Công nghệ số trong công tác phòng chống dịch Covid-19

08/09/2021 - 05:56

BDK - Thông tin từ Trung tâm Công nghệ (CN) phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, hiện có hơn 20 CN, nền tảng số hỗ trợ công tác phòng chống Covid-19 đã được xây dựng, triển khai trên toàn quốc. Các nền tảng số đưa vào khai thác, phục vụ cho tất cả các khâu phòng chống dịch như: Sổ sức khỏe điện tử, các ứng dụng khai báo y tế, nhập cảnh, truy vết, cách ly, xét nghiệm, tiêm chủng, giám sát giãn cách xã hội, tư vấn hỗ trợ người bệnh, hỗ trợ người dân gặp khó khăn, đăng ký test nhanh Covid-19, cơ sở dữ liệu về các đối tượng tiêm vắc-xin, người vô gia cư…

Người dân khai báo y tế trên ứng dụng phần mềm xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Phan Hân

Người dân khai báo y tế trên ứng dụng phần mềm xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Phan Hân

Các nền tảng đã ứng dụng

Tại tỉnh, công nghệ số (CNS) đã được triển khai áp dụng để hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong tháng 7-2021, UBND tỉnh đã thành lập Tổ triển khai các ứng dụng CNS vào công tác phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh theo yêu cầu chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Y tế, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh. Tổ là đầu mối phối hợp với các cơ quan, tổ chức tham gia hỗ trợ, hợp tác liên quan đến kỹ thuật, CN để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19; triển khai áp dụng các giải pháp CNS với Cục Tin học hóa thuộc Bộ TT&TT, Trung tâm CN phòng chống dịch Covid-19 quốc gia và các đơn vị có liên quan.

Với nền tảng tiêm chủng Covid-19 quốc gia tại http://tiemchungcovid19.gov.vn, dữ liệu tiêm chủng qua 4/5 đợt tiêm chủng triển khai trên địa bàn tỉnh đã được cập nhật vào hệ thống chung toàn quốc. Nền tảng tiêm chủng Covid-19 giúp quản lý phân bổ vắc-xin theo kế hoạch tiêm chủng. Đồng thời, truyền thông mạnh mẽ cho người dân áp dụng Sổ sức khỏe điện tử để đăng ký tiêm, nhận thông báo tiêm và nhận chứng nhận tiêm chủng điện tử. Theo đó, người dân có cài đặt, sử dụng ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử trên điện thoại di động thông minh sẽ được quản lý sức khỏe trên nền tảng số, có thể đăng ký tiêm chủng. Những người đã tiêm chủng sẽ được nhận chứng nhận tiêm chủng điện tử khi hoàn thành 1 mũi và 2 mũi tiêm.

Triển khai ngay từ rất sớm trong công tác phòng chống dịch Covid-19 là các ứng dụng khai báo y tế và quản lý vào, ra các địa điểm dựa trên nền tảng QR Code. Các ứng dụng hiện được sử dụng như: Bluezone, Vietnam Health Declaration, NCOVI. Thông qua việc khai báo y tế trên các ứng dụng điện thoại di động thông minh của mỗi người dân giúp cơ quan chức năng quản lý theo dõi y tế và phát hiện sớm ca bệnh. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng có thể phân tích dữ liệu khai báo y tế của người dân trên từng địa bàn để tính toán và dự báo về các nguy cơ dịch bệnh. Từ đó, đề xuất các biện pháp hữu hiệu, nhằm phòng ngừa và chủ động tấn công dịch bệnh. Ngoài ra, với việc quét mã QR Code tại các điểm, nhất là các chốt kiểm soát dịch chủ chốt của tỉnh cũng có tác dụng hỗ trợ việc truy vết dịch tễ khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19. Theo số liệu báo cáo, tính đến ngày 31-8-2021, toàn tỉnh có hơn 6,9 ngàn điểm đăng ký quét mã QR Code.

Trong đợt test nhanh cộng đồng vừa qua, trên địa bàn TP. Bến Tre cũng đã áp dụng khai báo y tế và đăng ký test nhanh qua ứng dụng Việt Nam Khỏe Mạnh (Healthy Vietnam). Theo đó, mã QR và đường link truy cập được thông báo đến từng hộ gia đình kèm theo tờ thông tin về kế hoạch và thời gian, địa điểm test nhanh của từng tổ nhân dân tự quản. Người dân có thể khai báo y tế và đăng ký test nhanh trước khi đến điểm test, giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục tại điểm test. Kết quả test nhanh cũng được gửi về cho người dân qua thư điện tử đã cung cấp.

Ứng dụng công nghệ số trong test nhanh cộng đồng tại TP. Bến Tre. Ảnh: CTV

Ứng dụng công nghệ số trong test nhanh cộng đồng tại TP. Bến Tre. Ảnh: CTV

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số

Thực tế đã cho thấy tính hiệu quả và sự cần thiết của ứng dụng CNS trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tại hội nghị sơ kết giai đoạn 3 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ - Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã lưu ý cần triển khai ứng dụng mạnh mẽ CNS toàn diện trong phòng chống dịch và quản lý xã hội, đồng bộ hóa, tích hợp các nền tảng, các ứng dụng, phát triển các ứng dụng… phục vụ cho công tác quản lý, điều hành phòng chống dịch được đồng bộ, hiệu quả.

Trong đó, triển khai xây dựng hoàn thiện hệ thống ứng dụng tiêm chủng vắc-xin thống nhất toàn tỉnh. Người dân chỉ đăng ký qua một cổng thông tin duy nhất và sử dụng ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử để nhận kết quả tiêm. Triển khai hệ thống theo dõi công tác tiêm vắc-xin tại Sở Chỉ huy công tác phòng chống dịch tỉnh. Bên cạnh đó, cần thực hiện nghiêm việc triển khai mã QR khai báo y tế điện tử.

Sở Y tế vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm Y tế huyện, thành phố khẩn trương phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Sovico triển khai nền tảng phần mềm xét nghiệm Việt Nam Khỏe Mạnh do Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Y tế xây dựng và phát triển trong công tác xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19.

Toàn bộ dữ liệu phát sinh trong quá trình thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 qua phần mềm xét nghiệm Việt Nam Khỏe Mạnh sẽ được đồng bộ về Sở Y tế và thể hiện thông qua website: bandocovid.cdcbentre.org/map. Mẫu trả Kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 của phần mềm xét nghiệm Việt Nam Khỏe Mạnh tại địa chỉ website: https://xetnghiem.vietnamkhoemanh.vn/ hoặc mẫu Kết quả xét nghiệm cá nhân, kết quả xét nghiệm hộ gia đình (File định dạng PDF - khổ A5 - đính kèm) được dùng lưu hành trên địa bàn tỉnh từ ngày 6-9-2021 đến khi có thông báo mới.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN