Công tác quản lý cai nghiện, phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh

22/03/2023 - 08:21

BDK - Năm 2021-2022, toàn tỉnh có 690 người nghiện ma túy (MT) tham gia cai nghiện (CN) bằng các hình thức, chiếm 88,01% tổng số người nghiện MT. Trong đó, CN bắt buộc 310 người, CN tự nguyện tại cơ sở CN 80 người, CN tại gia đình, cộng đồng 40 người và 286 người đang điều trị bằng biện pháp thay thế Methadone.

Các đại biểu họp bàn giải pháp công tác phòng chống ma túy.

Các đại biểu họp bàn giải pháp công tác phòng chống ma túy.

Cai nghiện ma túy

Thời gian qua, cơ sở CNMT của tỉnh được đầu tư, nâng cấp đảm bảo tốt cho việc điều trị và quản lý học viên, tình hình an ninh trật tự ổn định. Hiện toàn tỉnh có 4 điểm CNMT cộng đồng, chủ yếu là tổ chức cắt cơn, giải độc, thời gian từ 15 - 20 ngày, sau đó bàn giao về địa phương tiếp tục quản lý. Việc tổ chức cắt cơn, giải độc cho người nghiện MT tự nguyện CN tại gia đình, cộng đồng ở các điểm đạt kết quả. Tuy nhiên, số lượng người nghiện MT đăng ký CN tự nguyện tại điểm còn ít.

Theo Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Đoàn Thị Phúc, tỉnh hiện có 1 cơ sở CNMT công lập có tổng diện tích đất 96.755m2, tại xã Tân Xuân, huyện Ba Tri, khả năng tiếp nhận của cơ sở khoảng 350 học viên. Thời gian qua, sở đã kiện toàn, sắp xếp bộ máy hoạt động, bố trí nhân sự các phòng chuyên môn thuộc cơ sở về tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở LĐTB&XH. Tỉnh chưa có cơ sở CNMT ngoài công lập.

Năm 2021, thực hiện lập hồ sơ áp dụng biện pháp CN bắt buộc cho 187 trường hợp có quyết định của tòa án và đã đưa vào cơ sở CN bắt buộc. Năm 2022, thực hiện lập hồ sơ áp biện pháp CN bắt buộc 164 trường hợp có quyết định của tòa án và đã đưa vào cơ sở CN bắt buộc, trong đó có 100 trường hợp hồ sơ áp dụng theo Luật Phòng, chống MT năm 2021.

Hiện tỉnh đã triển khai thí điểm 4 điểm CNMT cộng đồng tại các huyện Bình Đại, Châu Thành, Mỏ Cày Bắc và TP. Bến Tre. Cơ sở vật chất được trang bị cơ bản đáp ứng nhu cầu cắt cơn, giải độc cho người tham gia CN tự nguyện tại cộng đồng với thời gian cắt cơn từ 10 - 15 ngày, mỗi điểm có Ban Chủ nhiệm làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.

Năm 2021, có 2 điểm CNMT cộng đồng, đã tiếp nhận 26 người nghiện MT vào cắt cơn, giải độc gồm huyện Châu Thành 5 người, huyện Bình Đại 21 người. Năm 2022, 3 điểm CNMT tại cộng đồng đã tiếp nhận 40 người nghiện MT vào cắt cơn, giải độc, trong đó huyện Châu Thành 19 người, Mỏ Cày Bắc 11 người, TP. Bến Tre 10 người, sau đó trở về địa phương tiếp tục quản lý, hỗ trợ CN với thời gian CN tại gia đình, cộng đồng theo quy định.

Người tham gia CN tự nguyện tại cộng đồng được hỗ trợ tiền thuốc cắt cơn, giải độc. Hỗ trợ tiền ăn trong thời gian cắt cơn và chi phí đi lại cho khách hàng đến tham dự tư vấn và sinh hoạt nhóm với tư vấn viên trong thời gian 6 tháng.

Công tác quản lý

Hàng năm, Cơ sở CNMT phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Ba Tri tổ chức xét nghiệm HIV cho học viên, qua đó nhằm phát hiện các trường hợp dương tính với HIV, xét nghiệm tầm soát cho học viên có triệu chứng nghi ngờ bệnh lao phổi. Phối hợp phòng khám ngoại trú Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu có biện pháp, tư vấn hỗ trợ học viên điều trị kháng vi-rút (ARV) cho học viên nhiễm HIV. Đồng thời, phối hợp với Bệnh viện Tâm thần tỉnh định kỳ hàng quý khám sàng lọc bệnh tâm thần cho học viên.

Đối với CNMT tại cơ sở CN bắt buộc, năm 2021, tổng số học viên CN bắt buộc là 397 học viên. Giải quyết ra khỏi cơ sở 255 học viên chấp hành xong biện pháp CN bắt buộc. Năm 2022, tổng số học viên CN là 310 học viên, giải quyết ra khỏi cơ sở 151 học viên.

Đối với việc CN tự nguyện, năm 2021, tổng số học viên CN tự nguyện là 145 học viên, cấp giấy chứng nhận hoàn thành CN tự nguyện 145 học viên. Năm 2022, cơ sở tiếp nhận mới 80 học viên, cấp giấy chứng nhận hoàn thành thời gian CN là 40 học viên. Năm 2023, cơ sở đang quản lý 51 người CN tự nguyện.

Toàn tỉnh có 191 người được quản lý sau CN theo Luật Phòng, chống MT năm 2021, trong đó có 151 người sau CN bắt buộc và 40 người sau CN tự nguyện. Đối với CN tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, năm 2021-2022 có 40 trường hợp tham gia cắt cơn, giải độc. Qua theo dõi, tư vấn, hỗ trợ hiện tại có 8 trường hợp đã cấp giấy chứng nhận hoàn thành thời gian CN tự nguyện và có quyết định quản lý sau CN với thời gian là 1 năm, trong đó có 4 người có việc làm ổn định. 9 người tái nghiện đã lập hồ sơ đưa vào cơ sở CN bắt buộc, 20 người đang trong thời gian CN tự nguyện.

“Tỉnh đang kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ LĐTB&XH, Bộ Tài chính xem xét bố trí kinh phí xây dựng, sửa chữa các hạng mục tại cơ sở CNMT để đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng đủ điều kiện cơ sở CNMT công lập theo quy định, lộ trình thực hiện Luật Phòng, chống MT năm 2021. Xem xét có cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư, tham gia công tác CN tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, tiếp nhận người sau CN vào làm việc”.

(Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đoàn Thị Phúc)

Bài, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN