Croatia, Slovenia và Italy thông qua tuyên bố chung về biển Adriatic

20/12/2020 - 13:24

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngoại trưởng các nước Croatia, Slovenia và Italy ngày 19-12-2020 đã ký một tuyên bố đặc biệt về biển Adriatic trong cuộc họp ba bên diễn ra ở Trieste (Italy), đồng thời cho biết chia sẻ tầm nhìn chung về biển Adriatic như một sự kết nối cũng như nguồn thịnh vượng cho tất cả các quốc gia trong khu vực.

Vùng đặc quyền kinh tế của Croatia ở biển Adriatic. Ảnh: croatiaweek.com
Vùng đặc quyền kinh tế của Croatia ở biển Adriatic. Ảnh: croatiaweek.com

Tuyên bố chung nêu rõ, biển Adriatic là một vùng biển khép kín với giao thông hàng hải dày đặc và hệ sinh thái dễ bị tổn thương, cần một cách tiếp cận tổng hợp để bảo vệ môi trường, ngăn ngừa rủi ro và phát triển bền vững. Ngoài ra, các bên nhất trí tiếp tục đàm phán về hợp tác hơn nữa theo hình thức ba bên trong các lĩnh vực chính, bao gồm phát triển kinh tế, kết nối, nền kinh tế xanh và bảo vệ toàn diện biển. Để đạt được mục tiêu, ba nước sẽ thiết lập một cơ chế để thúc đẩy hợp tác ở cấp độ chính trị và chuyên gia.

Phát biểu sau cuộc họp, Ngoại trưởng Croatia Grlic Radman nhấn mạnh: “Trong cuộc họp, chúng tôi đã đánh giá tốt về quan hệ của chúng tôi và tôi nghĩ cuộc gặp này là một khởi đầu tốt đẹp cho sự hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau. Cả ba nước vẫn cam kết thúc đẩy hợp tác theo tinh thần châu Âu thực sự nhằm bảo vệ biển Adriatic, đưa các quốc gia ven biển xích lại gần nhau hơn và cùng nhau chuyển đổi khu vực mà chúng tôi đang sống”.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN