Cuộc gặp khẩn cấp các Ngoại trưởng Arab về Sudan

20/07/2008 - 17:42

Cuộc họp này được tổ chức theo đề nghị của chính phủ Sudan sau khi trưởng công tố Tòa án tội phạm quốc tế Luis Moreno-Ocampo ngày 14/7 yêu cầu bắt giam Tổng thống Sudan Oma Al Barsia vì tội diệt chủng và phạm tội ác chiến tranh ở khu vực Dafur (Sudan).

Chiều 19/7, tại trụ sở Liên đoàn Arab ở Cairo (Ai Cập), Hội đồng Liên đoàn các nước Arab đã tổ chức cuộc gặp khẩn cấp cấp ngoại trưởng để thảo luận về vấn đề Sudan và Tòa án tội phạm quốc tế (ICC).


c nguồn tin khu vực trước đó cho biết, cuộc họp sẽ nghe chính phủ Sudan báo cáo về lời cáo buộc của Tòa án tội phạm quốc tế (ICC) liên quan tới Tổng thống Ba-sia, đồng thời đề xuất giải pháp cho vấn đề này.


Trong bài phát biểu khai mạc, Ngoại trưởng Mahmoud Ali Yusuf, nước đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Liên đoàn Arab, chỉ ra rằng, bản cáo trạng của Tòa án tội phạm quốc tế đối với Tổng thống Sudan Oma Al Barsia là một “quyết định nguy hiểm” đối với một nước có chủ quyền.


Ông Yusuf cảnh báo, quyết định của

Tòa án tội phạm quốc tế đối với Tổng thống Barsia sẽ gây ra hậu quả khôn lường, và có thể gây mất ổn định ở Sudan và khu vực Arab. Ngoại trưởng các nước Arab cũng có chung nhận định này.


Bản cáo trạng của T
òa án tội phạm quốc tế đưa ra hôm 14/7 vừa qua đã gây ra làn sóng phản ứng dữ dội ở Sudan. Nhiều nước bày tỏ sự lo lắng về tình hình an ninh ở Sudan. Liên minh châu Phi đã cảnh báo, quyết định mà Tòa án tội phạm quốc tế đưa ra đối với Tổng thống Barsia sẽ làm cho tình hình ở Sudan thêm trầm trọng và ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Dafur.


**
Trong một diễn biến khác, các quan chức Sudan sẽ thực hiện một loạt các chuyến công du ngoại giao tới các nước Arab và Hồi giáo để tìm kiếm sự hậu thuẫn trong việc đương đầu với lời cáo buộc của ICC. Phó Tổng thống S

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN