Con trai Gaddafi tới Niger

12/09/2011 - 14:09

Saadi Gaddafi, con trai nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi, đã tới Niger, Đài truyền hình Mỹ CNN dẫn lời một quan chức nước này nói ngày 12-9.

Trong khi đó, các tay súng ở Libya đang khép chặt vòng vây đối với những địa điểm cuối cùng còn trung thành với ông Gaddafi ở trong nước.

Ông Saadi Gaddafi là con thứ ba của ông Muammar Gaddafi - Ảnh: Reuters

Theo lời Bộ trưởng tư pháp Niger Marou Amadou, Saadi Gaddafi đã tới Niger cùng tám cựu quan chức Libya “có vai trò kém quan trọng hơn nhiều so với Saadi”. “Như thường lệ, Niger chấp nhận họ nhập cảnh vì lý do nhân đạo”, ông Amadou nói.

Vợ ông Gaddafi, hai người con trai và những người thân khác mới đây cũng đã sang Algeria và nước này nói đã cho họ vào lãnh thổ của mình trên cơ sở nhân đạo.

Đầu tháng này, Saadi đã có cuộc trả lời phỏng với CNN và nói ông đang “ở đâu đó” bên ngoài Bani Walid, đông nam Tripoli, nhưng không thấy cha và anh mình, Saif al-Islam Gaddafi, đã hai tháng qua. Saadi nói ông là một phần tử “trung hòa”, không đứng về phía cha ông cũng như phe nổi dậy, nhưng “sẵn sàng hỗ trợ một cuộc đàm phán ngừng bắn”.

Ít nhất ba đoàn xe từ Libya đã vào đất Niger trong thời gian gần đây, chở theo các tướng lĩnh, thành viên gia đình và những nhân vật cấp thấp khác trong chế độ Gaddafi, theo các quan chức Niger. Những phỏng đoán ban đầu cho rằng ông Gaddafi cũng có mặt trong các đoàn người trên, nhưng không ai có thể xác nhận tin này. Cho đến giờ trên thực tế vẫn không ai biết ông Gaddafi đang ở đâu.

Trong một diễn biến khác, người đứng đầu cơ quan tình báo dưới chế độ cũ, Bouzaid Dorda, đã bị bắt giữ tại Tripoli, theo lời người phát ngôn Hội đồng chuyển đổi quốc gia (NTC) Adel al-Zintani.

NTC đang cố gắng ổn định tình hình trong nước, đã sản xuất dầu trở lại và người đứng đầu NTC Mahmoud Jibril nói các lãnh đạo NTC đang tiến hành thương lượng thành lập một chính phủ lâm thời bao gồm các đại diện trên toàn Libya trong 10 ngày tới.

Trên chiến trường, các tay súng của NTC đang cố gắng đánh gục những cứ điểm cuối cùng còn trung thành với ông Gaddafi ở thành phố miền nam Sirte và các thị trấn Waddan, Sebha và Bani Walid. NATO vẫn tiếp tục các chiến dịch không kích ở khu vực này.

Nguồn TTO

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích