Công nghệ mới phát hiện hơn 100 biến thể virus SARS-CoV-2 trong 1 xét nghiệm

20/04/2021 - 13:24

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát triển một công nghệ có thể phát hiện hơn 100 biến thể khác nhau của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trong một lần xét nghiệm.

Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Ichihara, tỉnh Chiba, Nhật Bản ngày 17-2-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Ichihara, tỉnh Chiba, Nhật Bản ngày 17-2-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Với tên gọi “phương pháp mã pi”, công nghệ này sử dụng các đĩa hình tròn có đường kính 0,04mm có các hoa văn giống như mã vạch trên bề mặt. Một thuốc thử có khả năng phát quang khi nó phản ứng với các gene riêng của các biến thể sẽ được phết lên đĩa có đựng mẫu bệnh phẩm cần xét nghiệm. 

Nhóm nghiên cứu cho biết về lý thuyết, bằng việc sử dụng nhiều đĩa khác nhau, người ta có thể kiểm tra hơn 100 loại biến thể trên mỗi mẫu xét nghiệm. Một thiết bị đặc biệt sẽ đọc các mã vạch trên các đĩa có phát quang để tự động xác định loại biến thể. Điều này cho phép các nhà khoa học xác định được các loại biến thể trong mỗi mẫu xét nghiệm. 

Giáo sư Kazuhiro Tateda, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học Toho và là thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết các biến thể của virus SARS-CoV-2 có thể ngày càng trở nên phức tạp hơn, do vậy, cần nhanh chóng phát hiện thêm nhiều loại biến thể mới. Ông nhấn mạnh việc phát triển công nghệ này rất quan trọng để chuẩn bị cho tình huống đó.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN