Cử tri Hungary bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử

08/04/2018 - 15:04

BDK.VN - Đúng 6 giờ sáng 8-4-2018 giờ địa phương (11 giờ cùng ngày giờ Hà Nội), cử tri Hungary bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử được giới quan sát châu Âu theo dõi chặt chẽ, xem liệu đương kim Thủ tướng Viktor Orban có giành được nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp hay không.

Thủ tướng Viktor Orban. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Viktor Orban. Ảnh: Reuters

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Orban và đảng cánh hữu Fidesz luôn ổn định ở vị trí dẫn đầu, với tỷ lệ ủng hộ luôn cao hơn ít nhất 20% so với các đối thủ, như đảng cực hữu Jobbik và đảng Xã hội theo đường lối trung tả. 

Dù Fidesz có thể giành được đa số ghế trong quốc hội gồm 199 ghế của Hungary, các nhà phân tích vẫn sẽ theo dõi xem đảng này có đạt được 2/3 số ghế, đủ để thông qua một số dự luật quan trọng hay không. 

Ngoài ra, việc khoảng 1/3 số cử tri Hungary tới phút chót vẫn chưa quyết định bỏ phiếu cho đảng nào khiến kết quả bầu cử càng khó dự đoán. 

Theo kế hoạch, các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 19 giờ cùng ngày. Kết quả sơ bộ dự kiến sẽ được công bố chỉ 1-2 giờ sau khi hoạt động bỏ phiếu kết thúc. 

M. Hạnh (th)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN