Còn những công trình lấn chiếm hành lang đường thủy nội địa chưa xử lý

26/03/2013 - 16:22
Công trình lấn chiếm của Công ty TNHH chăn nuôi thức ăn Tấn Lợi.

Từ năm 2009 đến nay, trên tuyến kênh Mỏ Cày Nam đã xảy ra 3 trường hợp xây dựng công trình lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa, gây bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân nhưng chưa được huyện quan tâm giải quyết dứt điểm.

Đó là 2 công trình kè của Công ty TNHH Chăn nuôi thức ăn gia súc Tấn Lợi và công trình của ông Vũ Vương Thành, ngụ tại ấp Phú Quới - xã Tân Hội. Theo Công văn số 35 ngày 24-1-2013 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thì trên tuyến kênh Mỏ Cày Nam thuộc khu vực xã Tân Hội đang tồn tại một số công trình xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng ảnh hưởng đến trật tự ATGT đường thủy nội địa, trong đó có 3 công trình nêu trên. Ban ATGT tỉnh đã có Văn bản số 17 ngày 1-6-2009 báo cáo UBND tỉnh về việc đề xuất xử lý vi phạm. Ngày 4-6-2009, Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam có Công văn số 164 đề nghị UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh giải quyết dứt điểm tình trạng trên. Riêng trong năm 2012, Đoạn Quản lý đường thủy nội địa số 11 cùng Ban ATGT tỉnh, các ngành chức năng, lãnh đạo địa phương phối hợp xử lý tránh gây bức xúc trong dư luận. Căn cứ vào nội dung cuộc họp ngày 24-4-2012, tại Sở Giao thông vận tải (do Ban ATGT tỉnh chủ trì) về việc thống nhất phạm vi bảo vệ luồng trên sông Mỏ Cày và cuộc hợp thống nhất phạm vi bảo vệ luồng bao gồm luồng = 40m, hành lang bảo vệ mỗi bên = 15m. Giao Đoạn Quản lý đường thủy số 11 xác định mức độ vi phạm của một số công trình, cắm mốc và bàn giao cho UBND huyện xử lý theo qui định của pháp luật. Ngày 11-5-2012, Đoạn Quản lý đường thủy nội địa số 11 đã phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, Công an huyện, UBND xã Tân Hội tổ chức cắm mốc và bàn giao mốc tại các công trình lấn chiếm nêu trên. Đoàn kiểm tra đã tiến hành cắm mốc và bàn giao mốc cho UBND xã Tân Hội quản lý, nhưng đến nay những tồn tại nêu trên vẫn chưa được chính quyền địa phương xử lý.

Được biết, ngày 4-6-2009, UBND tỉnh cũng đã có Công văn số 2075 giao trách nhiệm cho UBND huyện Mỏ Cày Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan tiến hành cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng lấn chiếm luồng và hành lang ATGT đường thủy trên tuyến kênh Mỏ Cày của Công ty TNHH Chăn nuôi thức ăn gia súc Tấn Lợi. Mới đây, ngày 7-2-2013 UBND tinh cũng có Công văn số 609 yêu cầu UBND huyện Mỏ Cày Nam phối hợp với ngành liên quan tiến hành xử lý dứt điểm các công trình xây dựng lấn chiếm nêu trên và báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 1-4-2013. Ngày 4-3-2013, Ban ATGT tỉnh có Công văn số 47 yêu cầu Ban ATGT huyện sớm thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Bài, ảnh: MT

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN