Con tàu hướng Đông

19/01/2022 - 18:44

BDK - Nhìn trên bản đồ địa chính, Bến Tre như hình rẻ quạt, các nan quạt là 4 nhánh sông lớn, được dòng sông mẹ Mê Kông kiến tạo: sông Tiền, Ba Lai, Hàm Luông và Cổ Chiên. Từ tầm mắt vệ tinh, dải đất cuối nguồn sông Cửu Long này chẳng khác 3 cù lao, nổi giữa bốn bề phù sa ngầu đục. Các nhà kinh tế, hàng hải lại ví Bến Tre như một con tàu chở đầy sản vật, cập mũi và nằm im ven bờ Biển Đông, chờ bốc xếp tài nguyên bản địa.

Con tàu hướng Đông của Bến Tre chở trên đó 3 “mỏm đất” cuối cùng của cù lao Minh (Thạnh Phú), cù lao Bảo (Ba Tri) và cù lao An Hóa (Bình Đại). Qua trăm năm bồi lắng, tích tụ tại các cửa sông (Cửa Đại, Ba Lai, Hàm Luông và Cổ Chiên), bề hoành thân tàu hướng Đông chừng 65km bờ biển. Độ dài thân tàu nối ra Biển Đông, ôm trọn gần 20.000km2 vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế, cất giữ trong đó nguồn tài nguyên thủy hải sản và năng lượng tái tạo vô tận.

Dưới lòng biển sâu, trữ lượng cá tôm dồi dào. Cư dân hướng Đông hình thành đội quân ngư phủ hùng hậu, đóng gần 4 ngàn chiếc tàu lớn nhỏ, vươn mình ra khơi giăng bắt sản vật đại dương. Những cuộc hải trình vào ra, mỗi năm ngư phủ Bến Tre mang vào đất liền hơn 240 ngàn tấn hải sản. Nghề cá phát triển, kéo theo hạ tầng kỹ thuật, nghề làm ngư cụ, đóng tàu, các loại hình dịch vụ đua nhau phục vụ hậu cần. Mỗi một “mỏm đất” trên thân tàu hướng Đông, mọc lên bề thế một cảng cá (Bình Thắng - Bình Đại, An Nhơn - Thạnh Phú, Tiệm Tôm - Ba Tri), như những bàn tay giơ ra, cầm lấy vàng bạc, ngoại tệ do ngư dân lượm từ biển cả mang về. Nhà lầu, phố xá, giao thương sầm uất phất lên từ đây, làm đổi đời bao thế hệ vạn chài.

Thiên nhiên bảo ban dòng phù sa từ thượng nguồn phía Tây, di cư ra biển tụ hội tại các cửa sông, kết dính thành những bãi bồi giàu bùn bã hữu cơ và sinh vật phù du, làm nơi ăn chốn ở cho các loài nhuyễn thể sinh sôi. Men theo những cơn nhật triều lên xuống, các loài nhuyễn thể (nghêu, sò) ung dung chọn nơi này làm chốn lâm bồn. “Vương quốc nghêu” thống lĩnh hơn 4.000ha, trải dài từ Minh sang Bảo, rồi theo dòng hải lưu chọn An Hóa quần cư đông đúc, chen chút nhau vô số kể. Đặc biệt, ngày 3-11-2009 là ngày “đăng quang” của họ nhà nghêu, Bến Tre chính thức trở thành Nghề cá đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được Hội đồng Bảo tồn biển quốc tế (Marine Stewardship Council) cấp chứng nhận đạt chuẩn MSC - dán mác thông hành cho con nghêu Bến Tre chu du thương trường thế giới.

Trong cuộc hành trình khám phá, chỉ cần một cú Flycam hướng từ biển vào, một kho tàng vùng trũng mênh mông hàng chục ngàn héc-ta thu vào thấu kính tầm mắt. Đó là tài sản vô giá của những nông gia chân đất, biến những ao vuông đầm lầy thành lãnh thổ tôm, sinh ra cơ man tỷ phú bưng biền. Cái gọi là đồng không mông quạnh rời xa, giờ rớ vào là chạm vàng, chạm bạc. Áo dẫu đượm phèn, nhưng nhờ con tôm, thân phận khố rách bỗng chốc rũ bỏ, dân dã trở thành dư giả.

Nước biển mặn mòi liếm vào khoang tàu hướng Đông để lại một màng trắng tinh như ai phơi lụa, rộng thùng thình 1.400ha. Hơn 1 ngàn hộ diêm dân miệt Ba Tri, Bình Đại đợi lúc gió rong, nắng gắt, hối hả cào muối đồng trên, ruộng dưới. Dù tấm lụa biển ban tặng khi rách khi lành, nghề làm muối có lúc mặn chát, nhưng đời diêm nghiệp cũng lắm khi đặng chữ đủ đầy miếng cơm, manh áo. Mai này ruộng muối được công nghiệp hóa, hạt muối biết đâu sẽ hóa thành “hạt ngọc”.

Đứng trên boong tàu hướng Đông, ngẩng mặt lên là gió trùng khơi lồng lộng. Đó là nguồn năng lượng tự nhiên, mà khi công nghiệp chạm ngõ, tức thời sinh ra điện năng. Bờ biển dài, tốc độ gió mạnh và duy trì ổn định, là sức mạnh của biển trời, tiếp mô-men lực cho những cánh quạt, tua-bin tạo ra dồi dào năng lượng tái tạo. Rồi đây, không phải chỉ có Bạc Liêu, Cà Mau độc tôn năng lượng sạch của vùng châu thổ Cửu Long, mà Bến Tre cũng tràn trề chảy vào điện kế quốc gia. Đó là “điện trên biển”, còn “điện dưới biển” cũng đầy ắp trữ lượng. Các nhà khai khoáng mách bảo rằng, dưới trầm tích ngoài khơi xa, lòng biển Bến Tre có nhiều lợi thế về hàm lượng mê-tan còn đang ngái ngủ, chỉ cần lay nhẹ rồi bế vào đất liền, cho ngủ tiếp bằng nhiệt độ âm, nó sẽ biến thành khí thiên nhiên hóa lỏng LNG (Liquefied Natural Gas), còn gọi là điện khí.

Tải trọng của con tàu hướng Đông cũng chở khẳm nông sản miệt giồng. Những nổng cát hàng trăm ngàn héc-ta lý tưởng cho cây xoài tứ quý chọn nơi này định cư. Những vạt vườn cát sông phù sa trù phú, là đế chế của các giống nhãn tây - ta. Những cơi đồng, quảng ruộng tuy không thẳng cánh cò bay, nhưng mỗi năm cũng tạo ra  “ngọc trời” hàng trăm ngàn tấn. Con bò Ba Tri nức tiếng thương hiệu, hạt lúa Thạnh Phú dán nhãn gạo sạch, con nghêu Bến Tre khoác mác MSC… là những minh chứng cho ngành nông nghiệp sạch hướng Đông.

Hướng Đông Bến Tre không thuộc hàng “danh lam thắng cảnh”, nhưng du khách một khi đã đến thì nấn níu không muốn rời đi. Dưới những tán rừng ngập mặn, khách nhàn du có thể hóa thân thành lâm dân, xách rọ len lỏi mò cua bắt cá, quơ củi nhen lửa nướng trui, sống đời tiều phu vui thú chim muông. Những bãi biển bùn cát không vời vợi trong xanh, nhưng có thể gây lưu luyến bởi sự bình dị, hoang sơ, đậm chất châu thổ đồng bằng cho những ai thích trải nghiệm, khám phá. Đặc biệt, ở tận mảnh đất cuối cùng của cù lao Bảo, đang lưu giữ nhiều di tích hiền sĩ, danh tài. Đó là nhà thơ - Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu, Xử sĩ Gia Định Võ Trường Toản, Danh sĩ đại thần triều Nguyễn Phan Thanh Giản… Ngó sang bên kia dòng Cổ Chiên hiền hòa tận cù lao Minh, những “tín đồ lịch sử dân tộc” sẽ có dịp giở từng trang sự kiện, chiến tích, trong đó có đường mòn trên biển mang tên Hồ Chí Minh huyền thoại. Xuôi theo con sông Ba Lai về cù lao An Hóa, khách tâm linh được hòa mình vào cõi thiền tịnh tại chùa Vạn Phước - một trong những ngôi chùa lớn nhất của “Đất Chín Rồng”.

…Để khai thác con tàu hướng Đông, Bến Tre dùng phương châm “Hai chân - Ba mũi ”, cùng đồng tâm hiệp lực, hợp tác liên kết vùng, mở rộng không gian để tạo đột phá phát triển. Nhiệm vụ trước mắt là hoàn thành Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết khu vực 3 huyện biển. Trong đó, xây dựng tuyến giao thông động lực ven biển kết nối Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh, đường ven biển, hệ thống hạ tầng logistics, cảng nước sâu, khu kinh tế biển, khu công nghiệp chế biến - chế tạo, khu đô thị - dịch vụ - du lịch tổng hợp, trung tâm năng lượng sạch, phát triển nông nghiệp giá trị gia tăng cao.

Bến Tre đang hừng hực khí thế khai thác con tàu hướng Đông từ khi “lệnh” của “thuyền trưởng” được ban ra - Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 29-1-2021 của Tỉnh ủy về “Phát triển Bến Tre về hướng Đông giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”. Những “hoa tiêu”, “thủy thủ đoàn” được quán triệt sâu sắc tinh thần “Đồng khởi mới”, cùng quyết tâm lèo lái con tàu hướng Đông vững chãi trước muôn dặm sóng kình, mà biến đổi khí hậu luôn là đợt sóng dữ phải đương đầu.

“Đông tay thì vỗ nên kêu” có lẽ là lời hiệu triệu thời cuộc nhất lúc này của người cầm lái trong đoàn quân Đông tiến. Hồi đáp tiếng còi tàu khởi thủy, đông đảo nhà đầu tư hội đủ 3 chữ lực (nhân lực, tài lực, vật lực) sẵn sàng chung vai đấu cật, cùng Đảng bộ và nhân dân xứ Dừa tiến ra Biển Đông.

Tùy bút của Nguyễn Bảy

Chia sẻ bài viết
Từ khóa hướng Đông

BÌNH LUẬN