hợp với Trường Cao đẳng Bến Tre và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tổ chức khóa học cho giáo viên tại địa phương mình. Trong đó, thành phố Bến Tre sẽ hỗ trợ 50% học phí cho giáo viên tham gia học. Năm 2012, Sở sẽ dành 6,5 tỷ đồng để đầu tư nâng cao trình độ cho giáo viên tiếng Anh bằng nhiều hình thức: tiếp tục bồi dưỡng nâng chuẩn cho 200 giáo viên tiểu học và THCS, đưa 25 giáo viên tiếng Anh đi du học, tổ chức khảo sát trình độ của giáo viên dạy tiếng Anh cấp THPT, dành 100 suất tham gia lớp giảng dạy theo phương pháp mới của Đại học Cambridge, trang bị phòng chuyên dụng cho việc học ngoại ngữ ở các trường… Mục tiêu trong vòng 4 năm tới, 700 giáo viên tiếng Anh tiểu học và THCS phải đạt chuẩn trình độ B2.

Mục tiêu lớn của đề án Dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 là đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân để đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Muốn làm được điều đó, rất cần sự chung tay của tất cả cơ quan, ban, ngành và đặc biệt là nỗ lực của từng cá nhân chứ không chỉ là trách nhiệm của ngành giáo dục hay của một địa phương nào.

Bài, ảnh: Thiên Hương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN