Cộng đồng quốc tế bày tỏ sự ủng hộ đối với Quốc vương Jordan

04/04/2021 - 18:55

Ngày 3-4-2021, quân đội Jordan cho biết nhà chức trách nước này đã yêu cầu cựu Thái tử Hamza bin Hussein - người em cùng cha khác mẹ của Quốc vương Abdullah, dừng ngay các hành động có thể bị lợi dụng làm suy yếu "an ninh và sự ổn định" của đất nước.

Cựu Thái tử Hamza bin Hussein. Ảnh: China Daily
Cựu Thái tử Hamza bin Hussein. Ảnh: China Daily

Theo hãng thông tấn nhà nước Petra đăng tải, quân đội Jordan nêu rõ yêu cầu trên được đưa ra trong khuôn khổ một cuộc điều tra dẫn đến việc bắt giữ một cựu bộ trưởng tài chính Bassem Awadallah, thành viên hoàng gia Hassan bin Zaid và một số người khác.

Một số nguồn thạo tin cho biết vụ việc có liên quan tới một âm mưu gây bất ổn đất nước. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Jordan Yousef Huneiti đã bác thông tin cho rằng cựu Thái tử Hamza bin Hussein bị bắt giữ. 

Tuy nhiên, trong một đoạn video được gửi thông qua luật sư, cựu Thái tử Hamza bin Hussein cho biết ông đang bị quản thúc tại gia và không được liên lạc với bất kỳ ai. Ông Hamza tuyên bố bản thân không tham gia bất kỳ âm mưu nào của nước ngoài. Quốc vương Abdullah đã loại bỏ tư cách người kế vị của ông Hamza vào năm 2004 trong một động thái củng cố quyền lực. 

Việc bắt giữ quan chức cấp cao và thành viên Hoàng gia là điều hiếm thấy ở Jordan, một đồng minh của phương Tây. Nhiều nước trong khu vực và trên thế giới đã lên tiếng ủng hộ Quốc vương Jordan Abdullah.

Tổng Thư ký Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) Nayef bin Falah Al-Hajraf cho biết GCC đứng về phía Jordan và ủng hộ mọi biện pháp của giới chức Jordan nhằm duy trì ổn định và an ninh của nước này. Trong khi đó, Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa cũng lên tiếng ủng hộ Quốc vương Abdullah và các biện pháp nhằm duy trì ổn định và an ninh trong nước cũng như ngăn chặn mọi âm mưu chống phá.

Cùng ngày, tòa án hoàng gia Saudi Arabia ra tuyên bố ủng hộ Quốc vương Jordan. Một loạt nước như Ai Cập, Bahrain, Liban, Kuwait, Iraq, Qatar, Yemen, Palestine cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Quốc vương Jordan. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Washington hoàn toàn ủng hộ Quốc vương Jordan và sẽ theo dõi sát vụ việc.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN