Cung cấp vắcxin ngừa virus HPV cho 8 nước nghèo

04/02/2013 - 21:31

Liên minh GAVI - tổ chức vắcxin toàn cầu phi lợi nhuận, ngày 4-1 thông báo sẽ tiến hành chương trình cung cấp vắcxin phòng ung thư cổ tử cung cho 8 nước nghèo ở châu Á và châu Phi.

Ước tính khoảng 180.000 em gái độ tuổi từ 9-13 tại các nước Ghana, Kenia, Lào, Madagascar, Malawi, Niger, Sierra Leone và Tanzania sẽ được sử dụng vắcxin ngừa virus Human Papillomavirus (HPV).

Hiện nay, trên thế giới chỉ có hai loại vắcxin ngừa HPV được cấp phép lưu hành là Cervarix của tập đoàn dược phẩm GlaxoSmithKline và Gardasil của nhà sản xuất vắcxin Merck.

Liên minh GAVI được tài trợ bởi Quỹ Bill và Melinda Gates, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), các chính phủ và các tổ chức từ thiện khác.

Hiện GAVI đang thương lượng với các nhà sản suất vắcxin để giảm giá xuống còn 5 USD/liều. Như vậy, mỗi trường hợp được tiêm phòng ba liều vắcxin, với giá chỉ 15 USD.

Nếu chương trình cung cấp vắcxin giá rẻ này được thực hiện sẽ có hơn 180.000 bé gái trong độ tuổi từ 9-13 tại các quốc gia nghèo đói trên được tiêm phòng virút HPV, tránh được nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung khi trưởng thành.

Thống kê của GAVI cho thấy hơn 85% số trường hợp tử vong do ung thư cổ tử cung trên thế giới được ghi nhận ở các nước đang phát triển. Mỗi năm có tới 275.000 phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung, nghĩa là trung bình cứ 2 phút có một phụ nữ tử vong do căn bệnh này.

Hiện tỷ lệ phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung đang gia tăng nhanh chóng tại châu Phi và các nước nghèo ở những khu vực khác.

Giới chuyên gia y tế cảnh báo nếu các chính phủ không tăng cường các biện pháp y tế để bảo vệ phụ nữ thì đến năm 2030, tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung trên thế giới có thể tăng lên 430.000 trường hợp mỗi năm.

Virus HPV lây qua đường tình dục, là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, trong khi ung thư cổ tử cung hiện được xem là căn bệnh gây tử vong hàng đầu đối với phụ nữ trên toàn thế giới./.

Nguồn Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN