Cuba rút toàn bộ 8.600 bác sĩ và nhân viên y tế tại Brazil về nước

19/11/2018 - 15:36

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 18-11-2018, Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải Cuba đã thông báo kế hoạch chi tiết nhằm rút toàn bộ các chuyên gia y tế của nước này đang làm việc trong chương trình “Thêm nhiều bác sĩ” của Brazil.

Bác sĩ Cuba đang khám bệnh. Nguồn: Getty Images

Bác sĩ Cuba đang khám bệnh. Nguồn: Getty Images

Hai bộ trên đã khẩn trương hoàn thành kế hoạch này sau khi Chính phủ Cuba tuyên bố hôm 14-11-2018 rút khỏi chương trình “Thêm nhiều bác sĩ” của Brazil do những tuyên bố thiếu thiện chí của Tổng thống đắc cử nước này Jair Bolsonaro.

Theo số liệu chính thức, có khoảng 8.600 bác sĩ và nhân viên y tế Cuba đang làm việc tại quốc gia lớn nhất Nam Mỹ này. Dự kiến việc đưa các bác sĩ về nước sẽ kéo dài hơn 3 tuần và kết thúc vào trung tuần tháng 12 tới, trước khi Tổng thống đắc cử Bolsonaro của Brazil nhậm chức vào ngày 1-1-2019. 

Tiến sĩ Jorge Delgado Bustillo, Giám đốc Trung tâm Hợp tác y tế, thuộc Bộ Y tế Cuba, cho biết thêm cùng với việc rút các bác sĩ về nước, các cơ quan chức năng Cuba cũng đảm bảo việc vận chuyển toàn bộ thiết bị chuyên dụng và tài sản riêng của đội ngũ chuyên gia y tế. Ông nhấn mạnh tất cả các chuyên gia y tế này khi về nước đều được đảm bảo việc làm và nếu có nguyện vọng, họ sẽ được tiếp tục tham gia các chương trình hợp tác y tế mà Cuba hiện có với 66 quốc gia khác.

Được thành lập từ năm 2013 theo sáng kiến của Tổng thống Brazil khi đó Dilma Rousseff, chương trình “Thêm nhiều bác sĩ” có được sự tham gia mang tính chiến lược của đội ngũ chuyên gia y tế Cuba từ năm 2013, với những tiêu chí và tiêu chuẩn được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề ra.

Theo thống kê của Bộ Y tế Cuba, trong 5 năm qua, gần 20.000 y, bác sĩ Cuba tham gia chương trình này đã chăm sóc 113,359 triệu lượt bệnh nhân tại hơn 3.600 quận, huyện của Brazil. Ở giai đoạn đỉnh điểm, lực lượng chuyên gia y tế của Cuba chiếm tới 80% lực lượng của chương trình và đảm bảo chăm sóc cho 60 triệu dân ở các vùng nghèo khó nhất của quốc gia rộng lớn nhất Nam Mỹ, từ thành thị tới nông thôn.

Tuy nhiên, ngày 2-11-2018 vừa qua, Tổng thống đắc cử Bolsonaro tuyên bố sẽ thay đổi các điều khoản và điều kiện hợp tác với Cuba trong chương trình “Thêm nhiều bác sĩ”, trong có việc tiến hành kiểm tra trình độ, đánh giá lại bằng cấp và áp đặt thêm các điều kiện về chi trả và sinh hoạt cho Chính phủ và đội ngũ bác sĩ Cuba tham gia chương trình; đồng thời đưa ra nhiều công kích chống lại La Habana, dẫn tới việc Chính phủ Cuba phải đưa ra quyết định trên.

Cổng thông tin Brazil 247 dự báo việc các chuyên gia Cuba rút khỏi Brazil có thể ảnh hưởng tới công tác chăm sóc y tế cho 24 triệu người dân quốc gia Nam Mỹ này và khoảng 700 quận, huyện nghèo khó nhất sẽ không còn bác sĩ thường trú.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN