Cử tri đánh giá cao các báo cáo nhiệm kỳ với tinh thần thẳng thắn

29/03/2021 - 20:54

Các nội dung của buổi thảo luận được cử tri thành phố Hải Phòng và các tỉnh Khánh Hòa, Kiên Giang hoàn toàn thống nhất cao, đồng thời đánh giá các báo cáo chuẩn bị chu đáo.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Chiều 29-3-2021, Quốc hội thảo luận các báo cáo về công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chỉnh phủ.

Các nội dung của buổi thảo luận được cử tri thành phố Hải Phòng và các tỉnh Khánh Hòa, Kiên Giang hoàn toàn thống nhất cao, đồng thời đánh giá các báo cáo chuẩn bị chu đáo. Cử tri cũng gửi gắm một số ý kiến, kiến nghị.

Ấn tượng một nhiệm kỳ kiến tạo, liêm chính

Ấn tượng một nhiệm kỳ kiến tạo, liêm chính, có tác động lan tỏa mạnh mẽ, một nhiệm kỳ do dân, vì dân, vì doanh nghiệp..., là nhận định chung của cử tri thành phố Hải Phòng.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Nhà giáo Nhân dân Phạm Tiến Tỉnh, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền chia sẻ hình ảnh cùng những lời nói và hành động của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong nhiệm kỳ qua đã có tác động lớn, gây ấn tượng mạnh mẽ không chỉ đối với người dân mà còn ấm lòng cả những kiều bào đang ở khắp các châu lục.

Lời nói và hành động của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã khơi nguồn tự hào dân tộc, quy tụ sức mạnh đoàn kết toàn dân cùng hướng về Đảng và Nhà nước. Đây cũng chính là nhân tố quan trọng quyết định quyền lực, vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Cử tri Phạm Tiến Tỉnh cũng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong công tác chỉ đạo, điều hành, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo động lực cho những năm tiếp theo; đổi mới, cải cách rõ nét về thể chế, chuyển đổi số, môi trường đầu tư nước ngoài, giáo dục và đào tạo, chăm lo an sinh xã hội, ứng phó với dịch COVID-19.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, từ Chính phủ đến các bộ, ngành, địa phương, trong đó có thành phố Hải Phòng đã vào cuộc quyết liệt, được sự đồng hành của người dân tham gia chống dịch. Trong đó, thành phố Hải Phòng đóng nhanh, mở nhanh (thực hiện hiệu quả giãn cách xã hội, ngăn chặn dịch từ các địa phương), nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới... Kết quả công tác phòng, chống dịch mà Việt Nam đạt được thực sự hơn mong đợi, khẳng định được niềm tin của nhân dân, được thế giới đánh giá cao.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Ban Chỉ huy quân sự huyện Cát Hải (Hải Phòng) ấn tượng sâu sắc về một nhiệm kỳ thành công của Chính phủ với nhiều dấu ấn trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, công tác đối ngoại, giữ vững ổn định an ninh quốc phòng...

Trong nhiều dấu ấn đáng nhớ, cử tri Nguyễn Anh Tuấn ấn tượng nhất trong nhiệm kỳ qua là một Chính phủ nói đi đôi với làm, gần dân, sát dân, quan tâm giải quyết kịp thời những vấn đề quan trọng, "nóng," bức xúc liên quan tới đời sống của nhân dân, được nhân dân tin tưởng, gửi trọn niềm tin vào Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ.

Quan tâm tới vấn đề an sinh xã hội, cử tri Nguyễn Anh Tuấn cho rằng thời gian qua Chính phủ đã triển khai kịp thời, hỗ trợ để giảm bớt khó khăn cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách.

Tuy nhiên, đối với một số trường hợp khác như người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, mất việc làm, chậm được hỗ trợ do một số khó khăn như việc thống kê, rà soát, lập danh sách, xác minh các tiêu chí còn nhiều vướng mắc. Vì vậy, thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo các ngành chức năng có hướng dẫn cụ thể hơn để tháo gỡ khó khăn chung cho các địa phương, đảm bảo đúng chủ trương "không một ai bị bỏ lại phía sau."

Cử tri Nguyễn Anh Tuấn tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng hành và giám sát chặt chẽ của Quốc hội, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, cùng với sự ủng hộ, ý thức chấp hành, chia sẻ của mọi tầng lớp nhân dân, tinh thần phấn đấu, vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, nền kinh tế sẽ sớm phục hồi sau dịch COVID-19; một nhiệm kỳ mới nhiều sinh khí mới và thành công.

Cử tri Nguyễn Quốc Việt, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) cho rằng đây là nhiệm kỳ Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân, kế thừa kinh nghiệm quản lý, điều hành từ các nhiệm kỳ trước, không ngừng đổi mới, cải cách mạnh mẽ, kiên định mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.. Điều này đã được thể hiện rất nhiều phương diện.

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Đầu tiên, Thủ tướng thành lập Tổ công tác để kiểm tra. Thứ hai là đột phá lớn trong cải cách hành chính và xây dựng chính phủ điện tử, tạo nên trục liên thông văn bản quốc gia, giảm một khối lượng khổng lồ giấy phép con và thủ tục hành chính. Các hoạt động như đấu thầu công khai, làm căn cước công dân để tạo bước đệm bỏ hộ khẩu... cũng như những lời hứa trước nhân dân và Quốc hội, người đứng đầu Chính phủ đã nói được làm được, từ đó tạo lòng tin cho nhân dân.

Tạo lòng tin trong nhân dân

Cử tri Lê Thị Thu Thủy, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) cho rằng nhiệm kỳ 2016-2021, Chính phủ đã thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Chính phủ hoạt động thống nhất, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp và thực hiện các thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội. Riêng năm 2020 khi có dịch COVID-19 cho đến nay, Chính phủ đã thể hiện vai trò trong việc vừa đảm bảo phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch, đưa xã hội hoạt động trong trạng thái bình thường mới và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Cử tri cũng đánh giá cao Chính phủ trong việc nắm bắt những vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Người đứng đầu Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo xác minh, xử lý các vấn đề thực tiễn phát sinh và nhiều vụ việc nổi cộm, tạo sự đồng thuận xã hội.

Cử tri Lê Thị Thu Thủy mong muốn những người đứng đầu các bộ, ngành cần thực hiện quyết liệt lời hứa trước nhân dân; có những hành động mạnh mẽ trong việc khôi phục lại hoạt động du lịch...

Cử tri Đặng Sỹ Ngữ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Nha Trang nhận thấy, trong nhiệm kỳ qua, người đứng đầu Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã thể hiện rõ vai trò trách nhiệm của người đứng đầu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thực sự là một người vì dân, vì nước. Ông luôn suy nghĩ, tìm tòi, đưa ra những quyết sách đúng đắn để tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Trung ương Đảng bàn bạc, thảo luận đi đến kết luận, đề ra Nghị quyết lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện đem lại nhiều thắng lợi, trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, ngoại giao… Kết quả đó đem lại lòng tin trong nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Công tác phòng, chống tham nhũng do đồng chí chủ trì trong thời gian qua giành được nhiều thành công, được nhân dân ủng hộ.

Thể hiện tinh thần tận tâm, tận tụy

Theo dõi phiên họp qua các phương tiện truyền thông, đa số cử tri tỉnh Kiên Giang đều đánh giá cao các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ, với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày báo cáo tổng kết của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày báo cáo tổng kết của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Theo cử tri Nguyễn Văn Minh, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Kiên Giang, với báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, nét nổi bật là đã thể hiện tinh thần tận tâm, tận tụy phụng sự nhân dân, có nhiều đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới của đất nước.

Thành công lớn nhất của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong nhiệm kỳ là đã chỉ đạo, điều hành nền kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, hỗ trợ thị trường, kiểm soát thị trường... Nhờ đó, nền kinh tế đã đạt được mức tăng trưởng khá cao trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và khu vực có nhiều bất ổn.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh; tập trung củng cố nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, giữ vững chủ quyền quốc gia; đưa quan hệ với các nước, các đối tác đi vào chiều sâu…

Trong nhiệm kỳ tới, cử tri Nguyễn Văn Minh mong muốn thông qua bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, tiếp tục lựa chọn được những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đưa ra những quyết sách kịp thời trong điều hành kinh tế vĩ mô, ổn định chính trị, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, nhất là vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cử tri Hàng Văn Đô, Trưởng ban Tuyên giáo huyện Châu Thành (Kiên Giang) mong muốn thời gian tới, công tác điều hành nền kinh tế vĩ mô nên có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm hơn nữa trong vấn đề xử lý nợ xấu, tái cấu trúc nền kinh tế...

Trong nhiệm kỳ tới, khi hội nhập quốc tế càng thêm sâu rộng, Đảng, Nhà nước cần tiếp tục kiên định đường lối đối ngoại của Đảng, không ngừng mở rộng mối quan hệ hợp tác với các quốc gia trên thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác kinh tế, đảm bảo cho hàng hóa của Việt Nam có vị trí vững chắc trên thị trường thế giới.

Còn cử tri Nguyễn Minh Vũ, Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) mong muốn trong nhiệm kỳ mới, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu toàn diện nền kinh tế, có các cơ chế chính sách đồng bộ về quản lý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên khoáng sản, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, tiếp tục chăm lo đời sống nhân dân, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, đấu tranh phòng chống tội phạm nguy hiểm, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo của đất nước.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN